Dự án khởi nghiệp bắt đầu từ tấm lòng của một người cha

LÝ THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ bỏ cơ hội vị trí công việc cao tại các công ty công nghệ và điện tử viễn thông lớn có thu nhập mỗi tháng xấp xỉ 100 triệu đồng/tháng, các thành viên sáng lập TreeOTek đã cùng nhau khởi nghiệp với tham vọng mạng lại giá trị sống xanh cho người tiêu dùng Việt Nam.

Bỏ công việc có mức thu nhập hàng nghìn USD để khởi nghiệp

“Nếu tư duy thông thường, chúng ta sẽ tạo ra chiếc máy lọc khí mà sau 6-12 tháng phải thay bộ lọc (khi đó bộ lọc chính là rác và cần được xử lý), nghĩa là chúng ta mang “rác” từ nơi này đến nơi khác. Nếu nghĩ khác đi, chúng ta cần tạo ra chiếc máy lọc có thể chuyển hóa bụi bẩn thành khoáng chất nuôi dưỡng cây xanh, và cũng vì thế nuôi dưỡng con người, nuôi dưỡng tương lai” - anh Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị TreOTek mở đầu câu chuyện khởi nghiệp của mình.

Dự án khởi nghiệp bắt đầu từ tấm lòng của một người cha - ảnh 1
Các thành viên sáng lập TreeOtek với sản phẩm công nghệ xanh.

Theo anh Nguyễn Hoàng Long,AIRemedy, sản phẩm máy lọc không khí, bắt nguồn từ nỗi đau của một người cha (anh Nguyễn Đức Thành - thành viên sáng lập và là Giám đốc Công nghệ của công ty) có cậu con trai độc nhất bị phơi nhiễm lao từ lúc lọt lòng.

Với gia đình anh Thành, việc sử dụng máy lọc không khí là bắt buộc. Tuy nhiên, điều đó đã mang lại những trải nghiệm không hề dễ chịu với gia đình anh, khi cứ khoảng 3 tháng lại phải thay màng lọc một lần.

Lần nào anh Thành phải đi công tác dài ngày, thì con trai anh lại có nguy cơ nhập viện điều trị vì không có người để ý đến việc thay màng lọc mới. Chưa kể, ba bộ màng lọc mới có giá bằng cả chiếc máy lọc, trong khi mỗi bộ màng lọc cũ thải ra lại góp thêm một phần rác thải độc hại chưa có quy trình xử lý.

Sau nhiều đêm trăn trở, anh Thành đã chia sẻ với nhóm bạn thân và đồng nghiệp lâu năm với mong muốn sẽ tạo ra một dòng sản phẩm máy lọc không khí tối ưu hoá các hạn chế của các dòng máy lọc không khí hiện tại. Ý tưởng được đưa ra, hầu hết các bạn anh đều đồng ý chung sức chung lòng.

Các thành viên sáng lập TreeOTek đã nghiên cứu và sản xuất máy lọc khí AIRemedy của Việt Nam với triết lý khác biệt: Lọc khí và chuyển hóa chất ô nhiễm thành vật chất có ích thay vì mang từ nơi này đổ sang nơi khác” như các máy lọc khí thông thường giúp bảo vệ hơi thở, bảo vệ sức khỏe.

Từ những người không chuyên, các anh mất nhiều đêm ròng để thực hiện thiết kế, thử nghiệm đến khi ra sản phẩm mẫu, được vận hành rồi thử nghiệm tiếp, kinh doanh thử, lấy ý kiến phản hồi từ người dùng mới đến khâu hoàn thiện và chính thức đưa ra thị trường. “Chúng tôi nghiên cứu tài liệu trong và ngoài nước, tìm hiểu về các kỹ thuật sản xuất mọi lúc mọi nơi, hỏi ý kiến chuyên gia, tham gia các diễn đàn để học hỏi kinh nghiệm… Động lực lúc đó của chúng tôi là cậu nhóc ba tuổi đang cần có một chiếc máy lọc để ổn định sức khoẻ”; anh Nguyễn Hoàng Long nhớ lại quá trình khởi nghiệp.

Cũng theo anh Nguyễn Hoàng Long, để nghiên cứu chất lượng lọc không khí, một trong những tiêu chí là lọc được khói thuốc lá. Chính vì vậy, các thành viên sáng lập phải thay nhau… hút thuốc để thử máy. Từ những người không hề biết hút thuốc, đến đầu năm 2021, họ đều nghiện thuốc lá. Để giải quyết vấn đề này và tăng hiệu quả của việc thử nghiệm, các thành viên đã sáng chế thành công một chiếc máy hút thuốc lá, có thể hút 9 điếu thuốc mỗi lần” – anh Long cho biết. Đến nay, chiếc máy hút thuốc lá vẫn giữ như một kỷ vật của công ty trong chặng đường gian nan nhất.

Dự án khởi nghiệp bắt đầu từ tấm lòng của một người cha - ảnh 2

Năm 2021, sản phẩm được đưa ra thị trường bao gồm máy đo và lọc không khí. Đến nay, khi thử nghiệm thế hệ 2, bộ đo không khí còn có tích hợp báo cháy. “Đó cũng là một kỷ niệm đáng nhớ. Ngày nào, chúng tôi cũng phải đốt 1 đám cháy để đo đạc các chỉ số liên quan. Đốt gần 1.000 đám cháy, phân tích đặc tính cháy khác nhau ở các chất liệu khác nhau như gỗ, giấy, vải…, sau đó, thiết lập cơ sở dữ liệu để  máy tham chiếu, phân tích và đưa ra cảnh báo cháy phù hợp” – anh Long phân tích.

Tích hợp cây xanh đến mọi căn phòng

Theo ông Long, người Việt Nam chưa coi máy lọc không khí là sản phẩm thiết yếu. Nhiều người sử dụng máy lọc không khí nhưng không biết thay màng lọc. Trong số 0,1% dân số đang sử dụng máy lọc thì chỉ có khoảng 10% thay màng lọc thường xuyên, có nghĩa là trên thực tế chỉ có 0,01% dân số đang được bảo vệ trước điều kiện không khí ô nhiễm. Điều này cho thấy, cần có giải pháp làm sạch không khí mà không cần phải thay màng lọc.

“Dòng máy AIRemedy được tích hợp công nghệ hiện đại với cảm biến nhạy và  có khả năng tự hiệu chỉnh. Căn cứ vào chỉ số không khí đo được thì máy sẽ vận hành tuỳ theo mức độ ô nhiễm, máy sẽ tự động chạy công suất lớn. AIRemedy đưa cây xanh thành một phần của máy lọc đồng thời tăng khả năng lọc khí lên hàng chục lần, khách hàng không cần thay bộ lọc định kỳ bởi các chất ô nhiễm trong không khí được chuyển hoá thành khoáng chất nuôi dưỡng cây xanh, giúp giảm chi phí và làm “xanh” môi trường.

Bên cạnh đó, cảm biến hiện đại gồm: Nhiệt độ/độ ẩm, bụi PM2.5, VOCs và sẵn sàng tích hợp các cảm biến theo yêu cầu như SO2, NO2, NO, CO, O3,…, giám sát theo thời gian thực chất lượng không khí trong nhà; cảnh báo chất lượng khí, nước cạn,… đến người sử dụng; điều khiển hoạt động đơn giản chỉ bằng vài lướt nhẹ trên màn hình điện thoại cảm ứng”.

AIRemedy cũng được thiết kế tinh tế để tạo nên sự khác biệt so với máy lọc khí thông thường, trang trí tô điểm cho căn phòng, với màu sắc đa dạng mang đến sự lựa chọn phù hợp với phong thủy của người sử dụng theo văn hóa Á đông. “Chúng tôi hướng tới ủng hộ lối sống xanh như lớp vỏ bằng gỗ, thiết kế thân thiện với người dùng, hoà nhập với các trường phái thiết kế khác nhau, không có cảm giác đối chọi với vật phẩm nội thất trong nhà. Mức độ tiêu hao năng lượng cũng thấp và có thể thiết kế riêng theo nhu cầu của từng khách hàng” – Chủ tịch HĐQT TreeOTek nói.

Dự án khởi nghiệp bắt đầu từ tấm lòng của một người cha - ảnh 3
TreeOTek đạt giải cao nhất Titanium award tại ICIA Startup Exchange 2024

Thành công bước đầu của AIRemedy đã khiến nhóm thành viên sáng lập tự tin thành lập TreeOTek với sứ mệnh phát triển các sản phẩm phục vụ những nhu cầu thiết yếu của con người thông qua kết hợp Cây Xanh (Tree) với Công Nghệ (Tek) và hướng tới Bộ 3 (TreeO) giá trị: Sinh Thái, Kết Nối Xã Hội và Bền Vững.

Sau 2 năm thành lập, AIRemedy đã phát triển lên thế hệ sản phẩm thứ hai với việc tách chức năng đo và chức năng lọc ra thành 2 sản phẩm độc lập nhưng vẫn có thể kết nối qua internet và bổ sung tính năng báo cháy nhanh và chuẩn xác.

TreeOTek cũng đã bắt đầu nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm tiếp theo như lọc nước không cần thay lõi lọc, thiết bị xử lý rác thải sinh hoạt gia đình, giải pháp làm mát thụ động thay thế điều hoà… TreeOTek mong muốn góp phần để người Việt Nam có thêm lựa chọn, tiêu dùng văn minh hơn, đưa thiên nhiên trở về gần với con người, đưa cây xanh đến với mọi căn phòng.

Những kế hoạch tham vọng đó tất nhiên vẫn cần sự kiểm chứng của thị trường, nhưng các thành viên sáng lập TreeOTek đều hiểu rằng mình đã thành công, vì cậu bé yếu ớt ngày nào, sau 3 năm sử dụng chiếc máy lọc khí do chính cha mình và những người bạn tạo ra đã lớn lên hoàn toàn khoẻ mạnh và đi học như mọi đứa trẻ bình thường khác.

Từ năm 2021 đến nay, công ty đã cho ra thị trường 600 sản phẩm, chủ yếu ở Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, các hộ gia đình và 1 vài doanh nghiệp. Đến nay, TreeOTek đang dồn lực cho việc bán sản phẩm này tới thị trường Australia, Thái Lan, Mỹ, và gọi đầu tư để mở rộng thị trường. Anh Nguyễn Hoàng Long chia sẻ, thị trường nước ngoài dễ chấp nhận thử nghiệm những sản phẩm công nghệ mới, và đề cao tính bảo vệ môi trường, đó là thuận lợi cho các start-up khi vươn ra thị trường quốc tế.

Từng tham giacuộc thi Techfest Việt Nam và đạt giải Nhì, ông Long đánh giá, các cuộc thi khởi nghiệp cũng là nơi start-up giai đoạn đầu được trình bày các ý tưởng đột phá để gọi vốn. Đặc biệt với các chương trình đào tạo chuyên sâu, kết nối đầu tư do Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) tổ chức, đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho cộng đồng khởi nghiệp, được hợp tác với các quỹ đầu tư.

Đây cũng là dịp startup có thể tận dụng để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm với công chúng. Tuy nhiên, ông Long cũng bày tỏ mong muốn, dự án và các hệ sinh thái khởi nghiệp có thể hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó phát triển quảng bá sản phẩm tại các khu vực hành chính công.

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...