Tháng 7 sẽ khai thác tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

TRẦN HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ban quản lý đường sắt Hà Nội đang hoàn tất công tác thử nghiệm cuối cùng, nghiệm thu hoàn thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội để bàn giao và sẵn sàng khai thác thương mại vào tháng 7 tới.

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km với 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm, qua 6 quận gồm: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm. Dự án khởi công năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016, nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, đoạn trên cao tháng 7/2024 vận hành thương mại. Hiện tiến độ tổng thể toàn tuyến đạt khoảng 78%, trong đó đoạn trên cao gần 100% và đoạn ngầm 37%.

Hình thành mạng lưới đường sắt đô thị được xem là một trong những trọng tâm ưu tiên trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của các thành phố lớn. Trong đó, Hà Nội đã quy hoạch 10 tuyến đường sắt đô thị với mục tiêu tăng cường kết nối, giảm ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù vậy cần nhìn nhận thực tế, tốc độ mở rộng của mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội vẫn còn chậm, chưa gánh vác được vai trò chủ đạo của vận tải công cộng. Trong khi đó, dân số Thủ đô không ngừng gia tăng, áp lực lên hạ tầng giao thông hiện hữu ngày càng lớn, tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đang nghiên cứu áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Theo đó sẽ lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng tiếp cận và sự thuận tiện cho người dân khi đến các điểm trung chuyển, ga đường sắt đô thị. Ưu tiên khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng sẽ giúp giảm dần nhu cầu đi xe cá nhân, hướng tiến xây dựng đô thị văn minh, thân thiện và phát triển bền vững.

Tháng 7 sẽ khai thác tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - ảnh 1
Các đoàn tàu chạy tuyến Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Vietnam+

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cũng cho rằng, mô hình TOD chính là lời giải “bài toán” khó cho giao thông đô thị hiện nay. Phát triển đô thị theo mô hình TOD lấy đầu mối giao thông công cộng (thường là các nhà ga đường sắt) để tích hợp các chức năng sử dụng khác như khu nhà ở, văn phòng, tài chính, thương mại vào bên trong nhà ga và khu vực chung quanh nhà ga trong phạm vi bán kính tối đa 800-1.000m (tương đương với 10-15 phút để người dân đi bộ đến nhà ga).

Muốn hiện thực hóa mục tiêu hình thành mạng lưới đường sắt đô thị rộng khắp, theo ý kiến chuyên gia giải pháp quan trọng là thu hút nguồn lực và ưu tiên hàng đầu về quy hoạch. Tiến sĩ Lê Đình Vinh - Giám đốc Công ty Luật Vietthink nhìn nhận, quy hoạch là linh hồn của đô thị. Quy hoạch tốt không chỉ giúp đô thị văn minh hiện đại, trật tự mà còn mở ra không gian phát triển tạo tiền đề thu hút nguồn lực. Trong phát triển TOD cần lưu ý tới vấn đề quy hoạch đồng bộ của các dự án thành phần, các không gian liên quan và quá trình triển khai cũng cần thực hiện đồng bộ.

Theo PGS, TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường đại học Việt Đức), muốn khai thác TOD hiệu quả thì quy trình thu hồi đất, cơ chế bồi thường cũng phải thay đổi. Chính phủ nên cho các thành phố áp dụng cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng, theo nguyên tắc giá đền bù phải đúng với giá thị trường. Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội thí điểm triển khai tuyến đường sắt đô thị số 5 từ Văn Cao đến Hòa Lạc theo mô hình TOD. Thành phố có thể áp dụng mô hình TOD để xây dựng cơ chế đặc thù thực hiện đấu giá quyền sử dụng các quỹ đất, ô đất để tạo nguồn thu ngân sách thực hiện dự án.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Kỳ cuối: Để di sản khảo cổ đồng hành cùng sự phát triển: Góc nhìn từ Thủ đô

Kỳ cuối: Để di sản khảo cổ đồng hành cùng sự phát triển: Góc nhìn từ Thủ đô

(PNTĐ) - Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị-kinh tế- văn hóa lớn của nước ta, nơi hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc, kết tinh ở hệ thống di sản phong phú, đa dạng, độc đáo. Di sản nói chung, di sản khảo cổ nói riêng chính là nguồn tài nguyên quý giúp Thành phố xây dựng các sản phẩm của ngành công nghiệp văn hóa, đồng thời khẳng định thương hiệu “Thành phố vì hòa bình” và “Thành phố sáng tạo”.
Kỳ 4: Đừng lãng phí “mỏ vàng” di sản khảo cổ

Kỳ 4: Đừng lãng phí “mỏ vàng” di sản khảo cổ

(PNTĐ) - Di sản nói chung, di sản khảo cổ nói riêng là nguồn tài nguyên quý giá đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước và có thể được coi là thành tố của ngành công nghiệp văn hoá. Những hoạt động phát huy giá trị di sản khảo cổ sẽ đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, đáng tiếc vẫn còn nhiều di sản khảo cổ chưa được khai thác hiệu quả gây lãng phí tiềm năng.
Tăng cường kết nối và định hướng phát triển đổi mới sáng tạo mở

Tăng cường kết nối và định hướng phát triển đổi mới sáng tạo mở

(PNTĐ) - Nhằm thúc đẩy sự kết nối và định hướng để phát triển hoạt động đổi mới sáng tạo mở, ngày 14/6, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) và Công ty Cổ phần TAO đã cùng phối hợp tổ chức Hội nghị “Đổi mới sáng tạo mở và đề xuất trong thời gian tới”. Chương trình được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến qua nền tảng Zoom.