Ống kính phóng viên:

Hà Nội: Người đi bộ đang “bỏ quên” cầu vượt

Bài và ảnh CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Mặc dù TP Hà Nội đầu tư xây dựng rất nhiều cầu vượt, hầm chui dành cho người đi bộ với mục đích đảm bảo an toàn giao thông cho người dân mỗi khi sang đường. Tuy nhiên, thực trạng người đi bộ sang đường tùy tiện lại đang diễn ra mỗi ngày, khiến cho công năng của những chiếc cầu vượt không phát huy được tác dụng và bị “bỏ quên” dần.

Hà Nội: Người đi bộ đang “bỏ quên” cầu vượt - ảnh 1
Người đi bộ “bỏ quên cầu vượt” vô tư chạy băng qua đường tại khu vực không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường tại khu vực phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội)

Qua khảo sát của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô tại nhiều khu vực như trục tuyến đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) hay Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội). Hầu hết những khu vực trên đều đã được xây dựng và lắp đặt những cây cầu vượt làm lối đi an toàn để giúp học sinh, sinh viên và người dân xung quanh sang đường, nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp người dân đi bộ băng qua đường bất chấp làn xe đông đúc. 

Cụ thể, tại nút giao thông trên phố Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội) thường chật cứng các loại phương tiện vào những khung giờ cao điểm. Do đó, để thuận tiện cho người dân di chuyển nên khu vực này đã được bố trí 2 chiếc cầu vượt đi bộ không quá xa nhau. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn cách đi lên cầu để đảm bảo an toàn cho bản thân thì người dân nơi đây lại thường xuyên chạy bộ băng qua làn đường chật kín các phương tiện đang di chuyển, dù đã có hàng rào chắn giữa hai bên đường.

Đáng nói hơn, không chỉ có các bạn học sinh, sinh viên mà ngay cả những người trung niên cũng trèo qua rào chắn hoặc tận dụng những đoạn không có đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ để di chuyển sang bên kia đường nhanh chóng hơn.

Tương tự, tình trạng trên còn xuất hiện ở các tuyến đường có làn xe buýt BRT. Trên tuyến Láng Hạ - Giảng Võ, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và hành khách sử dụng tuyến xe buýt BRT nên cầu vượt đi bộ đã được thiết kế xây dựng gần với khu vực nhà chờ. Dẫu vậy, nhiều người vẫn sẵn sàng bất chấp nguy hiểm, cố tình trèo qua lan can để đi bộ xuống lòng đường sang phía bên kia vỉa hè. 

Trước tình trạng người dân đang dần bỏ quên đi những cây cầu vượt, hầm đi bộ mà bất chấp sự nguy hiểm của bản thân chỉ để đổi lấy vài phút “tiện lợi” bằng việc trèo qua dải phân cách, chạy băng qua đường, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, giảng viên trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, tại các thành phố lớn việc xây dựng cầu vượt đi bộ cho người dân là hết sức cần thiết. Nó sẽ giúp giảm tải mật độ giao thông trên các tuyến đường và đảm bảo an toàn cho những người đi bộ, tránh gây ùn tắc và nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển. 

“Để giảm thiểu tối đa thực trạng trên, trước tiên cần phải có những phương án tuyên truyền, nâng cao ý thức của học sinh, sinh viên và người dân. Cùng với đó, lực lượng cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp người đi bộ vi phạm luật an toàn giao thông” - PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy cho biết thêm. 

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội) thông tin, thực tế việc xử lý hành vi vi phạm của người đi bộ do không đi đúng phần đường quy định còn rất hạn chế. Đối với những trường hợp vi phạm do đi bộ dưới lòng đường hay sang đường không đúng nơi có vạch kẻ dành cho người đi bộ, khi phát hiện lực lượng tuần tra của đơn vị chủ yếu sẽ nhắc nhở người dân đi đúng phần đường, không gây trở ngại cho người tham gia giao thông bằng phương tiện ô tô, xe máy.

Để từng bước tạo ý thức, nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên trên địa bàn, trong thời gian qua Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã đồng loạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho các em trong dịp đầu năm học mới.  Thông qua những bài giảng trực quan, sinh động từ các chiến sĩ cảnh sát giao thông sẽ giúp cho các em học sinh, sinh viên phần nào hiểu rõ hơn về những quy tắc ứng xử, giúp các em có thể đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình khi tham gia giao thông.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xác minh, làm rõ vụ dầu thải bị đổ trộm tại vườn hoa phố Trích Sài

Xác minh, làm rõ vụ dầu thải bị đổ trộm tại vườn hoa phố Trích Sài

(PNTĐ) - Ngày 8/5, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip phản ánh việc khách sạn Victoria Aparment (số 121 Trích Sài) đổ dầu thải ra khu vực đường dạo vườn hoa phía đối diện, đoạn giáp với Hồ Tây để ngăn người dân tập thể dục trong khu vực này. Đồng thời, lấn chiếm khu vực này làm bãi đỗ xe cho khách sạn.