Về quê nghỉ hè

Linh Lan
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước dịp hè, mẹ chồng tôi không may bị ngã rạn xương. Vì vậy, nếu như mọi năm, cứ hè đến là bà thu xếp lên thành phố chơi với cháu nội ít bữa thì năm nay bà gọi điện bảo tôi đưa con về chơi với bà.

Thực lòng, tôi không muốn con về quê dài ngày vì sợ con về đó điều kiện ăn ngủ không tốt. Rồi tôi đã lên kế hoạch học hè cho con. Năm sau con tôi thi chuyển cấp nên không học trước, tôi sợ con khó đạt kết quả cao.

Song, bà nội của con đã nói vậy mà cứ khăng khăng không đồng ý thì cũng kỳ. Vì vậy, tôi miễn cưỡng cho con về quê với điều kiện “con cho cháu về một tuần rồi sẽ về đón cháu”. Con tôi cũng kì kèo: “Con về đó mấy ngày thôi, ở quê chán lắm”.

Ngày đầu tiên con ở quê, tôi vừa sốt ruột, vừa nhớ con nhưng đợi đến khuya vẫn không thấy con gọi điện về như tôi đã dặn. Cuối cùng, tôi đành gọi điện trước thì mẹ chồng tôi là người cầm máy. Bà bảo: “Con Chíp nó chơi cả ngày mệt quá, giờ đã ngủ ngon rồi”. Thì ra, ngày đầu tiên ở quê, con theo chân các anh chị em họ ra đồng đào khoai, bắt châu chấu, cào cào, rồi còn được lội kênh. Tối đến, con ăn một mạch hết 2 bát cơm với tép rang khế mà không cần ai phải giục giã rồi tự động lên giường đi ngủ.

Về quê nghỉ hè - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trong cuộc nói chuyện với mẹ chồng, tôi băn khoăn là ở quê không có điều hòa, sợ con không quen. Bà nội con cười: “Không sao, gió ở quê còn mát hơn cả điều hòa, con cứ yên tâm”.

Quả nhiên, những ngày sau, khi tôi chủ động gọi về, những lời kể của con với tôi không phải là phàn nàn ở quê thiếu thốn cái này, cái nọ. Ngược lại, con khoe là được tắm nước giếng mát lắm. Tối đến, bà còn trải chiếu ra sân cho các cháu vừa nằm chơi, vừa ngắm trăng. Con còn bắt được cả ve bay sà vào tận chiếu. “Ở quê cái gì cũng thích, cũng lạ mẹ ạ. Con rất thích ở quê”, con tôi vui vẻ nói.

Vèo cái đã gần tới ngày tôi hẹn về đón con về. Thế nhưng, khác với lời kì kèo “con chỉ ở quê mấy ngày thôi”, lần này, con lại bảo: “Mẹ cho con ở quê thêm mấy ngày nữa với bà. Con chưa thích lên thành phố đâu mẹ”. Rồi chẳng để cho tôi có cơ hội hỏi thăm thêm, con đã tạm biệt mẹ vì còn bận sang nhà chị họ cùng bọn nhỏ làm diều để sáng sớm sau đi thả diều.

Từng đó năm tôi nuôi con lớn, cho con tham gia bao nhiêu lớp học, có những khóa học lên tới cả chục triệu đồng. Đôi lúc tôi còn tự nghĩ là mình đã tạo điều kiện rất tốt cho con phát triển. Ít nhất so với các anh chị em ở quê, con tôi cũng được học tập bài bản hơn.

Vậy mà hóa ra không phải vậy. Sau mỗi ngày ở quê với bà nội, tôi thấy con dường như đã thu hoạch được rất nhiều điều mới lạ. Con đã biết thế nào là diều no gió, không còn nhầm lẫn giữa quả dừa non và quả cau, biết cách đào giun để làm mồi câu cá, biết hạt đậu đen, đậu xanh nằm trong quả đậu như thế nào... Rồi con còn lớn hơn, biết tự lập, tự thức dậy, gấp chăn màn, biết cách luộc ngô khoai cho bữa sáng mà không cần có bố mẹ theo sau hỗ trợ.

Cảm ơn không gian quê, cảm ơn “thầy giáo” bà nội đã giúp cho con tôi lớn lên như thế. Nhất định hè sang năm, tôi sẽ lại đưa con về quê...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Nơi ươm mầm  nguồn nhân lực tri thức

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức

(PNTĐ) - Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.