Gần 90% diện tích canh tác vụ Xuân ở Hà Nội đã có nước

Chia sẻ

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện nay đã có khoảng 90% diện tích canh tác vụ Xuân 2022 trên địa bàn thành phố đã có nước.

Nhiều địa phương hoàn thành công tác chống hạn vụ Xuân, như: Sóc Sơn, Phú Xuyên, Đan Phượng, Sơn Tây.

Để bảo đảm đủ nước gieo cấy vụ Xuân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp thủy lợi trên địa bàn thành phố triển khai nhiều giải pháp.

Tuy nhiên, trước diễn biến sông Nhuệ - Đáy ngày càng thiếu hụt nguồn nước và ô nhiễm, việc xây dựng công trình thay thế nhiệm vụ lấy nước của Trạm bơm Liên Mạc là ứng phó cần thiết.

Gần 90% diện tích canh tác vụ Xuân ở Hà Nội đã có nướcGần 90% diện tích canh tác vụ Xuân ở Hà Nội đã có nước (Ảnh: minh họa)

Thông tin từ 4 doanh nghiệp thuỷ lợi, ngày 9/2, các đơn vị tiếp tục vận hành tổng số 116 trạm bơm để tập trung lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2022. Thực tế công tác chống hạn được các doanh nghiệp duy trì liên tục, kể cả trong giai đoạn người dân cả nước nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Vụ Xuân 2022, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ đảm nhiệm cấp nước làm đất, gieo cấy, tưới dưỡng cho gần 21.726ha lúa của 8 quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội và tạo nguồn nước tưới cho 7.415ha trong vùng phục vụ của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy, 2.047ha của Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hà Nam. Mặc dù trong vùng phục vụ có tới 3 dòng sông: Hồng, Nhuệ, Đáy nhưng đơn vị này luôn khó khăn về nguồn nước, đặc biệt là chất lượng nguồn nước.

Theo ông Bùi Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình (Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ), do biến đổi lòng dẫn nên mực nước trên sông Hồng từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 năm sau luôn ở mức rất thấp.

Trong 2 đợt điều tiết hồ thủy điện vừa qua, cống Cẩm Đình không thể vận hành để đưa nước sông Hồng vào sông Đáy, còn cống Liên Mạc phải thường xuyên đóng để ngăn nước lưu trong sông Nhuệ chảy ngược ra sông Hồng. Đặc biệt, thượng lưu sông Nhuệ, đoạn từ K0 đến K30+800 còn nhiều vị trí bị bồi lắng, chưa được nạo vét, cản trở dòng chảy tới hạ lưu…

Ngoài giải pháp trước mắt của doanh nghiệp thủy lợi, UBND thành phố Hà Nội có chủ trương đầu tư xây dựng cụm công trình thủy lợi đầu mối thay thế nhiệm vụ của cống Liên Mạc giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ thực hiện dự án trên, doanh nghiệp thủy lợi và người dân các huyện: Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên... UBND thành phố cho phép lắp đặt bơm dã chiến thay thế một phần nhiệm vụ của cống Liên Mạc để thích ứng thiếu hụt nguồn nước, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường...

Theo ông Nguyễn Văn Quyến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, công tác chống hạn vụ Xuân 2022 của Hà Nội cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ. Tuy nhiên, doanh nghiệp thuỷ lợi cần tập trung vận hành tối đa công suất các trạm bơm để sớm hoàn thành lấy nước đổ ải. Bên cạnh đó, cần tận dụng nguồn nước trong đợt xả thứ 3 tới đây để tích nước phục vụ tưới dưỡng cho lúa Xuân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nông dân thu hoạch sớm cây vụ Đông trên đất lúa. Tận dụng tối đa nguồn nước hiện có; thực hiện đưa nước đến đâu, làm đất gieo cấy đến đó; tuyệt đối tránh thất thoát, lãng phí nguồn nước gieo cấy vụ Xuân.

CÔNG MINH

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.