Cơ hội mới về nhân lực ngành Logistic

Chia sẻ

Dưới tác động của dịch Covid-19, logistics đã chứng minh vai trò trong đời sống xã hội. Đây cũng là ngành kinh tế đa ngành được dự báo đang và sẽ phát triển mạnh mẽ nên cần chiến lược tạo nguồn nhân lực đạt cả về số lượng và chất lượng.

Logistics bao gồm các hoạt động như: lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, kho bãi, luân chuyển hàng hóa, làm thủ tục hải quan… nhằm đạt được mục đích là chuyển sản phẩm, hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng. Theo ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), 2 năm qua, khi dịch Covid-19 bùng phát làm đình trệ nhiều mặt đời sống xã hội, logistics đã cho thấy vai trò trong đảm bảo đời sống con người. Các nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, nếu không có logistics thông qua các hoạt động như bảo đảm vận tải, giao nhận kho bãi, lưu thông dòng hàng hóa thì chúng ta sẽ không thể qua được đại dịch.

Sự phát triển của ngành logistic đang đặt ra yêu cầu mới đối với các cơ sở đào tạoSự phát triển của ngành logistic đang đặt ra yêu cầu mới đối với các cơ sở đào tạo (Ảnh: minh họa)

Theo PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam, trường đại học Quốc tế, đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, sự phát triển của ngành logistics tại Việt Nam được thể hiện qua báo cáo đánh giá của Ngân hàng Thế giới về hiệu quả logistics quốc gia (2017-2018). Theo đó, logistics Việt Nam được xếp hạng 39/160 quốc gia dựa trên nhiều chỉ số như hải quan, cơ sở hạ tầng, vận tải quốc tế, thời gian xử lý hàng hóa... Với sự phát triển không ngừng của ngành logistics Việt Nam, Chính phủ đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP sẽ đạt 5-6%; tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistic đạt 15-20%. 

Tuy nhiên, trong  bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, nguồn nhân lực logistics sẽ có nhiều biến động. Bà Hồ Thị Thu Hòa cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 4.000 công ty logistics chuyên nghiêp, tính đến năm 2030 sẽ cần hơn 200.000 nhân lực logistics ở lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu; hơn 1 triệu nhân lực logistics cho lĩnh vực sản xuất… Điều này đặt ra yêu cầu lớn cho các cơ sở đào tạo khi cả nước có 20/286 trường đại học có tuyển sinh đào tạo ngành/chuyên ngành logistics với tổng chỉ tiêu năm 2020 khoảng hơn 3.000; Có 32/236 trường cao đẳng có chương trình đào tạo logistics và gần logistics với quy mô hàng năm từ 8.000-10.000 người học. So sánh giữa quy mô đào tạo và nhu cầu nguồn nhân lực có thể thấy hiện chúng ta vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu về logistics.

Cũng theo bà Hòa, trong bối cảnh áp lực công nghệ số, hơn 31% doanh nghiệp đòi hỏi nhân lực logistics phải có kỹ năng công nghệ thông tin. Theo thang điểm đánh giá các kỹ năng, nhân viên logistics được doanh nghiệp đánh giá ở mức trung bình khá. Tuy nhiên, hai kỹ năng quan trọng về chuyển đổi số, kỹ năng công nghệ lại bị chấm điểm thấp nhất. 

Bà Tăng Thị Phương Anh, Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần Gemadept, một trong doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics tại Việt Nam cho biết, công ty hiện có mạng lưới 8 cảng cùng nhiều trung tâm phân phối trải đều từ Bắc đến Nam cũng như sở hữu nhiều tàu biển, tàu sông, xe đầu kéo, xe tải nhỏ, container… nhưng “tài sản” quý nhất vẫn là đội ngũ con người. Từ nay đến năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu thị trường, Gemadept sẽ đặc biệt quan tâm tới vấn đề nhân sự. Riêng trong giai đoạn 2021-2022, khi triển khai 2 dự án cảng lớn cùng một số dự án khác, Gemadept sẽ cần bổ sung 1.000 nhân sự… Từ góc độ của đơn vị sử dụng lao động, bà Tăng Thị Phương Anh mong muốn các trường nghề sẽ trang bị thêm cho sinh viên logistics các kỹ năng mềm và công nghệ thông tin.

Đứng trước nhu cầu lớn về số lượng, chất lượng nhân sự trong ngành logistics, các chuyên gia cho rằng các cơ sở đào tạo cần phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như thay đổi từ chương trình, phương pháp giảng dạy, chất lượng giảng viên, hệ thống học liệu, đẩy mạnh phát triển các nhóm kỹ năng cần thiết cho nhân lực logistics…

TRUNG THU

 

Tin cùng chuyên mục

Vì những chuyến xe an toàn

Vì những chuyến xe an toàn

(PNTĐ) - Trong thời gian qua, vẫn còn hiện tượng tài xế say xỉn, điều khiển ôtô gây tai nạn chết người. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc duy trì xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên, liên tục là không thể thiếu trên đường phố.
Góp phần kiến tạo nền hành chính hiện đại

Góp phần kiến tạo nền hành chính hiện đại

(PNTĐ) - Trong bối cảnh Hà Nội đang từng bước triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, một phong trào học tập mới mẻ nhưng có tính bổ trợ đầy ý nghĩa đã và đang nhen nhóm mạnh mẽ từ cơ sở đó là “Bình dân học vụ số”. Không ồn ào, không phô trương, phong trào đang len lỏi vào từng tổ dân phố, từng khu chung cư, mang theo tinh thần sẻ chia, phụng sự và khát vọng đồng hành cùng người dân trên hành trình hội nhập số.