Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ chính mình

Chia sẻ

Nhờ có đường lối chính trị đúng đắn và thường xuyên đổi mới, tự chỉnh đốn để hoàn thiện mình, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân làm nên những kỳ tích lịch sử để đất nước có được cơ đồ như ngày nay. Thế nhưng, các thế lực thù địch không bao giờ từ bỏ bất kỳ thủ đoạn nào, tìm mọi cách xuyên tạc, chống phá, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng.

Chúng kích động "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", hòng chia rẽ nội bộ Đảng, giữa nhân dân với Đảng và chế độ. Đây thật sự là cuộc chiến không tiếng súng vô cùng hiểm nguy. 

1 Những ngày gần đây, một số tòa án đã đưa ra xét xử các vụ án về tội tuyên truyền chống nhà nước, vạch trần hành động sai trái và buộc các bị cáo phải chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật. Đơn cử như Lê Văn Dũng (sinh năm 1970, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) bị phạt 5 năm tù và tiếp tục bị quản chế 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội tại phiên tòa diễn ra tháng 3 vừa qua, từ tháng 3/3017 đến tháng 9/2018, Dũng đã làm, đăng tải 12 video clip trong đó có 5 video clip xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước, phỉ báng chính quyền, phao tin bịa đặt. Qua thông tin mà báo chí phản ánh, Dũng sinh ra trong một gia đình công chức, từng là sinh viên trường đại học Bách khoa Hà Nội, là kỹ sư và làm việc tại Đà Nẵng. Từ năm 2011, Dũng lợi dụng các vụ việc như ô nhiễm môi trường ở Formosa Hà Tĩnh, gây rối ở xã Đồng Tâm, Hà Nội để kích động biểu tình tự phát. Từ năm 2017, Dũng điều hành một kênh video trên youtube và mạng xã hội, tự xưng là “Giám đốc truyền hình”, thường xuyên làm các video xoáy vào các vấn đề nóng như tranh chấp đất đai để xuyên tạc bôi nhọ chế độ ta.

Nhiều đối tượng hoạt động chống phá thường bắt nguồn tự sự bất mãn cá nhân, lợi dụng các vấn đề xã hội phức tạp để xuyên tạc, kích động. Điển hình là vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Chủ mưu ở đây là Lê Đình Kình từng là cán bộ chủ chốt của xã Đồng Tâm, nhưng do bất mãn đã tụ tập nhiều đối tượng quá khích gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn; công khai dùng loa phóng thanh tuyên truyền trái phép, xuyên tạc sự thật về đất quốc phòng, kích động một số người dân trong xã ngang nhiên lấn chiếm đất ở khu vực này. Thông qua mạng xã hội, các đối tượng còn tìm kiếm sự ủng hộ, hỗ trợ từ các đối tượng phản động lưu vong và phần tử xấu. Đặc biệt là tháng 1/2020, các đối tượng đã dùng bom xăng, pháo sáng, lựu đạn tấn công người thi hành công vụ làm ba chiến sĩ công an hy sinh.

Lợi dụng tính phức tạp của vụ việc, Trịnh Bá Phương, sinh 1985 và Nguyễn Thị Tâm, sinh 1972, đều ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội đã có nhiều hoạt động trái pháp luật. Những ngày đơn vị quân đội xây tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn và Công an Hà Nội bảo vệ an ninh địa bàn xã Đồng Tâm, Phương và Tâm thực hiện và phát trực tiếp các video, đăng tải các bài viết trên tài khoản cá nhân để xuyên tạc, bịa đặt tình hình diễn ra tại địa phương, kích động nhân dân chống đối các lực lượng chức năng. Sau quá trình điều tra, xét xử, hai đối tượng đã phải trả giá cho việc làm ngông cuồng của mình bằng 16 năm tù…

Bất cứ ở đâu, bất cứ một vụ việc nào mà lợi dụng được là các thế lực thù địch sẵn sàng đứng sau làm hậu thuẫn hoặc trực tiếp tham gia; kích động phần tử bất mãn chính trị, mua chuộc người nhẹ dạ cả tin, dùng tiền và đủ mọi chiêu bài để tập hợp lực lượng bắt làm theo ý đồ của chúng.

Cái gọi là tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân cầm đầu lập ra ở nước ngoài đã “vẽ” ra nhiều nhân vật tên tuổi, để tuyên truyền, kêu gọi bạo động vũ trang chống nhà nước ta. Do nhẹ dạ cả tin, nhiều đối tượng đã mắc mưu chúng, như Trần Thị Ngọc Xuân, sinh năm 1969 ở thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành viên của tổ chức này và dùng mạng xã hội rủ rê 6 người gồm chồng, hai con và ba người quen trong gia đình tham gia tổ chức và thực hiện cái gọi là “trưng cầu ý dân”; Xuân còn mang 5 bộ tài liệu do tổ chức này cung cấp phát cho một số hộ ở thành phố Thủ Đức…

Tại một số tỉnh Đồng Nai, An Giang, Đắk Lắk, Đắk Nông, các đối tượng cũng có hành vi tương tự và còn in phát tán các tài liệu “Hiến pháp lâm thời”, “Hiến pháp đệ tam Việt Nam Cộng hóa”, “Sơ lược tiểu sử Thủ tướng Đào Minh Quân”... Ngày 18/4 vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử vụ án này. Tất cả 12 bị cáo đều thừa nhận việc làm sai trái vì bị xúi giục, bị mê hoặc, hoặc do trình độ nhận thức kém, mong được xem xét, khoan hồng. Trần Thị Ngọc Xuân bị phạt 13 năm tù; các bị cáo còn lại bị phạt từ 3 đến 12 năm tù...

Bị cáo Lê Văn Dũng (trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) tại phiên tòa xét xử  	ảnh Phạm Kiên/TTXVNBị cáo Lê Văn Dũng (trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) tại phiên tòa xét xử  Ảnh Phạm Kiên/TTXVN

2 Sau hơn 35 năm đổi mới, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Tuy nhiên, trên mỗi chặng đường phát triển, bên cạnh những thành tựu, bao giờ cũng có một số hạn chế, khó khăn, thách thức. Đó là lẽ tự nhiên. Thế nhưng, các thế lực thù địch, phần tử bất mãn lại cứ thổi phồng những hạn chế khó khăn và vu cho chúng ta bảo thủ, sai lầm về đường lối; Đảng yếu kém, tham nhũng… Hoạt động chống phá nhà nước ta, nhất là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng là bản chất không thay đổi của các thế lực thù địch. Thủ đoạn của chúng rất nguy hiểm, nhưng sẽ chẳng làm được gì khi Đảng ta vững mạnh, đất nước phát triển và mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân biết bảo vệ chính mình. Thực tiễn công cuộc đổi mới đã khẳng định tính đúng đắn của đường lối chính trị do Đảng ta đề ra; kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị là minh chứng hùng hồn nhất về bản chất tốt đẹp của Đảng, nhà nước ta.

Song không vì thế mà chủ quan. Tư tưởng của con người luôn như một dòng sông chảy mãi, biến đổi khó lường và do đó, con người cũng sẽ thay đổi khi họ nghĩ khác ngày hôm qua. Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Hảo, người được đào tạo cơ bản, một trí thức có tên tuổi, nhưng với cương vị người đứng đầu Nhà xuất bản Tri thức, đã cho xuất bản nhiều cuốn sách có nội dung chính trị tư tưởng đi ngược lại quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta. Rất tiếc, khi ông bị khai trừ Đảng, một số ít trí thức không có thông tin đầy đủ lại phản đối bằng việc xin ra khỏi Đảng. Thế mới biết tư tưởng của con người phức tạp thế nào, công tác tư tưởng khó, phức tạp thế ấy.

Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã nói: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Theo Bác, mọi thứ đều do chủ nghĩa cá nhân mà ra. Khi lợi ích cá nhân bị đụng chạm, nếu không vững vàng sẽ nảy sinh tư tưởng; khi tư tưởng không còn trong sáng nữa sẽ nhìn cuộc sống dưới cặp kính màu xám, thậm chí là màu đen; sẽ phát ngôn trái với những điều lâu nay mình vẫn nghĩ, vẫn khẳng định là đúng.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, một trong những việc cần quan tâm hàng đầu hiện nay là phải đẩy lùi được tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ mà các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII đã chỉ ra.

Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định tại hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII ngày 9/12/2021: “Từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, cơ hội, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”. Có đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, Đảng mới thật sự vững mạnh, mới củng cố được niềm tin của nhân dân. Khi giữ vững được niềm tin là giữ được tất cả, đó là “chất đề kháng” tốt nhất, không sợ bất cứ luận điệu nào của kẻ thù.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà còn bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Đảng, nhân dân, Nhà nước và thành tựu công cuộc đổi mới, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

BẮC VĂN

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.