Ra mắt Câu lạc bộ “Chủ nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 2/6, tại UBND xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế IOM, Hội LHPN huyện Đông Anh tổ chức hội nghị ra mắt và sinh hoạt Câu lạc bộ “Chủ nhà trọ an toàn, thận thiện với phụ nữ và trẻ em” quý II.

Chương trình nhằm tiếp tục thực hiện các nội dung dự án “Nâng cao chất lượng chỗ ở, đảm bảo an toàn và đáp ứng tiêu chí đề ra cho lao động di cư trong nước và gia đình tại Việt Nam” do Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế IOM triển khai.

Ra mắt Câu lạc bộ “Chủ nhà trọ an toàn,  thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh - ảnh 1
Ra mắt Câu lạc bộ “Chủ nhà trọ an toàn,  thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh - ảnh 2
Một số tiết mục văn nghệ tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị ra mắt CLB “Chủ nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” xã Kim Chung, bà Nguyễn Thanh Nga, Phó Ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN TP Hà Nội cho biết: Năm 2023, Hội LHPN Hà Nội và tổ chức Di cư quốc tế IOM đã xây dựng Dự án “Nâng cao chất chỗ ở đảm bảo an toàn và đáp ứng tiêu chí đề ra cho lao động di cư trong nước và gia đình tại Việt Nam” và lựa chọn 2 huyện Đông Anh và Mê Linh là địa bàn triển khai dự án.

Dự án thực hiện với mục tiêu góp phần nâng cao điều kiện sống và sinh hoạt của các nhà trọ cho thuê và các khu trọ tập thể trên địa bàn và các khu vực xung quanh các khu công nghiệp; trang bị kiến thức, kỹ năng giúp các cán bộ hoạch định chính sách, các cấp chính quyền địa phương và khối tư nhân hợp tác cải thiện chất lượng sống cho người lao động di cư trong nước.

Ra mắt Câu lạc bộ “Chủ nhà trọ an toàn,  thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh - ảnh 3
Bà Nguyễn Thanh Nga, Phó Ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Để đạt được mục tiêu đó, Dự án cũng xây dựng các hoạt động về thành lập và tổ chức sinh hoạt cho CLB “Chủ nhà trọ an toàn thân thiện với phụ nữ, trẻ em”.

Bên cạnh đó, Đề án “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2022-2026” được Hội LHPN TP Hà Nội triển khai từ năm 2022 nhằm tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của phụ nữ, gia đình và cộng đồng trong phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Một trong những hoạt động chính của Đề án là thành lập các mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Do đó, Hội LHPN Hà Nội đã tiến hành chỉ đạo toàn thành phố thành lập các mô hình phù hợp với từng địa bàn như làng quê an toàn, tổ dân phố an toàn, thành phố an toàn, thân thiện, chung cư an toàn thân thiện và mô hình chủ nhà trọ an toàn thân thiện với phụ nữ, trẻ em. Các mô hình được thành lập chủ yếu ở các địa bàn có đông nhà trọ cho người nhập cư.

Ra mắt Câu lạc bộ “Chủ nhà trọ an toàn,  thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh - ảnh 4
25 thành viên CLB "Chủ nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ, trẻ em" ra mắt tại Hội nghị

Để mô hình được triển khai hiệu quả, bà Nguyễn Thanh Nga đề nghị Hội LHPN huyện Đông Anh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, lồng ghép tổ chức các hoạt động như tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nhận diện các vấn đề ảnh hưởng đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em trong các khu nhà trọ cho các thành viên CLB, các chủ nhà trọ và lao động nhập cư trên địa bàn.

Hội LHPN xã Kim Chung hướng dẫn các kỹ năng vận hành mô hình hiệu quả; thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả hoạt động của mô hình; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai… Các thành viên CLB tiếp tục tự bồi dưỡng kiến thức kỹ năng; sinh hoạt với nội dung thiết thực, tuyên truyền pháp luật cho người lao động, báo cáo kịp thời chính quyền các vụ việc để xử lý, làm tốt cầu nối giữa chính quyền và người lao động…

“Tôi tin tưởng rằng, mô hình của chúng ta sẽ hoạt động hiệu quả, thiết thực vì mục tiêu cộng đồng cùng chung tay xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em nói chung, nữ lao động nhập cư nói riêng” - bà Thanh Nga nói.

Ra mắt Câu lạc bộ “Chủ nhà trọ an toàn,  thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh - ảnh 5
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP Hà Nội tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho các chủ nhà trọ

 Tại hội nghị, chị Nguyễn Thị Nga, Chủ nhiệm CLB “Chủ nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ, trẻ em” cho biết: CLB là một mô hình hoạt động xã hội tự nguyện, tập hợp, thu hút những thành viên là đại diện các hộ gia đình có nhà trọ cho thuê.

Các thành viên trong CLB hoạt động trên cơ sở đoàn kết, cùng bàn bạc đi đến thống nhất đưa ra các nội dung đảm bảo cùng xây dựng quản lý nhà trọ an toàn, thân thiện, đúng pháp luật và phù hợp với các quy định của địa phương. Thông qua việc sinh hoạt của CLB nhằm tuyên truyền phổ biến thông tin, quy định của địa phương về quản lý nhà trọ. Đồng thời, các thành viên trong CLB chủ động giao lưu, kết nối, trao đổi học hỏi kinh nghiệm về quản lý nhà trọ đảm bảo an toàn và thân thiện góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà trọ trên địa bàn.

CLB có 25 thành viên đều là chủ nhà trọ trên địa bàn xã, sinh hoạt 1 quý/1 lần và sinh hoạt đột xuất khi cần thiết. Tại các buổi sinh hoạt các chủ nhà trọ được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong quản lý và cải thiện môi trường nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em cũng như làm tốt công tác quản lý nâng cao chất lượng nhà trọ trên địa bàn xã Kim Chung, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong khuôn khổ hội nghị, các chủ nhà trọ được cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội tuyên truyền về kỹ năng phòng cháy chữa cháy trong phòng trọ như kỹ năng chữa cháy trong nhà ống nhỏ, hộ gia đình, hướng dẫn kỹ năng thoát hạn trong toà nhà chung cư, cách sử dụng các dụng cụ chữa cháy, bình cứu hoả, gọi điện đến số 114 khi cháy nổ xảy ra…

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.