Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đối thoại với hơn 200 công nhân lao động:

Chú trọng sự phát triển của doanh nghiệp và phúc lợi xã hội

HẠNH LÊ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại cuộc gặp mặt, đối thoại với hơn 200 công nhân lao động (CNLĐ) đại diện cho hơn 2,5 triệu CNLĐ trên địa bàn TP Hà Nội, ngày 26/5, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã chỉ đạo các sở, ngành TP cần nhanh chóng tháo gỡ, giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và người lao động.

Những trao đổi thẳng thắn, cởi mở 

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp rất lớn của người lao động (LĐ) và các doanh nghiệp khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trong sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô sau dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Chu Ngọc Anh mong muốn các công nhân cởi mở, thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng chính đáng, hướng tới mục tiêu chung là doanh nghiệp ổn định sản xuất, phúc lợi của người LĐ ngày càng tốt hơn. Lãnh đạo TP lắng nghe với tinh thần cầu thị nhất; các sở, ban, ngành dựa trên chủ trương, chính sách giải đáp trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các vướng mắc tồn tại.

Anh Phan Thanh Hải - Chủ tịch công đoàn công ty điện tử Meiko Việt Nam (KCN Thạch Thất - Quốc Oai) cho biết: “Tại các cuộc đối thoại với lãnh đạo TP trước đó, nhiều kiến nghị đã được giải quyết góp phần đảm bảo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn và cải thiện đời sống người LĐ. Tại hội nghị gặp gỡ năm nay, anh Phan Thanh Hải đề xuất các cơ quan chức năng của TP sớm giải quyết tình trạng cứ mưa là ngập tại KCN khiến không ít công nhân lao động (CNLĐ) phải nghỉ làm. 

Đại diện cho hơn 500 CNLĐ công ty Ogino Việt Nam (KCN Thăng Long), Chủ tịch công đoàn Nguyễn Văn Liệu mong muốn được giải đáp vấn đề thiếu nhà ở cho CNLĐ, các thủ tục liên quan đến việc chậm trả hồ sơ bảo hiểm xã hội khiến người LĐ gặp khó khăn khi xin chứng từ bổ sung.

Các vướng mắc liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục hồ sơ, chi trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để chi trả chế độ cho người LĐ là nhóm vấn đề “nóng” được nhiều CNLĐ quan tâm nhất tại hội nghị.

Đó là việc một số nơi chậm chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp cho người LĐ trong thời gian nghỉ dịch Covid-19; sự không thống nhất giữa Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân và BHXH Hà Nội trong việc công nhận giấy ra viện sau khi cách ly tập trung khiến người LĐ đi lại nhiều lần mà chưa được giải quyết… 

Trả lời về nhóm vấn đề này, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Nguyễn Đức Hòa đã hướng dẫn người LĐ, đồng thời cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết dứt điểm. 
Liên quan đến các vấn đề về xuống cấp hạ tầng KCN Thạch Thất, Trưởng Ban Quản lý các KCN và CX Hà Nội Lê Quang Long cho biết: “Hiện nay, chủ đầu tư KCN đang thực hiện khớp nối việc hoàn thiện hạ tầng, vệ sinh môi trường tại địa bàn Thạch Thất và Quốc Oai và chậm nhất ngày 31/5 sẽ hoàn thiện, góp phần cải thiện tình trạng ngập lụt tại đây”. 

Tại huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Anh Tuấn đã tiếp thu kiến nghị của đại diện người LĐ của công ty TNHH Bút chì Mishubishi và cho biết từ nay đến cuối năm, huyện sẽ lập dự án với nguồn ngân sách 500 triệu đồng để đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng từ đường 35 vào công ty cao su INOUE và khu dân cư Địa Chất nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân và người LĐ. 

Chú trọng sự phát triển của doanh nghiệp và phúc lợi xã hội - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị

Tăng tốc tiếp nhận hồ sơ thuê nhà ở cho NLĐ 

Kết luận cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, cùng với 22 ý kiến trực tiếp tại hội nghị, lãnh đạo TP đã tiếp nhận 530 kiến nghị được tổng hợp. Đây là những nhóm ý kiến trọng tâm, sát sườn với đời sống của CNLĐ.

Cùng với phần trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại, các sở, ban, ngành, địa phương sẽ vào cuộc; báo cáo lại với Chủ tịch UBND TP vào giữa tháng 6/2022. Ghi nhận và cảm ơn những kiến nghị của người LĐ, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã làm rõ thêm một số vấn đề.

Về chính sách hỗ trợ thuê nhà cho người LĐ, TP Hà Nội đã tăng tốc, hướng dẫn triển khai và hiện 30 quận, huyện đã tiếp nhận 2.852 hồ sơ của 107 doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP đề nghị đẩy mạnh truyền thông để các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, chi trả kịp thời. 

Đối với chính sách hỗ trợ y tế tuyến huyện, TP đã chỉ đạo ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực tại tuyến huyện. Hiện nay, hầu hết các bệnh viện tuyến huyện đã được trang bị đầy đủ máy móc phục vụ khám chữa bệnh ban đầu và chuyên sâu như: Hệ thống siêu âm 4D, phẫu thuật nội soi, xét nghiệm tự động. Tới đây, TP tiếp tục có kế hoạch nâng cao trình độ đào tạo; riêng y tế tại các bệnh viện, y tế dự phòng… đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ, chú trọng đầu tư.

TP tiếp tục đầu tư trường học đáp ứng nhu cầu học tập trên địa bàn Thủ đô. Về điều kiện tạm trú hàng năm gây khó khăn cho người LĐ, hiện nay, TP đang triển khai Đề án 06, trong đó có khai báo tạm trú tạm vắng.

Sắp tới, sẽ triển khai tới các khu nhà trọ công nhân thì việc khai báo tạm trú, tạm vắng sẽ triển khai rất nhanh, dễ dàng. Ngoài ra, bám sát chủ trương đổi mới của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TP đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết thủ tục hành chính.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.