Hà Nội thay thế khoảng 1,7 triệu cây xanh có nguy cơ gãy đổ trước mùa mưa bão

NGUYÊN VŨ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước mùa mưa bão năm 2023, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã lập danh sách khoảng 1,7 triệu cây xanh đô thị để cho cắt tỉa, chặt hạ, trồng bổ sung, thay thế cây bóng mát vào những vị trí cây chết, cây già cỗi.

Hà Nội thay thế khoảng 1,7 triệu cây xanh có nguy cơ gãy đổ trước mùa mưa bão - ảnh 1
Hà Nội thay thế khoảng 1,7 triệu cây xanh có nguy cơ gãy đổ trước mùa mưa bão

Hiện nay, tỷ lệ cây xanh đô thị của Hà Nội mới đạt khoảng 2 m2/người, trong khi theo quy chuẩn với các đô thị loại 1, loại đặc biệt tối thiểu tỷ lệ phải từ 6-7 m2/người. Nhằm tăng diện tích cây xanh, thay thế cây cong, sâu mục, kém phát triển trước mùa mưa bão cũng như thực hiện kế hoạch lâu dài về tăng diện tích cây xanh, trong năm 2023 thành phố Hà Nội dự kiến trồng hơn 133.000 cây xanh; năm 2024 sẽ trồng trên 145.000 cây xanh và đến 2025 sẽ trồng mới khoảng 118.000 cây xanh.

Thời gian trước mùa mưa bão năm 2023, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã lập danh sách và tiếp tục cho rà soát để trình cấp có thẩm quyền cho cắt tỉa, chặt hạ, trồng bổ sung, thay thế cây bóng mát vào những vị trí cây chết, hố trống, cây cong, sâu, nguy hiểm, già cỗi, kém phát triển, cây không thuộc danh mục cây đô thị trên một số tuyến phố và trong khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện, nhằm hạn chế cây xanh bị gẫy đổ khi mưa to gió lớn.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã có kế hoạch đầu tư cải tạo xây dựng các vườn hoa, sân chơi, công viên; trồng cây mảng, khóm tạo cảnh quan tại các tuyến phố trên địa bàn các quận; trồng cây tạo dải xanh, cải tạo môi trường tại các trục quốc lộ, tỉnh lộ, vùng ảnh hưởng bán kính 500m khu xử lý rác thải Xuân Sơn.

Quy hoạch cây xanh, thành phố Hà Nội đã triển khai khu trồng từng chủng loại cây, nhằm đảm bảo sự đồng bộ, đồng đều. Cụ thể, ở dự án hạ tầng giao thông sẽ được trồng các loại cây: Ban Tây Bắc, bàng lá nhỏ, bằng lăng, chiêu liêu, cọ dầu, phượng tím, giáng hương. Ở những nơi có dự án xây dựng trụ sở cơ quan sẽ trồng: cây long não, lộc vừng, hoàng yến, lát hoa, sấu, ngọc lan. Còn vườn hoa, sân chơi, công viên ưu tiên trồng loại: hoa giấy, dâm bụt, tường vi, muồng hoa vàng…

Theo UBND Thành phố, để việc trồng, thay thế cây xanh được diễn ra công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật, thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan phải tham vấn ý kiến chính quyền địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học, các viện, trường, các tổ chức, cá nhân về cây xanh trước khi trồng.

Đồng thời, Thành phố yêu cầu các bên liên quan, tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng thuận của Nhân dân và dư luận xã hội trước khi tổ chức triển khai thực hiện trồng cây thay thế đối với các chủng loại cây già cỗi gây nguy hiểm, không thuộc danh mục cây được bảo tồn, cây quý hiếm, cây cổ thụ trên các tuyến phố, cây hoa sữa tại một số khu vực nhằm giảm mùi hương nồng nặc khi đến mùa hoa nở.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền không sử dụng xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh

Tuyên truyền không sử dụng xe ba bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh

(PNTĐ) -  Trước tình hình hoạt động của hàng loạt các phương tiện xe ba bánh, xe tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường gây nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT – Công an Hà Nội) đã cử cán bộ chiến sĩ xuống địa bàn thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương và tài xế kí cam kết không sử dụng các phương tiện tự chế để chở hàng cồng kềnh, sai quy định.