Hội LHPN quận Thanh Xuân

Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 7/6, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức thành công Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022” nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6), Tháng hành động vì môi trường năm 2022 và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tới dự và chỉ đạo tại Hội thi có đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực, Hội LHPN thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Việt Hà, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân; đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Bí thư thường trực Quận ủy. Tham dự chương trình còn có các đồng chí lãnh đạo UBND quận và các ban xây dựng Đảng, các phòng, ban ngành, đoàn thể quận Thanh Xuân, lãnh đạo Hội LHPN quận và 11 phường cùng đông đảo các hội viên phụ nữ cổ vũ cho các đội thi đến từ Hội Phụ nữ 11 phường trên địa bàn quận.

Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 1
Đồng chí Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân phát biểu khai mạc Hội thi

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân cho biết, bảo vệ môi trường từ lâu đã trở thành mục tiêu và là một trong ba trụ cột của phát triển bền vững. Đối với Việt Nam, năm 2022 càng có ý nghĩa quan trọng khi Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) năm 2020 chính thức có hiệu lực.

Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 2
Các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội và lãnh đạo Quận ủy Thanh Xuân trao quà cho trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận 

Song hiện nay, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu vẫn đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ sinh thái và chất lượng sống của chúng ta. Bên cạnh ô nhiễm không khí thì rác thải nhựa hiện cũng đang là vấn đề nhức nhối, hàng ngày hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống và sức khỏe con người ở mỗi quốc gia. Theo khuyến cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm lượng rác nhựa/thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất. Mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế. Phải mất hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm, các chất thải từ nhựa và nilon mới bị phân hủy.

Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 3
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN quận Thanh Xuân tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm của CLB doanh nhân nữ quận Thanh Xuân

Ở đô thị, nilon và các sản phẩm bằng nhựa đã trở thành những vật dụng được sử dụng hàng ngày gắn với thói quen cố hữu của không ít người dân. Vì thế, mỗi ngày, hàng triệu túi nilon và hàng chục tấn rác nhựa thải ra đã để lại gánh nặng đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 4
Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 5
Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 6
Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 7
Một số tiết mục độc đáo và hấp dẫn tại Hội thi

Nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của việc giảm thiểu chất thải nhựa, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, những năm qua, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội LHPN quận Thanh Xuân triển khai mạnh mẽ với nhiều cách làm hay, sáng tạo và các mô hình hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường xung quanh, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

Thực hiện chương trình công tác của Hội năm 2022, ngày 24/1/2022, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã ban hành Kế hoạch số 05 triển khai thực hiện mô hình “Phụ nữ Thanh Xuân thu gom rác thải nhựa, phế liệu, làm sạch môi trường - góp 5.000 phần quà hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”. Mô hình đã thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng tham gia bằng các việc làm cụ thể như: cam kết, quyết tâm thực hiện các hoạt động “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng 1 lần, phân loại rác từ gia đình, thu gom phế liệu có thể tái chế sử dụng…

Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 8
Các đồng chí lãnh đạo trao giải Khuyến khích cho các đội thi 

Từ mô hình này, các cấp Hội Phụ nữ đã phát huy vai trò tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt, hạn chế mức độ gia tăng của rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, “Biến rác thành tiền” tạo nguồn kinh phí từ phân loại và thu gom phế liệu gây quỹ ủng hộ Chương trình “Đồng hành cùng con”, “Mẹ đỡ đầu” để tặng quà cho phụ nữ, trẻ em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 9
Các đội thi giành giải Ba của Hội thi

Sau gần 6 tháng triển khai mô hình, đến nay, các cấp Hội Phụ nữ đã thu gom được trên 83.110kg phế liệu, quy đổi thành tiền được gần 235 triệu đồng. Bằng các nguồn xã hội hóa, Hội và các cấp Hội đã trao tặng 1.283 phần quà (tương đương 245 triệu đồng) cho phụ nữ, trẻ em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Ban Thường vụ Hội LHPN quận đã phát động trong toàn thể các cấp Hội phấn đấu từ nay đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu đạt đủ 5.000 phần quà để tiếp tục hỗ trợ phụ nữ và trẻ em yếu thế được tiếp nhận nguồn động viên tinh thần quý giá, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, hướng tới tương lai tươi sáng.

Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 10
Đồng chí Đỗ Thị Bích Vân, Phó trưởng ban Tuyên giáo, Hội LHPN TP Hà Nội trao giải Nhì cho hai đội thi phường Khương Đình và Nhân Chính

“Hội thi hôm nay là diễn đàn giúp cán bộ, hội viên phụ nữ thể hiện khả năng, tính sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân nắm được các kiến thức về Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các vấn đề về chống rác thải nhựa; từ đó, nâng cao nhận thức, hành động giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và xã hội.

Đây cũng là cơ hội để các tuyên truyền viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng thuyết trình, tìm kiếm những sáng kiến, ý tưởng, đẩy mạnh các mô hình, phong trào, cách làm hay bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp Hội và cộng đồng dân cư; qua đó, phát huy vai trò của các cấp Hội Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng quận Thanh Xuân ngày càng “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” - đồng chí Trịnh Thị Hồng Thủy nhấn mạnh.

Tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện phong trào “phòng chống rác thải nhựa” năm 2022 - ảnh 11
Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân - đồng chí Trịnh Thị Hồng Thủy trao giải Nhất cho đội thi thuộc phường Khương Trung

Tại Chương trình, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã trao tặng 100 phần quà tới các trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng) và tặng 100 cây xanh tới Hội LHPN các phường.

Ngoài sảnh hội trường, các sản phẩm sáng tạo làm từ vật liệu tái chế do cán bộ, hội viên phụ nữ 11 phường tự làm và các gian hàng giới thiệu sản phẩm của CLB doanh nhân nữ quận Thanh Xuân được trưng bày, giới thiệu đến các khách mời tham dự Hội thi. Bên trong hội trường, 11 đội thi đến từ Hội Phụ nữ của 11 phường đã thể hiện xuất sắc phần thi của mình, với những tiết mục ấn tượng, sâu sắc, lan tỏa thông điệp phòng chống rác thải nhựa, sử dụng rác thải tái chế an toàn, khuyến khích phân loại rác thải tại nhà…

Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi đến từ Hội LHPN phường Khương Trung, đội thi đến từ Hội LHPN phường Khương Đình và phường Nhân Chính đạt giải Nhì. Các đội thi đến từ Hội LHPN phường Hạ Đình, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Trung giành giải Ba và giải Khuyến Khích được trao cho các đội thi thuộc Hội LHPN phường Thanh Xuân Bắc, Khương Mai, Phương Liệt, Thượng Đình, Kim Giang.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt

(PNTĐ) - Vận động cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân, tổ chức, cơ sở thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt; xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt; lựa chọn nhân rộng một số mô hình, điểm sáng, gương điển hình về quản lý chất thải, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại cơ sở để nhân rộng trên cả nước
Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.