Truyền cảm hứng cho trẻ em gái, phụ nữ theo đuổi ngành STEM

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 19/7, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với trường đại học Giao thông vận tải thực hiện chương trình STEMherVN và trao giải cuộc thi sáng kiến Em yêu STEM.

Sự kiện được thực hiện là một trong những nỗ lực của dự án nhằm truyền cảm hứng cho các bạn nữ sinh theo đuổi ước mơ nghề nghiệp STEM, hướng tới phá bỏ các rào, định kiến và phân biệt đối xử trên cơ sở giới cản trợ sự phát triển của nữ giới; khẳng định tầm quan trọng của nữ giới và những đóng góp của họ trong lĩnh vực STEM và Tổng kết cuộc thi sáng kiến Em yêu STEM - vinh danh, trao giải cho các nhóm xuất sắc nhất. Hơn 300 sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải, các nhóm sáng kiến tham gia cuộc thi đã tham dự sự kiện.

Truyền cảm hứng cho trẻ em gái, phụ nữ theo đuổi ngành STEM - ảnh 1
Các tác giả nhận giải Nhất cuộc thi Em yêu STEM

Phát biểu khai mạc, bà Trần Vân Anh, Giám đốc Chương trình Viện MSD – United Way Việt Nam chia sẻ: Trong những năm gần đây, giáo dục STEM cũng đã dần trở nên phổ biến và có sự quan tâm nhiều hơn của các nhà trường, gia đình và rất vui khi ngày càng có nhiều bạn nữ mạnh dạn theo đuổi đam mê trong các ngành nghề STEM. Tuy nhiên, lĩnh vực STEM vẫn được xem như là ngành nghề đặc thù chỉ dành cho nam giới, với biểu hiện là tỉ lệ nam giới theo học nghề liên quan đến lĩnh vực STEM cao hơn hẳn so với tỉ lệ này ở nữ giới. Một trong những rào cản này đến từ định kiến cho rằng các ngành nghề khoa học kĩ thuật không phù hợp với nữ giới. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam hay nữ đều có khả năng như nhau trong mọi ngành khoa học, nghề nghiệp và khả năng hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi giới tính.

"Các em gái hoàn toàn có thể tự tin theo đuổi đam mê, sở thích, và thế mạnh của mình trong lĩnh vực STEM nếu các em mong muốn và có khả năng. Tôi tin rằng sự nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo của mỗi bạn trẻ sẽ là tiền đề để tạo nên và dẫn dắt sự thay đổi, hi vọng các bạn sẽ đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình STEMherVN: truyền cảm hứng để xóa bỏ định kiến, thúc đẩy bình đẳng giới trong tiếp cận nghề nghiệp” - bà Trần Vân Anh nhấn mạnh.

Chương trình được tiếp nối với phần thi “Ai là đại sứ STEM thông thái” với những câu hỏi thú vị nhưng không kèm phần “khó nhằn”, giúp các bạn sinh viên có cơ hội tìm hiểu những thông tin hữu ích về lĩnh vực STEM, đặc biệt là vai trò và thành tựu của phụ nữ trong lĩnh vực STEM.

Truyền cảm hứng cho trẻ em gái, phụ nữ theo đuổi ngành STEM - ảnh 2
Các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi nhận học bổng Em yêu STEM

Trong khuôn khổ dự án STEMherVN, Viện MSD – United Way Việt Nam đã tổ chức cuộc thi “Em yêu STEM” với mong muốn là sân chơi để các bạn trẻ yêu thích STEM, đặc biệt các bạn nữ có thể sáng tạo và nộp ý tưởng/dự án ứng dụng STEM vào giải quyết các vấn đề của xã hội. Sau hơn 1 tháng phát động và triển khai, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba cho các bạn trẻ xuất sắc.

Bạn Diệp Linh, sinh viên học viện Tài chính, tác giả sáng kiến đạt giải Nhất hào hứng chia sẻ về cách thức ứng dụng công nghệ để hỗ trợ người điếc: “Đa số những người điếc gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến và trong vấn đề việc làm do ngôn ngữ kí hiệu chưa được phổ biến rộng rãi. Chúng em đã nhận ra những vấn đề như vậy và chúng em muốn có một giải pháp để giúp cho người điếc và người Nghe giao tiếp với nhau thông qua ngôn ngữ ký hiệu, và công nghệ sẽ giúp rút ngắn khoảng cách, giúp cho người Điếc dễ dàng hòa nhập với cộng đồng. Chúng em rất vui khi đạt được giải thưởng, điều này khiến chúng em tự tin rằng phụ nữ cũng có thể theo đuổi ngành nghề STEM”.

Cũng tại sự kiện, nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng các bạn sinh viên của trường Đại học Giao thông vận tải trên hành trình theo đuổi ngành nghề STEM, Tập đoàn 3M và Viện MSD – United Way Việt Nam đã trao tặng 20 học bổng “Em yêu STEM”, mỗi gói học bổng trị giá 1.000.000 đồng dành cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và thành tích học tập tốt cũng như tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.