Trẻ thành công nhờ sự tin tưởng của bố mẹ

Chia sẻ

PNTĐ-Lòng tin tưởng của bố mẹ và con cái rất quan trọng trong quá trình nuôi dạy con, tuy nhiên, không ít bậc bố mẹ đã bỏ qua điều này.

 
Trẻ thành công nhờ sự tin tưởng của bố mẹ - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Lòng tin tưởng của bố mẹ và con cái rất quan trọng trong quá trình nuôi dạy con, tuy nhiên, không ít bậc bố mẹ đã bỏ qua điều này. Khi con cái làm một việc gì đó, họ đều đặt sự hoài nghi trước sự thành công mà con đạt được, đặc biệt đối với những đứa con vốn dĩ vụng về. 
 
Nga năm nay 10 tuổi có sở thích nấu ăn. Cô bé thường lên mạng xem các chương trình nấu ăn và rất thích làm một số món ăn yêu thích. "Con có thể tự làm cơm cuộn, rán trứng nhưng bố mẹ con chưa bao giờ tin con làm được. Vì con hay làm vỡ đồ đạc nên bố mẹ luôn nghĩ rằng con đụng vào việc gì cũng sẽ gây đổ vỡ, tốt nhất là con không nên làm, hoặc bố mẹ sẽ làm hộ. Rất nhiều lần, con muốn tự mình nhưng mỗi lần con vào bếp làm là bố mẹ không cho, họ nói nếu để cho con làm thì thiệt hại còn lớn hơn nhiều?" - Nga buồn bã kể.
 
Cậu bé Minh có thiên hướng tự lập sớm. Ngay từ nhỏ, Minh đã muốn tự mình tắm rửa, gội đầu, tự lựa chọn quần áo để mặc đi chơi, đến trường, tự ăn uống theo sở thích. Nhưng bố mẹ Minh lại không hề tin con trai làm tốt những việc đó vì thấy con rất cẩu thả. Họ nhìn nhận những việc Minh làm theo chiều hướng tiêu cực. Ví dụ, họ không bao giờ tin tưởng con trai tự tắm rửa sẽ sạch sẽ, mà luôn qua loa xong chuyện. Vì vậy, họ bắt buộc vẫn phải tắm cho Minh từ nhỏ cho đến lúc con bước vào tuổi dậy thì. Minh lên lớp 9, bố mẹ vẫn không tin tưởng con trai sẽ chọn đúng quần áo đi chơi, đi học cho phù hợp. Vì họ cho rằng với tính cách cẩu thả của Minh sẽ lập tức biến cậu bé trở nên luộm thuộm khiến bố mẹ phải xấu hổ theo. 
 
Rất nhiều đứa trẻ lớn lên trở thành "gà công nghiệp", mọi việc đều phụ thuộc vào bố mẹ, không tự tin vào bản thân mình. Đây chính là nguyên nhân của việc thiếu tin tưởng con cái của bố mẹ trong quá trình nuôi dạy con. Việc để cho con tự thử sức mình, dù con thất bại nhưng vẫn tin tưởng con mình sẽ làm được sau đó hầu như vẫn còn rất ít trong suy nghĩ của đa số bố mẹ. Chỉ cần con thất bại lần đầu tiên khi làm một việc gì đó, bố mẹ sẽ có tâm lý cho rằng con mình không có khả năng, để rồi cấm đoán, hoặc không khuyến khích con tiếp tục thử sức. Chính điều này khiến cho trẻ không có cơ hội để phấn đấu, tự giác, phát huy sở trường, khắc phục yếu điểm của mình. Bố mẹ cần phải hiểu, khi trẻ được tin tưởng hoàn toàn để làm một việc gì đó, trẻ sẽ hiểu rằng mình đã làm tốt. Đó mới là cách dạy con thành công.
 
Việt Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Xe ôm “ông nội”

Xe ôm “ông nội”

(PNTĐ) - 4 đứa cháu ra đời khiến ông bà quay như chong chóng trong khi trước đó ông bà tuyên bố “con ai người đó lo, ông bà chỉ chơi chứ không chăm cháu”.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.