Việt Nam có 9 trường đại học xuất hiện trên bản đồ xếp hạng thế giới

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt thông tin trong phiên chất vấn ngày 7/6, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ về vấn đề nghiên cứu khoa học, Đại biểu Lê Thanh Vân - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau nêu câu hỏi: "Trong 5 năm qua số đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước có bao nhiêu đề tài được đưa vào ứng dụng, trong số đó có bao nhiêu đề tài mang lại kết quả thiết thực".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết: Mặc dù hoạt động khoa học công nghệ là hoạt động có nhiều tính đặc thù, bản chất nghiên cứu là đi tìm những cái mới, cho nên có thể thành công, có thể không thành công, có thể thất bại, có thể thành công sớm hoặc thành công muộn. Cho nên việc tính toán cụ thể bao nhiêu đề tài đã đưa vào ứng dụng phải nói đó là một điều rất khó xác định. 

Việt Nam có 9 trường đại học xuất hiện trên bản đồ xếp hạng thế giới - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Điều quan trọng ở đây là làm sao chúng ta xác định được những kết quả đó, trước hết là phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng đồng thời cũng phục vụ cho việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của bản thân các nhà khoa học, của đội ngũ nghiên cứu và đóng góp vào uy tín khoa học của các viện nghiên cứu và các trường đại học. 

"Vừa qua, chúng ta thấy những kết quả nghiên cứu rõ ràng đã góp phần cho việc xếp hạng các các trường đại học của chúng ta ở trong khu vực và quốc tế. Cho đến thời điểm này, có 9 trường đại học của chúng ta đã xuất hiện trên bản đồ xếp hạng của thế giới. Tôi nghĩ đó là một kết quả đáng khích lệ của ngành khoa học, đổi mới sáng tạo của chúng ta đóng góp" - Bộ trưởng nêu quan điểm.

Cũng theo Bộ trưởng, các đề tài nghiên cứu có rủi ro và có độ trễ, không phải lúc nào cũng có kết quả và có thể chuyển giao công nghệ, đưa vào ứng dụng ngay. Bởi vì, công tác chuyển giao thương mại hóa đưa vào ứng dụng không phải là nhiệm vụ của các nhà khoa học mà đó là các đơn vị trung gian kết nối giữa các trường, các viện và các doanh nghiệp. 

Hiện nay, Nhà nước có tạo những cơ chế, chính sách để khuyến khích làm sao cho ngày càng nhiều kết quả nghiên cứu khoa học của chúng ta được chuyển giao từ nhà trường, từ viện nghiên cứu ra ngoài xã hội. Tất nhiên để làm điều đó thì hiện nay các cơ chế, chính sách còn nhiều vướng mắc mà chúng ta cần phải tháo gỡ, trong đó cụ thể như là Nghị định 70 về quản lý và sử dụng tài sản công, Luật Sở hữu trí tuệ...

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết: Tới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ kiến nghị Chính phủ và Quốc hội để có những điều chỉnh thích hợp về chính sách để tạo điều kiện cho sự chuyển giao công nghệ từ nhà trường, từ viện nghiên cứu ra ngoài xã hội, đáp ứng cho nhu cầu phát triển trong nước.

 

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường tại xã Quang Minh

Ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường tại xã Quang Minh

(PNTĐ) - Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội vừa tổ chức hội nghị chuyên đề ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại xã Quang Minh. Chương trình tập huấn 5 ngày ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. Tham gia giảng dạy có PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng Cán bộ giáo dục Hà Nội và các thầy cô giảng viên trong trường.
Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

(PNTĐ) - Thực hiện kế hoạch của Công an Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phối hợp cùng nhiều trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật và ký cam kết chấp hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia.