Hội LHPN phường Phúc Xá, quận Ba Đình:

Chung tay xây dựng môi trường nhà trọ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với mục tiêu đảm bảo an toàn xung quanh cho ngôi nhà thuê trọ; đảm bảo an toàn các phòng trọ; đảm bảo nếp sống văn minh, lịch sự; có khu vực hoặc phòng sinh hoạt chung và sẽ là những chủ trọ thân thiện; sáng 1/12, Hội LHPN phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) chính thức ra mắt CLB chủ nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em.

Cả hệ thống chính trị phường vào cuộc, hỗ trợ

Theo bà Trần Thị Tố Tâm – Bí thư Đảng ủy phường Phúc Xá: Phúc Xá là phường đặc thù của quận Ba Đình, nằm ngoài đê sông Hồng, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn; dân trí không đồng đều, dân cư phần đông là người lao động tự do, kinh doanh, buôn bán nhỏ. Phường có chợ Long Biên với trên 1.200 hộ kinh doanh, số người tập trung về buôn bán, trao đổi hàng hóa hàng đêm qua lại xấp xỉ 5.000 người, và cũng là một trong những phường có tỷ lệ dân di cư đông nhất quận Ba Đình.

Chung tay xây dựng môi trường nhà trọ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái - ảnh 1
Bà Trần Thị Tố Tâm – Bí thư Đảng ủy phường Phúc Xá chia sẻ về đặc điểm dân cư của địa bàn phường

Với đặc điểm dân cư và vị trí địa lý đặc thù như trên, phường Phúc Xá có rất nhiều phòng trọ phát sinh để phục vụ nhu cầu sinh sống, ở trọ của người lao động tự do từ các tỉnh xa về. Đặc điểm chung của các phòng trọ là đã tồn tại từ lâu, được xây dựng trên nền diện tích nhỏ hẹp với các vật liệu dễ cháy nổ, nguy cơ mất an toàn cao. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội tại đây cũng luôn là tâm điểm của báo chí, của các tổ chức từ thiện khi người dân đến thuê trọ đều là những người ngoại tỉnh, có hoàn cảnh khó khăn.

Trước tình hình chung đó, tháng 3/2023, Đảng ủy phường Phúc Xá đã ban hành nghị quyết chuyên đề số 91; góp phần nâng cao hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cho thuê nhà trọ nói chung, công tác chăm lo đời sống an sinh cho những người đến thuê trọ nói riêng; đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự đối với các khu vực cho thuê trọ. Từ đó, mô hình “nhà trọ 3 đảm bảo” được đưa vào hoạt động và từng bước phát huy hiệu quả.

“Chính vì vậy, khi Hội LHPN quận Ba Đình làm việc với Đảng ủy, chính quyền phường về việc thành lập “CLB chủ nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”, chúng tôi nhất trí cao và rất phấn khởi vì được chung tay với Hội LHPN các cấp có những hoạt động thiết thực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em” - Bí thư Đảng ủy phường Trần Thị Tố Tâm bày tỏ.

Chung tay xây dựng môi trường nhà trọ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái - ảnh 2
 Chị Nguyễn Thị Giang - Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Xá thông tin về quá trình vận động chủ nhà trọ tham gia CLB

Để có thể thành lập được CLB, trên cơ sở khảo sát các khu nhà trọ trên địa bàn phường và danh sách thống kê, Hội LHPN phường đã tuyên truyền tới 157 chủ nhà trọ trên địa bàn; vận động họ cùng cam kết thực hiện mô hình Nhà trọ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em với các tiêu chí: Đảm bảo an toàn xung quanh cho ngôi nhà; đảm bảo an toàn các phòng trọ; đảm bảo nếp sống văn minh, lịch sự; có khu vực hoặc phòng sinh hoạt chung; chủ trọ thân thiện.

“Trong quá trình từ lúc xây dựng cũng như triển khai kế hoạch, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm, chúng tôi đã không ngừng cố gắng, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các chủ nhà trọ, các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ Hội LHPN phường. Cho đến thời điểm hiện tại, mô hình đã vận động được 18 chủ nhà trọ đăng ký thực hiện 28 tiêu chí “nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” - chị Nguyễn Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường thông tin.

Cũng theo Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Xá, để có được kết quả đáng khích lệ này là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND phường; sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể; sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các Chi hội Phụ nữ và đặc biệt là các bác cán bộ cơ sở địa bàn dân cư số 1, địa bàn dân cư số 2.

Chung tay xây dựng môi trường nhà trọ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái - ảnh 3
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN quận Ba Đình, lãnh đạo phường Phúc Xá tặng hoa chúc mừng ban chủ nhiệm CLB chủ nhà trọ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái chính thức ra mắt

Góp phần giảm thiểu khó khăn cho phụ nữ di cư

Đánh giá cao sự nỗ lực của Hội LHPN phường cũng như sự chung tay vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền, nhân dân phường Phúc Xá để mô hình CLB chủ nhà trọ an toàn cho phụ nữ và trẻ em được đưa vào vận hành, tại buổi ra mắt CLB, bà Đinh Thị Phương Liên - Chủ tịch LHPN quận Ba Đình cũng phân tích thêm về thực trạng lao động di cư tại Việt Nam hiện nay.

Theo đó, phụ nữ di cư luôn chiếm số đông trong những người di cư (55,5%). Hơn nữa, dù tỷ trọng nam giới trong lực lượng lao động ở nước ta cao hơn so với nữ giới, nhưng tỷ trọng nữ giới trong lực lượng lao động di cư lại cao hơn (53,4% so với 46,6%). Rõ ràng phụ nữ di cư là lực lượng lao động rất quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế của các thành phố và các khu công nghiệp. Tuy nhiên, so với nam giới, họ cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức và rào cản hơn ở nơi đến, cả về công việc và cuộc sống gia đình.

Báo cáo tại hội thảo khoa học “Nhóm phụ nữ di cư” do Hội LHPN Việt Nam tổ chức năm 2022 cho thấy, phụ nữ di cư bên cạnh nhu cầu kinh tế, tăng thu nhập, dạy nghề tạo việc làm, cũng mong muốn được cải thiện môi trường ở nơi di cư, trong đó có các không gian công cộng.

Chung tay xây dựng môi trường nhà trọ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái - ảnh 4
Để đảm bảo thực hiện và duy trì có hiệu quả mô hình CLB trên địa bàn phường Phúc Xá,đại diện các chủ nhà trọ đã cùng nhau ký cam kết thực hiện những tiêu chí đảm bảo nhà trọ thân thiện và an toàn với phụ nữ và trẻ em.

Trong thời gian qua, các cấp Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đề xuất chính sách, chương trình, đề án, mô hình hỗ trợ phụ nữ di cư như: Hỗ trợ lao động di cư có con dưới 36 tháng tuổi gửi trẻ; vận động xã hội xây dựng cộng đồng an toàn; nhân rộng các mô hình cộng đồng an toàn, làng quê an toàn, phương tiện an toàn cho phụ nữ, trẻ em; các loại hình tổ/nhóm/CLB thu hút phụ nữ nhập cư tham gia hoạt động Hội…

“Với việc ra mắt CLB chủ nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em sẽ giúp người lao động di cư, đặc biệt là phụ nữ có môi trường sống, làm việc an toàn. Đồng thời, đây cũng là một việc làm góp phần để các thành phố lớn như Hà Nội trở nên đáng sống hơn, hòa đồng, thân thiện hơn, trở thành nơi đáng sống cho tất cả mọi người, kể cả bộ phận dân cư dễ bị tổn thương, những người lao động di cư và phụ nữ trẻ tuổi” – bà Đinh Thị Phương Liên nhấn mạnh.

Là một trong những chủ nhà trọ tham gia vào CLB, ông Lê Khắc Xô (Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) khẳng định mô hình này rất hữu ích và thiết thực. “CLB ra mắt với 15 thành viên, đều là những người tâm huyết, trách nhiệm và luôn tuân thủ đầy đủ các quy định của địa phương, đồng thời cũng là những người quan tâm đến người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Chung tay xây dựng môi trường nhà trọ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái - ảnh 5
Trong khuôn khổ chương trình, để động viên các nữ thuê trọ khó khăn các đồng chí lãnh đạo Quận hội cùng Đảng chính quyền phường đã tặng quà chia sẻ, động viên cho 15 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thuê trọ nhà của15 chủ nhà là thành viên CLB.

Thông qua hoạt động của CLB, không chỉ giúp cho người thuê trọ, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em di cư có cơ hội nâng cao chất lượng sống, đảm bảo môi trường an toàn, phát triển lành mạnh; mà còn giúp cả người thuê trọ và chủ nhà trọ tăng sự gắn kết, cùng nhau cập nhật các quy định của pháp luật, chung tay xây dựng thành phố văn minh, thanh lịch” - ông Lê Khắc Xô nhận định.

“Mô hình trên được hình thành và sắp tới có duy trì được hoạt động, đảm bảo các tiêu chí đã được công nhận hay không là một sự cố gắng của ban chủ nhiệm CLB, sự đồng hành thường xuyên của Hội LHPN phường một cách sâu sát, trách nhiệm; sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng, chính quyền phường; và nhân tố quyết định là các chủ nhà trọ.

Do vậy, rất mong Đảng, chính quyền cùng các cán bộ cơ sở phường đã quan tâm thì quan tâm nhiều hơn nữa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để mô hình phát huy hiệu quả tốt nhất; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em thuê trọ nói riêng và người dân nói chung” - bà Đinh Thị Phương Liên đề xuất.

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.