Huyện Ứng Hoà (Hà Nội): Sơ kết công tác dân số trong 6 tháng đầu năm 2023

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện Ứng Hoà đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7.

Dự chỉ đạo có đồng chí Ngô Tiến Hoàng - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện; Ban giám đốc, Trưởng phó các khoa phòng TTYT huyện; Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ các xã, thị trấn và cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ các xã, thị trấn.

Huyện Ứng Hoà (Hà Nội): Sơ kết công tác dân số trong 6 tháng đầu năm 2023 - ảnh 1
Huyện Ứng Hòa tổ chức truyền thông lưu động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7

Tại hội nghị, các đại biểu đã được tuyên truyền ý nghĩa Ngày Dân số thế giới 11/7/2023 với chủ đề: “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”. Đồng thời thông tin về một số kết quả đạt được trong công tác dân số của cả nước nói chung và của ngành dân số huyện nhà nói riêng trong thời gian qua.

Trong 6 tháng đầu năm công tác Dân số - KHHGĐ của huyện đã luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Ban Chỉ đạo công tác Dân số của huyện và xã, thị trấn; sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể cùng sự nhiệt huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ huyện đến các thôn xóm.

Nhờ đó, công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả như: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới, giáo dục chính sách Dân số và phát triển. Triển khai Kế hoạch công tác Dân số và ký cam kết giao chỉ tiêu về công tác Dân số năm 2023 với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để triển khai thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm y tế huyện đã tổ chức 8 hội nghị tìm giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu dân số; 10 cuộc truyền thông nâng cao kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ; khám và tư vấn chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi tại 29 xã, thị trấn. Bên cạnh đó Trung tâm y tế huyện đã cung cấp đặc san về dân số, sách mỏng về tư vân kiến thức chăm sóc sức khoẻ tiền hôn nhân, chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên và đĩa DVD  phóng sự về Dân số - KHHGĐ…

Trung tâm Y tế huyện Ứng Hoà đã phối hợp với Hội Người cao tuổi, các đoàn thể chính trị tổ chức nhiều chương trình truyền thông chính sách Dân số - KHHGĐ, cung cấp kiến thức SKSS/KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng. Triển khai hiệu quả nhiều chương trình nâng cao chất lượng dân số như: Khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi hàng năm tại trạm y tế xã; khám sàng lọc khiếm thính cho trẻ tại các trường mầm non; khám tư vấn và sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh và khám, sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ sơ sinh...

Tại hội nghị các các xã, thị trấn đã tham luận về hoạt động công tác Dân số KHHGĐ; tỷ lệ sinh con thứ 3; chăm sóc sức khoẻ vị thành niên… Bên cạnh đó các đại biểu chia sẻ những khó khăn, tồn tại cũng như đưa ra các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Ngô Tiến Hoàng - Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện đã ghi nhận những kết quả đạt được đó là tốc độ gia tăng quy mô dân số đã được kiểm soát việc người dân thực hiện KHHGĐ ngày càng trở thành hành động tự giác. Như đã giảm được tỷ lệ sinh con thứ 3, giảm tỷ số giới tính khi sinh là 104,39 trẻ trai/100 trẻ gái… Những thành tựu đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần cho người dân trong huyện.

Để làm tốt công tác DS-KHHGĐ, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hoà đề nghị: Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức (Tư vấn nhóm, tư vấn tại hộ, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của huyện, xã, thị trấn trong các buổi sinh hoạt cộng đồng...) đưa chỉ tiêu về Dân số vào chỉ tiêu đăng ký thi đua khen thưởng, bình xét hàng năm của các ban ngành, thể mình.

Đặc biệt, biểu dương các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số, các gia đình sinh 2 con một bề là gái chăm ngoan học giỏi. Duy trì và mở rộng hoạt động của các mô hình góp phần nâng cao chất lượng dân số như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Mô hình can thiệp truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ); Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên...; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo cấp huyện.

Đối với xã, thị trấn: Cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tại các thôn, phố. Tư vấn vận động đối tượng và ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên giữa các cặp vợ chồng đã có 2 con với thôn, làng; Đưa các tiêu chí Dân số - KHHGĐ vào quy ước của làng văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa. Tuyên truyền không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức nhằm đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên...Xây dựng cơ chế chính sách cụ thể nhằm khuyến khích, động viên toàn thể nhân dân đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về Dân số – KHHGĐ…

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hà Nội có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(PNTĐ) - Sáng ngày 1/10 tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Vai trò của đổi mới sáng tạo với doanh nghiệp Thủ đô". Tọa đàm nằm trong khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (Techconnect and Innovation Vietnam 2024) do Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.
“Mái nhà chung” ấm áp nghĩa tình của các hội viên

“Mái nhà chung” ấm áp nghĩa tình của các hội viên

(PNTĐ) - Ngày 29/9/2024, Hội đồng hương nữ tỉnh Hưng Yên tại Hà Nội đã kỷ niệm 40 năm thành lập. Hoạt động này diễn ra trong dịp chào mừng 27 năm ngày tái lập tỉnh Hưng Yên (1/1/1997-1/1/2025), chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024).