Hà Đông: Tổng kết 3 năm triển khai hoạt động Quỹ TYM

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 21/10, trong khuôn khổ Chương trình Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Quận Hà Đông đã tổ chức Lễ Tổng kết đánh giá kết quả 3 năm hoạt động Quỹ TYM.

Tham dự hội nghị có ông Lê Thái Nghị, Phó Trưởng Ban Dân vận Quận uỷ, ông Phạm Tuấn Phong, Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Thành Công, bà Bùi Thị Hạnh, đại diện quỹ TYM địa bàn Hà Đông, bà Lại Hà Phương, Quận uỷ viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông.

Phát biểu tổng kết ba năm triển khai hoạt động Quỹ TYM trên địa bàn quận, bà Lại Hà Phương nhấn mạnh, phát triển thành viên là một trong những yếu tố quan trọng trong mô hình hoạt động TYM, bởi nó thể hiện tính bền vững và khả năng lan toả của chương trình. Bà Lại Hà Phương cho biết, tính đến nay trên địa bàn quận đang triển khai hoạt động TYM tại 8 phường gồm: Phúc La, Dương Nội, Phú Lương, Kiến Hưng, Phú Lãm, Phú La, Nguyễn Trãi, Mỗ Lao; phường Biên Giang dự kiến trong tháng 10 sẽ triển khai hoạt động TYM.

Hà Đông: Tổng kết 3 năm triển khai hoạt động Quỹ TYM - ảnh 1
Bà Lại Hà Phương phát biểu tổng kết ba năm triển khai hoạt động Quỹ TYM trên địa bàn quận.

Với cơ chế ưu việt trong vốn vay của TYM là không cần tài sản thế chấp, thủ tục nhanh gọn, chính sách luôn có sự thay đổi linh hoạt ở từng thời điểm để phù hợp với nhu cầu của từng thành viên tham gia, bên cạnh việc tập trung chủ yếu vào đối tượng là chị em có hoạt động kinh doanh buôn bán vừa và nhỏ, TYM đã thu hút được rất đông đảo chị em tham gia.

TYM là tổ chức tài chính vi mô chính thức trực thuộc Trung ương Hội LHPN Việt Nam, ra đời năm 1992, có chức năng thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội của Hội LHPN Việt Nam với sứ mệnh: “Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế thông qua các dịch vụ tài chính và phi tài chính, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”.

Về kết quả hoạt động vốn vay trong 3 năm vừa qua: TYM đã hỗ trợ vốn cho 1.211 lượt thành viên tại 8 phường với tổng số vốn phát ra hơn 46 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch đề ra; dư nợ vốn đến nay là gần 18 tỷ đồng.

Tiết kiệm cũng là một trong những hoạt động quan trọng bên cạnh hoạt động vốn vay của TYM. Bởi, tiết kiệm là tiền đề tạo nên sự bền vững và quy mô hoạt động của tổ chức. Còn đối với thành viên, tiết kiệm sẽ giúp chị em tạo ra thói quen tích lũy tài sản, tạo cho bản thân nguồn vốn tự có và chủ động hơn trước những khó khăn trong cuộc sống. Do nhận thức được ý nghĩa của việc tiết kiệm nên khi TYM triển khai, chị em đã hưởng ứng rất tích cực. Kết quả sau 3 năm, các đơn vị đã có 925 lượt thành viên tham gia gửi tiết kiệm với tổng số vốn đạt gần 5,3 tỷ đồng.

Hà Đông: Tổng kết 3 năm triển khai hoạt động Quỹ TYM - ảnh 2
Khen thưởng đại diện 4 phường: Dương Nội, Kiến Hưng, Phú Lương, Phú La đã có thành tích xuất sắc trong triển khai hoạt động TYM năm 2022.

Mặc dù được sự ủng hộ rộng rãi của các hội viên phụ nữ nhưng TYM vẫn còn gặp một số khó khăn trong việc triển khai, nhân rộng hoạt động trên địa bàn như: Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động TYM tại các phường; việc phát triển thành viên còn chậm và chưa đồng đều ở các cụm. Ngoài ra, TYM là tổ chức hội hoạt động còn mới trên địa bàn nên một số ban thường vụ hội phụ nữ phường, chi trưởng, hội viên chưa hiểu rõ hoạt động của TYM, khiến hội viên chưa mạnh dạn tham gia để triển khai toàn bộ tại các tổ dân phố nơi có TYM hoạt động.

Nhận thức rõ những khó khăn này, tại lễ tổng kết, một số giải pháp đã được đưa ra gồm: Tăng cường công tác phối kết hợp với hội phụ nữ cấp phường, tổ dân phố trong công tác tuyên truyền về các chính sách của TYM để thu hút thêm hội viên tham gia; Lựa chọn đầu vào là những hội viên tích cực và sẽ là hội viên bền vững của TYM. Ngoài ra các cán bộ TYM và cụm trưởng làm nòng cốt cần phải thường xuyên có sự phối hợp và trao đổi với tổ trưởng tổ dân phố, chi hội trưởng phụ nữ để nắm bắt và tìm hiểu thông tin về hội viên trước khi duyệt vốn vay để việc phát vốn và thu hồi vốn hiệu quả đảm bảo 100% bên cạnh việc tăng cường công tác thăm hội viên và kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay.

Trong năm tới, hoạt động TYM trên địa bàn Hà Đông được kỳ vọng có những bước phát triển vượt bậc như: Tăng số lượng thành viên lên 1.500, nâng tổng số vốn phát ra và vốn tiết kiệm lần lượt là 35 tỷ đồng và 8 tỷ đồng. Ngoài hoạt động tín dụng và tiết kiệm, TYM cũng sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động xã hội ý nghĩa trong đó có tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đào tạo cán bộ cụm là các chi hội trưởng về kỹ năng quản lý, điều hành hoạt động cụm và tuyên truyền giới thiệu hoạt động TYM tới các cơ sở hội.

Tính đến tháng 10/2022: Số tỉnh/thành phố có TYM hoạt động là: 13 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Thọ, Thái Bình, Bắc Giang). Số quận/huyện có TYM hoạt động: 83 quận/huyện với trên 190.356 thành viên.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.