Trẻ thành công nhờ sự tin tưởng của bố mẹ

Chia sẻ

PNTĐ-Lòng tin tưởng của bố mẹ và con cái rất quan trọng trong quá trình nuôi dạy con, tuy nhiên, không ít bậc bố mẹ đã bỏ qua điều này.

 
Trẻ thành công nhờ sự tin tưởng của bố mẹ - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Lòng tin tưởng của bố mẹ và con cái rất quan trọng trong quá trình nuôi dạy con, tuy nhiên, không ít bậc bố mẹ đã bỏ qua điều này. Khi con cái làm một việc gì đó, họ đều đặt sự hoài nghi trước sự thành công mà con đạt được, đặc biệt đối với những đứa con vốn dĩ vụng về. 
 
Nga năm nay 10 tuổi có sở thích nấu ăn. Cô bé thường lên mạng xem các chương trình nấu ăn và rất thích làm một số món ăn yêu thích. "Con có thể tự làm cơm cuộn, rán trứng nhưng bố mẹ con chưa bao giờ tin con làm được. Vì con hay làm vỡ đồ đạc nên bố mẹ luôn nghĩ rằng con đụng vào việc gì cũng sẽ gây đổ vỡ, tốt nhất là con không nên làm, hoặc bố mẹ sẽ làm hộ. Rất nhiều lần, con muốn tự mình nhưng mỗi lần con vào bếp làm là bố mẹ không cho, họ nói nếu để cho con làm thì thiệt hại còn lớn hơn nhiều?" - Nga buồn bã kể.
 
Cậu bé Minh có thiên hướng tự lập sớm. Ngay từ nhỏ, Minh đã muốn tự mình tắm rửa, gội đầu, tự lựa chọn quần áo để mặc đi chơi, đến trường, tự ăn uống theo sở thích. Nhưng bố mẹ Minh lại không hề tin con trai làm tốt những việc đó vì thấy con rất cẩu thả. Họ nhìn nhận những việc Minh làm theo chiều hướng tiêu cực. Ví dụ, họ không bao giờ tin tưởng con trai tự tắm rửa sẽ sạch sẽ, mà luôn qua loa xong chuyện. Vì vậy, họ bắt buộc vẫn phải tắm cho Minh từ nhỏ cho đến lúc con bước vào tuổi dậy thì. Minh lên lớp 9, bố mẹ vẫn không tin tưởng con trai sẽ chọn đúng quần áo đi chơi, đi học cho phù hợp. Vì họ cho rằng với tính cách cẩu thả của Minh sẽ lập tức biến cậu bé trở nên luộm thuộm khiến bố mẹ phải xấu hổ theo. 
 
Rất nhiều đứa trẻ lớn lên trở thành "gà công nghiệp", mọi việc đều phụ thuộc vào bố mẹ, không tự tin vào bản thân mình. Đây chính là nguyên nhân của việc thiếu tin tưởng con cái của bố mẹ trong quá trình nuôi dạy con. Việc để cho con tự thử sức mình, dù con thất bại nhưng vẫn tin tưởng con mình sẽ làm được sau đó hầu như vẫn còn rất ít trong suy nghĩ của đa số bố mẹ. Chỉ cần con thất bại lần đầu tiên khi làm một việc gì đó, bố mẹ sẽ có tâm lý cho rằng con mình không có khả năng, để rồi cấm đoán, hoặc không khuyến khích con tiếp tục thử sức. Chính điều này khiến cho trẻ không có cơ hội để phấn đấu, tự giác, phát huy sở trường, khắc phục yếu điểm của mình. Bố mẹ cần phải hiểu, khi trẻ được tin tưởng hoàn toàn để làm một việc gì đó, trẻ sẽ hiểu rằng mình đã làm tốt. Đó mới là cách dạy con thành công.
 
Việt Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.