Kỳ 1: Yêu qua mạng, nữ sinh bỗng nhiên… “mất tích”

Chia sẻ

Cha mẹ cuống cuồng trình báo cơ quan điều tra sự mất tích bí ẩn của con gái, trong khi sự thật các thiếu nữ mới lớn đang đi theo tiếng gọi của tình yêu qua mạng ảo…

 “Soái ca” trên mạng, “sói già” ngoài đời
 
Cách đây không lâu, công an quận Tây Hồ nhận được một lá đơn trình báo từ gia đình cháu P, 15 tuổi về việc 3 ngày liền, cháu P không về nhà. Cả nhà đã đi tìm kiếm khắp nơi nhưng đều biệt vô âm tín, điện thoại của P cũng không liên lạc được. Kiểm tra máy tính và vật dụng cá nhân của con, bố mẹ P hết sức hoang mang khi thấy có một đoạn trò chuyện của con gái với một thanh niên có nickname “Sích Công Tử”. Lo sợ con gái bị kẻ xấu lừa đảo, bắt cóc để bán sang nước ngoài, họ đã nhờ công an can thiệp để “cứu” con.
 
Kỳ 1: Yêu qua mạng, nữ sinh bỗng nhiên… “mất tích” - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
 
Thế nhưng, kết quả điều tra của công an quận lại cho thấy, P không hề bị mất tích do bắt cóc như bố mẹ nghĩ mà cô bé tự nguyện đi theo “tiếng gọi tình yêu” từ chàng “soái ca” trên mạng ảo. Trong chuyến đi “dạt nhà”, P đã nhiều lần quan hệ tình dục với “người yêu”.
 
Thì ra, công việc bận rộn và cuộc sống khó khăn khiến cha mẹ P không có nhiều thời gian để quan tâm đến con gái đang đến tuổi dậy thì. Mới 15 tuổi, nhưng P phổng phao, xinh đẹp hơn các bạn cùng trang lứa. Hàng ngày, sau giờ học ở trường, P lên mạng chơi game, vào phòng chát để làm quen với nhiều thanh niên. Trước khi đi chơi và quan hệ tình dục với bạn trai có nickname “Sích Công Tử”, P đã từng là “người yêu” và quan hệ tình dục với ba thanh niên khác cũng quen qua internet. Thậm chí, P không biết mình có thai 9 tuần tuổi và tác giả bào thai đó là ai trong 4 thanh niên trên?!
 
Trước đó, công an quận Thanh Xuân cũng đã nhận được đơn kêu cứu của gia đình cháu N (12 tuổi, Khương Trung) khi con gái họ bỗng nhiên “mất tích” cả tuần. N nghiện game, thường ra quán net chơi điện tử và chát với các game thủ, trong số đó có Nguyễn Ngọc Linh (SN 1999, trú tại phường Khương Trung). Chỉ sau vài dòng trò chuyện trên mạng, N đồng ý gặp bạn game của mình. Linh đưa N đến một nhà nghỉ trên địa bàn quận Cầu Giấy và lưu trú tại đây nhiều ngày. Quá trình ở chung phòng, Linh đã làm “chuyện vợ chồng” nhiều lần với cô bé. Tại trụ sở công an, Linh khai nhận hành vi của mình nhưng do N tự nguyện, không ép buộc và N nói dối là đã đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, vì tuổi thực của N dưới 13 tuổi nên cơ quan điều tra đang lập hồ sơ xử lý Linh về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Trẻ bị xâm hại vì cha mẹ “bỏ quên”
 
Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ việc hiếp dâm, xâm hại tình dục qua mạng xã hội. Chỉ cần gõ “xâm hại tình dục trẻ em qua mạng”, chỉ trong 0,39s đã có hơn 9.000 đơn vị tìm kiếm. Trên một chương trình tư vấn trực tuyến của Trung tâm Sáng kiến sức khỏe dân số (CCIHP), nhiều trường hợp bạn gái đang đi học đã gọi điện xin tư vấn về việc các em làm quen với bạn trai qua mạng, sau đó người này hẹn gặp các em ở ngoài. Nhiều em phải đi đến các tỉnh khác hoặc có thể đi vài ngày để gặp bạn chát. Song, tâm lý các em thường chỉ lo ngại về việc bị “người yêu” đánh giá “dễ dãi” chứ không nghĩ đến việc an toàn cho chính mình trong mối quan hệ này.
 
Theo Đại tá Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), tội phạm xâm hại tình dục trẻ em qua mạng đang có chiều hướng phức tạp với nhiều hành vi và thủ đoạn mới. Chúng thường thành lập, tham gia các diễn đàn chia sẻ phim ảnh đồi trụy qua mạng, làm quen với các thiếu nữ rồi tổ chức các buổi offline, gặp thành viên tại nhà riêng, quán game, bể bơi… để có cơ hội xâm hại các em. Đặc điểm chung của các đối tượng này là rất am hiểu về công nghệ thông tin, nắm bắt đặc điểm tâm lý của trẻ em là tò mò, chưa nhận thức đầy đủ về giới tính và các vấn đề xã hội nên dễ bị lợi dụng.
 
Trung tá Nguyễn Đức Châu, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ cho rằng, đối với các em gái bị dụ dỗ yêu đương qua mạng, đa số là các em lớn lên trong những gia đình khiếm khuyết như bố mẹ bỏ nhau, ly thân, thường xuyên có bạo lực. Một bộ phận khác có cha mẹ bận rộn, không dành thời gian quan tâm đến con hoặc thiếu kỹ năng quản lý con sử dụng internet nên khi tiếp cận với thế giới ảo, các em dễ bị sa đà vào những mối quan hệ “không có tem bảo hành”, dẫn đến bị lừa tình và xâm hại. “Mạng xã hội như một cái chợ, hàng tốt có xấu có, nhận thức của các em non nớt, luôn thích cái mới lạ háo dẫn, do đó, cha mẹ cần hướng dẫn kỹ năng sử dụng internet một cách lành mạnh. Cha mẹ có thể kiểm soát con dùng internet bằng cách gia hạn thời gian sử dụng điện thoại, mạng internet và mặc định các trang web mà con truy cập...” – Trung tá Châu nói.
 
Còn Tiến sỹ Bùi Thanh Thủy, phụ trách khoa Gia đình, Đại học Văn hóa cho rằng các bậc phụ huynh cần tham gia phân tích, định hướng thường xuyên, liên tục để con biết được đâu là vấn đề tốt – xấu của internet. “Đầu tiên, các ông bố bà mẹ phải nhận lỗi về mình. Khi con đến tuổi vị thành niên, các em có sự tò mò, khám phá bản thân và những kích thích vượt qua tầm kiểm soát. Người mẹ có vai trò quan trọng để tư vấn giải thích cho con bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại. Sự việc xảy ra, cha mẹ không nên cáu giận, đánh đập các con khi tâm lý của các con mất ổn định, cơ thể bị xâm hại, mà cần chia sẻ, bao dung và giúp con vượt qua khủng hoảng”.
 Kỳ 2: Cạm bẫy web sex tấn công trẻ em trai
H. Nhung

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.