Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 3/10, UBND huyện Mê Linh tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 với chủ đề "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số".

Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số - ảnh 1
Các đại biểu tham dự chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Lê Văn Khương - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hơn 12 năm hưởng ứng Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời do UNESSCO phát động; tại Việt Nam nói chung, huyện Mê Linh nói riêng, phong trào đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, khơi gợi cảm hứng, vun đắp khát vọng học tập của nhiều thế hệ, nhất là các em học sinh, qua đó góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của ngành giáo dục huyện.

Tổng kết cho thấy, chất lượng giáo dục - đào tạo chuyển biến rõ rệt; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học, học sinh khá giỏi và học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư mở rộng, khang trang, tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia chiếm 67,9%; 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; 18/18 xã, thị trấn được công nhận phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục tiểu học; tỷ lệ xóa mù chữ đạt 100%.

Với chủ đề: "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số", đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện kỳ vọng mỗi một người dân sẽ có những sáng tạo, những ứng dụng công nghệ số để góp phần vào sự thay đổi phương thức học tập, mô hình học tập, và để có những kết quả học tập hiệu quả hơn, phù hợp hơn với đặc thù của cá nhân cũng như cộng đồng nơi mình sinh sống.

Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số - ảnh 2
Đồng chí Lê Văn Khương - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh phát biểu khai mạc chương trình.

Học tập suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay đã không giới hạn việc học trong khuôn khổ không gian, thời gian nhất định. Việc học tập đã được mở rộng ở mọi lúc, mọi nơi, không phải chỉ diễn ra trong nhà trường, trong lớp học và các thành phần tham gia vào việc học tập không phải chỉ thầy cô và học sinh, mà tất cả mọi người dân đều có thể trở thành những người có những sáng kiến, thành quả và đóng góp vào phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Khương khẳng định, việc xây dựng xã hội học tập và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là chủ trương hết sức đúng đắn. Cả xã hội và người dân cần chung tay để việc học tập suốt đời được duy trì và tiến lên không ngừng.

"Không chỉ dừng ở sự phát động trong một tuần lễ mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi người dân phải học tập liên tục, suốt đời bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nắm bắt được khoa học, kỹ thuật, công nghệ giúp làm việc, sản xuất kinh doanh hiệu quả; bản thân và gia đình có cơ hội làm giàu chính đáng" – đồng chí Lê Văn Khương nhấn mạnh.

Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số - ảnh 3
Các đại biểu bấm nút khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời.

Để thực hiện hiệu quả chủ đề "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số" của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 trên địa bàn huyện đạt kết quả cao, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị MTTQ và các đoàn thể; phòng, ban thuộc Huyện; UBND các xã, thị trấn; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quán triệt sâu rộng chủ trương xây dựng xã hội học tập suốt đời tới toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân.

Đồng thời, tạo điều kiện và động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị tự học tập liên tục, suốt đời bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nắm bắt được khoa học, kỹ thuật, công nghệ giúp làm việc, sản xuất kinh doanh hiệu quả; bản thân và gia đình có cơ hội làm giàu chính đáng…

Tin cùng chuyên mục

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

(PNTĐ) - Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung mới, đồng thời lược bỏ các quy định không còn phù hợp như: Phân loại trường theo định hướng, điều kiện thành lập trường thành viên, quy định bắt buộc hội đồng trường với trường thuộc lực lượng vũ trang, thủ tục mở ngành, phân hiệu, kiểm định… nhằm chuẩn hóa hệ thống, giảm thủ tục và thống nhất quản lí.
Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ đơn thuần là một hoạt động chuyên môn, mà còn là sứ mệnh chính trị - xã hội của ngành Giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước kế thừa và phát triển trong thời đại mới, nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ tối quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và bảo đảm công bằng xã hội.