Việt Nam có 9 trường đại học xuất hiện trên bản đồ xếp hạng thế giới

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt thông tin trong phiên chất vấn ngày 7/6, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ về vấn đề nghiên cứu khoa học, Đại biểu Lê Thanh Vân - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau nêu câu hỏi: "Trong 5 năm qua số đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước có bao nhiêu đề tài được đưa vào ứng dụng, trong số đó có bao nhiêu đề tài mang lại kết quả thiết thực".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết: Mặc dù hoạt động khoa học công nghệ là hoạt động có nhiều tính đặc thù, bản chất nghiên cứu là đi tìm những cái mới, cho nên có thể thành công, có thể không thành công, có thể thất bại, có thể thành công sớm hoặc thành công muộn. Cho nên việc tính toán cụ thể bao nhiêu đề tài đã đưa vào ứng dụng phải nói đó là một điều rất khó xác định. 

Việt Nam có 9 trường đại học xuất hiện trên bản đồ xếp hạng thế giới - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Điều quan trọng ở đây là làm sao chúng ta xác định được những kết quả đó, trước hết là phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng đồng thời cũng phục vụ cho việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của bản thân các nhà khoa học, của đội ngũ nghiên cứu và đóng góp vào uy tín khoa học của các viện nghiên cứu và các trường đại học. 

"Vừa qua, chúng ta thấy những kết quả nghiên cứu rõ ràng đã góp phần cho việc xếp hạng các các trường đại học của chúng ta ở trong khu vực và quốc tế. Cho đến thời điểm này, có 9 trường đại học của chúng ta đã xuất hiện trên bản đồ xếp hạng của thế giới. Tôi nghĩ đó là một kết quả đáng khích lệ của ngành khoa học, đổi mới sáng tạo của chúng ta đóng góp" - Bộ trưởng nêu quan điểm.

Cũng theo Bộ trưởng, các đề tài nghiên cứu có rủi ro và có độ trễ, không phải lúc nào cũng có kết quả và có thể chuyển giao công nghệ, đưa vào ứng dụng ngay. Bởi vì, công tác chuyển giao thương mại hóa đưa vào ứng dụng không phải là nhiệm vụ của các nhà khoa học mà đó là các đơn vị trung gian kết nối giữa các trường, các viện và các doanh nghiệp. 

Hiện nay, Nhà nước có tạo những cơ chế, chính sách để khuyến khích làm sao cho ngày càng nhiều kết quả nghiên cứu khoa học của chúng ta được chuyển giao từ nhà trường, từ viện nghiên cứu ra ngoài xã hội. Tất nhiên để làm điều đó thì hiện nay các cơ chế, chính sách còn nhiều vướng mắc mà chúng ta cần phải tháo gỡ, trong đó cụ thể như là Nghị định 70 về quản lý và sử dụng tài sản công, Luật Sở hữu trí tuệ...

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết: Tới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ kiến nghị Chính phủ và Quốc hội để có những điều chỉnh thích hợp về chính sách để tạo điều kiện cho sự chuyển giao công nghệ từ nhà trường, từ viện nghiên cứu ra ngoài xã hội, đáp ứng cho nhu cầu phát triển trong nước.

 

Tin cùng chuyên mục

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Nơi ươm mầm  nguồn nhân lực tri thức

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức

(PNTĐ) - Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.