Quận Thanh Xuân:

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 15/5, Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp Công an quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023. 11 đội thi đến từ 11 phường trên địa bàn quận tham gia Hội thi.

Hội thi nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH); nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân đối với công tác PCCC, giảm thiểu tai nạn do cháy, nổ gây ra; thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy” với phương châm: “Phương tiện ở trong dân; Lực lượng ở trong dân; Hậu cần ở trong dân và Chỉ huy ở trong dân”.

Đây còn là diễn đàn để đội ngũ cán bộ phụ nữ cơ sở được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp tuyên truyền vận động các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân trong công tác PCCC&CNCH.

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 1
Toàn cảnh hội thi

Phát biểu khai mạc tại Hội thi, bà Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân cho biết: Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, dẫn đến tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu dân cư, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nhanh chóng được hình thành và phát triển dẫn đến nguy cơ về cháy, nổ xảy ra cao. Mặc dù đã được các cấp, ngành phối hợp tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về công tác PCCC song vẫn còn một số đơn vị, cá nhân còn chủ quan, chưa thực sự chú trọng công tác PCCC, dẫn đến xảy ra các vụ cháy, nổ không được kiểm soát kịp thời, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 2
Lãnh đạo quận Thanh Xuân tặng bình chữa cháy cho các đội thi

“Trong bối cảnh đất nước không ngừng xây dựng và phát triển, công tác PCCC càng chiếm giữ một vai trò quan trọng. Tại các đô thị, sự xuất hiện ngày càng nhiều các công trình nhà cao tầng, công trình ngầm, các trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các trạm xăng, dầu trong nội đô… nguy cơ cháy, nổ rất lớn và hậu quả khôn lường. Trong khi đó nguyên nhân dẫn đến cháy, ban đầu chỉ bắt nguồn từ một đốm lửa nhỏ, một sự cố chập điện bình thường hoặc từ những bất cẩn của con người… không được phát hiện, xử lý kịp thời dẫn đến bùng phát thành đám cháy dữ dội” – bà Trịnh Thị Hồng Thủy nhấn mạnh.

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 3
Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 4
Phần thi chào hỏi của các đội thi

Lấy dẫn chứng về các vụ cháy lớn xảy ra mấy ngày qua như vụ cháy quán Bar chiều ngày 12/5 tại đường Văn Cao, quận Ngô Quyền, Hải Phòng làm 3 người thiệt mạng; vụ cháy tại nhà số 24 đường Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông ngày 13/5 khiến 4 bà cháu trong một gia đình thiệt mạng, bà Hồng Thủy lo ngại: “Điểm chung dễ nhận thấy ở các vụ cháy này là các ngôi nhà đều không có lối thoát hiểm nào khác ngoài cửa chính ra vào. Vì vậy, khi xảy ra cháy lớn, cửa chính bị lửa bao trùm, người trong nhà không còn đường để thoát thân; bên cạnh đó, các kiến thức, kỹ năng của mỗi người dân khi xử lý các tình huống trong cháy, nổ còn thiếu; Nguyên nhân sâu xa dẫn đến các vụ cháy phần lớn đều là do sự chủ quan, xem nhẹ, bất cẩn của các hộ gia đình, trong đó phần lớn là do việc sử dụng điện gây chập, cháy, nổ...”.

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 5
Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 6
Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 7
Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 8
Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 9

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 10

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 11
Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 12
Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 13
Một số tiết mục biểu diễn của các đội thi

Đánh giá về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận Thanh Xuân, đầu năm 2023, so với cùng thời điểm các năm trước, số vụ, sự cố cháy nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra trên địa bàn quận đã giảm đáng kể. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn quận Thanh Xuân xảy ra 27 sự cố cháy, 02 vụ cứu nạn, cứu hộ; không có cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng; không có thiệt hại về người và thiệt hại tài sản không đáng kể. Trong đó, 14 sự cố cháy do lực lượng PCCC tại chỗ tự xử lý ngay từ lúc mới phát sinh, sau vài phút. Công tác PCCC&CNCH trên địa bàn đã phát huy được tinh thần toàn dân tham gia PCCC, các mô hình điểm về phong trào toàn dân PCCC đã triển khai mang lại hiệu quả tích cực, góp khắc phục, hạn chế nguy cơ cháy, nổ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 14
Bà Hoàng Thu Hồng, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo, Hội LHPN Hà Nội trao giải Nhất cho đội thi đến từ phường Nhân Chính

Để đảm bảo công tác PCCC, ngày 24/02/2023 UBND quận Thanh Xuân đã ban hành và triển khai Kế hoạch số 62 về việc “Truyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH cho cộng đồng”. Đến nay, quận Thanh Xuân đã thành lập được 58 “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và 375 “Điểm chữa cháy công cộng”.

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 15
Bà Trịnh Thị Hồng Thủy, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân trao giải Nhì cho đội thi phường Khương Đình và Thanh Xuân Bắc
Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 16
Bà Ngô Minh Hồng, Quận ủy viên, Trưởng Phòng Văn hóa - thể thao quận Thanh Xuân trao giải Ba cho các đội phường Kim Giang, Phương Liệt, Khương Mai

Theo bà Hồng Thủy, thời gian tới, để triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 53 ngày 16/2/2023 của UBND thành phố Hà Nội về Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn thành phố, Hội PN quận Thanh Xuân phối hợp cùng hệ thống chính trị và lực lượng chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền PCCC trong cộng đồng dân cư, hộ gia đình; cảnh báo những nguy cơ, nguyên nhân và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đặc biệt trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương, sử dụng ga, sử dụng điện; hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, loại trừ nguyên nhân gây cháy; hướng dẫn việc trang bị và cách sử dụng các phương tiện chữa cháy, kỹ năng thoát nạn trong đám cháy và xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH, hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mọi người.

Tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy” năm 2023 - ảnh 17
Các đội thi chụp ảnh lưu niệm

“Tôi hi vọng, sau cuộc thi hôm nay sẽ có thêm nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; mỗi cán bộ, hội viên sẽ là một tuyên truyền viên; mỗi người dân sẽ có thêm những kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng cháy chữa cháy để bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội” – Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân mong muốn.  

Tại hội thi, các đội thi trải qua ba phần thi: Phần thi chào hỏi giới thiệu về kết quả nổi bật trong công tác tuyên truyền thực hiện phong trào toàn dân PCCC&CNCH và các mô hình an toàn trong PCCC trên địa bàn phường; phần thi kiến thức trả lời các câu hỏi về kiến thức PCCC&CNCH; phần thi sân khấu hóa với nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH; vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong công tác PCCC&CNCH, các biện pháp phòng cháy, kỹ năng thoát nạn, cách sử dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy…

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội đến từ phường Nhân Chính, giải Nhì thuộc về đội đến từ phường Khương Đình và Thanh Xuân Bắc, giải Ba thuộc về phường Khương Mai, Phương Liệt và Kim Giang. Các đội thi còn lại đạt giải Khuyến khích cuộc thi.

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.