Tập huấn kiến thức khám sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho cán bộ y tế Sóc Sơn

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 1-2/11/2022, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với bệnh viện Ung Bướu Hà Nội tổ chức tập huấn kiến thức khám, sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm ung thư vú và ung thư cổ tử cung cho cán bộ y tế huyện Sóc Sơn.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được ThS.BS.Thân Văn Thịnh - Phó trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cung cấp, cập nhật kiến thức đại cương về bệnh ung thư; nắm được các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung; khám và chẩn đoán được bệnh ung thư; chẩn đoán được một số bệnh ung thư cơ bản.

Tập huấn kiến thức khám sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho cán bộ y tế Sóc Sơn - ảnh 1
Các học viên tham dự khóa tập huấn kiến thức về ung thư vú, ung thư cổ tử cung

Cụ thể, ung thư vú và ung thư cổ tử cung là 2 bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ . Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,4 triệu trường hợp mắc mới ung thư vú, hơn 530.200 trường hợp mắc mới ung thư cổ tử cung.

Tại Việt Nam, số người mắc mới ung thư vú gần 14.000 người, hơn 5.000 trường hợp ung thư cổ tử cung. Trong đó, gần 2.000 ca chết vì căn bệnh này. Bệnh này rất khó chữa nếu không được phát hiện sớm.

Với những tiến bộ của y khoa hiện đại, bệnh này được chữa khỏi gần 100% các trường hợp nếu bệnh được phát hiện sớm. Vấn đề đáng quan tâm là có đến 70% trường hợp phụ nữ đến bệnh viện điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn cuối, khó điều trị.

Biện pháp quan trọng là chúng ta tuyên truyền dự phòng ung thư tới mọi người dân và thầy thuốc, phối hợp và xây dựng chiến lược phòng chống ung thư phù hợp, có hiệu quả ngay tại tuyến cơ sở. Nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi chiếm hơn 90%. 

Từ thực tế trên, ThS.BS.Thân Văn Thịnh nhấn mạnh: Tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở về hai loại ung thư này ở phụ nữ việc làm thiết thực góp phần nâng cao hiểu biết và kỹ thuật khám, phát hiện sớm các tổn thương của ung thư nói chung, các tổn thương tiền K CTC và K vú của phụ nữ tại địa phương nói riêng. nhằm điều trị sớm và triệt để, chế tử vong và mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho phụ nữ, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống ung thư.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.