Góc tư vấn Hành trang xây tổ ấm:

Nên nhờ ai quản lý giúp di chúc?

Chia sẻ

(PNTĐ) -

Tôi năm nay đã 85 tuổi, có hai con một trai, một gái. Hiện, tôi đang sở hữu một mảnh đất rộng 200m2 ở mặt đường quốc lộ nên rất có giá trị. Tôi đã hoàn thành di chúc nhưng không muốn tiết lộ cho các con biết. Vậy xin hỏi, có nơi nào, người nào khác có thể giúp tôi giữ di chúc của mình không? 

Lê Đình Thọ (Sóc Sơn)

Trả lời
Tại khoản 1 Điều 641 Bộ luật Dân sự quy định: “Người lập di chúc có thể yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng lưu giữ hoặc gửi người khác giữ bản di chúc”.

Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng (do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập) và Văn phòng công chứng (do Công chứng viên thành lập).

Theo đó, nếu không yên tâm khi lưu giữ di chúc ở nhà, bác có thể gửi di chúc cho người khác giữ hoặc tìm đến các tổ chức hành nghề công chứng như Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng để đề nghị cung cấp dịch vụ lưu giữ di chúc. 

Tại khoản 3 Điều 641 Bộ luật Dân sự quy định chung về nghĩa vụ của người lưu giữ di chúc như sau:

“a) Giữ bí mật nội dung di chúc;

b) Giữ gìn, bảo quản bản di chúc; nếu bản di chúc bị thất lạc, hư hại thì phải báo ngay cho người lập di chúc;

c) Giao lại bản di chúc cho người thừa kế hoặc người có thẩm quyền công bố di chúc, khi người lập di chúc chết. Việc giao lại bản di chúc phải được lập thành văn bản, có chữ ký của người giao, người nhận và trước sự có mặt của ít nhất hai người làm chứng”.

Ngoài ra, tổ chức hành nghề công chứng khi cung cấp dịch vụ lưu giữ di chúc còn phải tuân thủ các quy định tại Điều 60

Luật Công chứng:

“1. Người lập di chúc có thể yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nhận lưu giữ di chúc của mình. Khi nhận lưu giữ di chúc, công chứng viên phải niêm phong bản di chúc trước mặt người lập di chúc, ghi giấy nhận lưu giữ và giao cho người lập di chúc.

2. Đối với di chúc đã được tổ chức hành nghề công chứng nhận lưu giữ nhưng sau đó tổ chức này chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì trước khi chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể, tổ chức hành nghề công chứng phải thỏa thuận với người lập di chúc về việc chuyển cho tổ chức hành nghề công chứng khác lưu giữ di chúc. Trường hợp không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được thì di chúc và phí lưu giữ di chúc phải được trả lại cho người lập di chúc.

Vậy, dù bác có gửi di chúc cho cá nhân hay tổ chức hành nghề công chứng thì những chủ thể đó phải có trách nhiệm bảo quản và lưu giữ theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, Luật sư khuyên bác không nên gửi cho một cá nhân nào đó để lưu giữ di chúc mà nên lựa chọn tổ chức hành nghề công chứng uy tín để đảm bảo tính khách quan. Không những thế, tổ chức hành nghề công chứng là tổ chức cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, thuộc sự quản lý của cơ quan Nhà nước nên việc sơ xuất trong quá trình bảo quản và lưu giữ di chúc gần như không xảy ra.

Luật sư Nguyễn Tiến Trung
Công ty Luật TNHH Trung Nguyễn

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

(PNTĐ) - Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một rối loạn tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người. Sự mất kiểm soát cảm xúc này có thể làm tăng tính bốc đồng, ảnh hưởng đến cách một người cảm nhận về bản thân và tác động tiêu cực đến mối quan hệ của họ với những người khác. Bệnh thường xảy ra ở tuổi mới lớn.
Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.