Hội LHPN TP Hà Nội: Tập huấn tăng cường phòng chống tai nạn thương tích trẻ em

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 24/5, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; tác động của dịch bệnh Covid-19 và giải pháp hỗ trợ tâm lý trẻ em hậu Covid-19.

Đây là hoạt động nhằm phát huy vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong việc thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Chương trình được thực hiện trực tiếp và trực tuyến tại Hội Liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc.

Hội LHPN TP Hà Nội: Tập huấn tăng cường phòng chống tai nạn thương tích trẻ em - ảnh 1
Đồng chí Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội LHPN Hà Nội khai mạc hội nghị tập huấn. Ảnh: Hà Lan

Tai nạn thương tích ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ. Mặc dù nhiều biện pháp phòng chống tai nạn thương tích trẻ em đã và đang được thực hiện, nhưng tình trạng trẻ nhập viện do tai nạn thương tích vẫn chưa giảm. Bên cạnh đó, trẻ em cũng chịu tác động, đặc biệt về tâm lý khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi gia đình và bản thân nhiều trẻ mắc Covid-19.

Hội LHPN TP Hà Nội: Tập huấn tăng cường phòng chống tai nạn thương tích trẻ em - ảnh 2
Tiến sĩ Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội làm báo cáo viên tại Hội nghị. Ảnh: Hà Lan

Tại hội nghị, Tiến sĩ Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã thông tin về thực trạng tai nạn thương tích trẻ em ở Việt Nam và thế giới; nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích trẻ em; các giải pháp phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích trẻ em, trong đó có vai trò của cha mẹ trong việc giám sát trẻ, xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ…. Đặc biệt, khi mùa hè đang đến gần, vấn đề phòng chống đuối nước và xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ được gia đình và xã hội đặt lên hàng đầu.

Hiện nay tai nạn thương tích trẻ em xảy ra ở mọi quốc gia và mọi khu vực. Trong số các tai nạn thương tích thường gặp như ngã, tai nạn giao thông, đuối nước, bỏng… Tai nạn thương tích ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của các em, mang lại nỗi đau khôn nguôi của mỗi gia đình. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 465.302 trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích, mỗi ngày có 1.274 trẻ em bị tử vong. Ngoài ra, mỗi năm thế giới có hàng chục triệu trẻ em khác bị chấn thương phải điều trị tại bệnh viện và thường để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe, tâm lý, thậm chí là khuyết tật suốt đời.

Hội LHPN TP Hà Nội: Tập huấn tăng cường phòng chống tai nạn thương tích trẻ em - ảnh 3
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn tại hội trường Hội LHPN TP Hà Nội. Ảnh: Hà Lan

Tại Việt Nam, trong giai đoạn vừa qua, tình hình tai nạn thương tích ở trẻ em đã giảm, từ 260.000 em năm 2010 xuống còn 160.000 em năm 2020. Tử vong do tai nạn thương tích cũng đã giảm từ 6.600 em năm 2010 xuống còn 4.000 em năm 2020. Tuy vậy, công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em vẫn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương.

Qua buổi tập huấn đội ngũ cán bộ hội được trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, các kiến thức xoay quanh phương thức phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; những tác động của đại dịch Covid-19 đến trẻ và giải pháp hỗ trợ tâm lý trẻ em hậu Covid-19; nâng cao vai trò của phụ nữ trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức cũng như vận động từng hộ gia đình quan tâm thực hiện việc phòng chống tai nạn thương tích, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra cho trẻ em, từ đó thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.