Hà Nội sắp vận hành 10 tuyến xe buýt điện

Chia sẻ

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), dự kiến từ quý 2/2021, thành phố sẽ đưa vào vận hành 10 tuyến buýt mở mới sử dụng xe buýt điện. Các tuyến buýt mới này có điểm đầu, điểm cuối tại các khu đô thị mới đông dân cư, nhu cầu sử dụng cao và sẽ thực hiện theo phương thức đặt hàng.

Hình ảnh xe buýt điện VinFast chính thức chạy thử nghiệm trên đường nội khu của nhà máy. (Ảnh: Vingroup cung cấp)Hình ảnh xe buýt điện VinFast chính thức chạy thử nghiệm trên đường nội khu của nhà máy. (Ảnh: Vingroup cung cấp)

Thêm loại hình vận tải công cộng năng lượng sạch

Cụ thể, 10 tuyến buýt mở mới sử dụng xe buýt điện bao gồm Long Biên-Trần Phú-Khu đô thị Smart City; Khu đô thị Smart City-Công viên nước Hồ Tây; bến xe Giáp Bát-Khu đô thị Smart City; Long Biên-Cầu Giấy-Khu đô thị Smart City; Hào Nam-Khu đô thị Ocean Park; bến xe Mỹ Đình-Khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi)-Khu đô thị Ocean Park; Khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội-Khu đô thị Times City; Khu đô thị Smart City-Vincom Long Biên; Khu đô thị Ocean Park-sân bay Nội Bài.

Thực hiện chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần VinBus đã đăng ký vận hành 10 tuyến buýt mới bằng xe điện và cam kết đầu tư 150-200 xe điện cao cấp với hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại. Đơn vị này hiện đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để bảo đảm các xe buýt điện sẽ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bên cạnh việc sản xuất xe buýt điện, VinBus đã tuyển dụng đội ngũ nhân sự, xây dựng cơ sở vật chất... để có thể vận hành ngay khi được cơ quan quản lý chấp thuận. Trong số đó, 2 khu Depot (nơi vận hành, tác nghiệp xe buýt điện) đang được Vingroup đầu tư xây dựng tại Khu đô thị Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm) và Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm). Các Depot sẽ có chức năng văn phòng điều hành, trạm sạc năng lượng, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa, điểm bán vé tháng và cung cấp dịch vụ cho hành khách...

Là người thường xuyên lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại khi đến thăm con cháu, bác Phan Minh Ngọc (Phúc Xá, Long Biên, Hà Nội) cho rằng Hà Nội đã có xe buýt truyền thống, xe buýt nhanh BRT và xe buýt sử dụng khí CNG (khí nén tự nhiên, cũng là một loại năng lượng sạch), nếu có thêm xe buýt điện sẽ giúp đa dạng hóa loại hình phương tiện công cộng phục vụ hành khách, góp thêm một giải pháp hiệu quả bảo vệ môi trường và chắc chắn sẽ được nhân dân ủng hộ.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nhìn nhận việc sử dụng xe buýt điện phù hợp với chủ trương của TP Hà Nội, hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội.

Tạo ra một tương lai xanh

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 và chủ trương bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. “Vì vậy, Bộ Giao thông - Vận tải đồng thuận với đề xuất sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng Thọ cho hay.

Trường hợp do loại xe buýt điện mới đưa vào hoạt động lần đầu tại Việt Nam nên chưa có định mức, đơn giá, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng tạm thời khi đưa loại phương tiện này tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đánh giá: Phần lớn xe buýt hiện tại chỉ có tiêu chuẩn khí thải Euro 2 hoặc Euro 3, tức là mức độ phát thải ô nhiễm môi trường tương đối cao. Trong khi đó, xe buýt chạy điện sẽ cơ bản khắc phục được nhược điểm này.

Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt ra những thắc mắc khi vận hành xe buýt điện này như sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề nạp năng lượng vì chưa có các trạm nạp năng lượng nhiều như cây xăng từ đó dẫn đến tần suất hoạt động phương tiện sẽ kém hiệu quả so với xe chạy bằng dầu hay khí CNG; về mùa mưa, nếu đường ngập có đủ đảm bảo an toàn cho xe không bị gặp bất kỳ vấn đề gì khi di chuyển trên đường?

VIỆT HÙNG (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nữ doanh nhân gốc Việt đau đáu giữ gìn giá trị văn hoá Việt

Nữ doanh nhân gốc Việt đau đáu giữ gìn giá trị văn hoá Việt

(PNTĐ) - Bà Cecile Le Pham, sinh năm 1952, nữ doanh nhân người Pháp gốc Việt, đang miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn”.
Tôn vinh những khoảnh khắc cuộc sống được ghi lại bằng trách nhiệm, đam mê

Tôn vinh những khoảnh khắc cuộc sống được ghi lại bằng trách nhiệm, đam mê

(PNTĐ) - Sáng 26/12 tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam đã diễn ra. Giải Ảnh do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, đến nay đã bước sang mùa thứ 7.
Hàng nghìn thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ khởi nghiệp

Hàng nghìn thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ khởi nghiệp

(PNTĐ) - Chiều ngày 25/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả Đoàn Thanh niên tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.