Triển khai thực hiện hiệu quả quy định pháp luật về quyền trẻ em

Chia sẻ

Đây là một trong những mục tiêu nêu rõ tại Kế hoạch số 51/KH-BTV của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội, ban hành ngày 31/7, triển khai giám sát việc thực hiện Luật Trẻ em trên địa bàn thành phố năm 2020.

Theo đó, nội dung giám sát tập trung việc thực thi trách nhiệm, quyền hạn của UBND cấp huyện bảo đảm quyền và lợi ích của trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em. Cụ thể, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện: Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm an toàn cho trẻ em theo thẩm quyền; tổ chức tuyên truyền, thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch, chương trình mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương; chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ngành chức năng, UBND cấp xã về thực hiện quyền của trẻ em; bố trí cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em cấp huyện và xã; công tác phối hợp giữa UBND quận, huyện, phường, xã và các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trực thuộc liên quan.

Ảnh minh họaẢnh minh họa (Ảnh: QN)

Cùng với đó là việc thực hiện các quy định đảm bảo quyền được chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số. Việc lập quy hoạch, kế hoạch và thực trạng việc sử dụng đất, bố trí quỹ đất, đầu tư xây dựng điểm vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao cho trẻ em; bảo đảm điều kiện, thời gian, thời điểm thích hợp để trẻ em được tham gia hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở nhằm bảo đảm điều kiện vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch cho trẻ em.

Đáng chú ý là việc thực hiện công tác phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc trẻ em bị xâm hại. Việc thành lập cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em công lập và cấp đăng ký hoạt động đối với cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em khác có phạm vi hoạt động trên địa bàn huyện. Việc thực hiện thẩm quyền quản lý nhà nước và báo cáo rõ việc thực hiện quy định hằng năm báo cáo HĐND cùng cấp việc thực hiện quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề trẻ em của địa phương. Các mô hình hoạt động chăm lo, bảo vệ trẻ em đang được triển khai tại địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Trẻ em…

Đối tượng giám sát các nội dung nêu trên tại UBND quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ trong tháng 8/2020.

H. HẠNH

Theo https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/7320/2839354/trien-khai-thuc-hien-hieu-qua-quy-inh-phap-luat-ve-quyen-tre-em.html;jsessionid=QpS-XtncW4VNLMoNwDdmukbL.app2

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.