Khai thác thế mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới

Chia sẻ

Bên cạnh những tác động tiêu cực, dịch bệnh Covid-19 cũng tạo ra nhiều cơ hội cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh, mạnh hơn so với nhiều năm trước đây.

Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2021 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) công bố, trong 5 năm qua, tỷ lệ người dân sử dụng Internet, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm doanh thu thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng) liên tục tăng mạnh. Nếu năm 2016, doanh thu từ TMĐT đạt 5 tỷ USD thì đến năm 2019 con số này đã tăng gấp đôi, đạt hơn 10 tỷ USD và năm 2020 là 11,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 18% so với năm trước.

Đồng quan điểm về tiềm năng phát triển TMĐT, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển đối tác kinh doanh của Lazada Việt Nam dẫn báo cáo từ Google Temasek và Bain & Company chỉ rõ, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 29% từ nay đến năm 2025. Đây cũng là năm doanh thu từ lĩnh vực này dự đoán đạt 57 tỷ USD so với mức 21 tỷ USD năm 2021. Quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam trong 4-5 năm tới tăng gấp đôi so với hiện nay. Thị phần của TMĐT trong tổng thương mại bán lẻ tăng từ 7% hiện thời lên khoảng 20% năm 2025 -2026.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tỷ trọng kinh tế số năm 2020 đạt 8,2% GDP, dự kiến năm 2025, con số này lên tới 20% GDP cả nước. Tỷ lệ người dùng Internet để mua sắm trực tuyến tại Việt Nam là 71%, cao hơn Philippines (68%). Ông Hoàng cho rằng, tuy so với mức cao của thị trường Đông Nam Á là 80% thì chúng ta vẫn còn thấp hơn Thái Lan, Singapore, Malaysia… nhưng khoảng cách để lên mức 80% là rất gần.

Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT công ty CP Sendo cũng cho rằng: Tại Việt Nam, TMĐT tiếp tục là ngành dẫn đầu về tăng trưởng kép với 68% (2020-2021) trong tổng nền kinh tế số. Dự đoán trong 6 tháng tới sẽ có sự thay đổi đặc biệt lớn về hành vi của người tiêu dùng, chuyển đổi mua sắm truyền thống lên mua sắm số. Sẽ có làn sóng “mua sắm trả thù” - khi người dân đi qua đại dịch do thời gian dài không được tiếp cận hàng hoá thì có bộ phận sẽ mua sắm nhiều hơn.

Lễ ký kết hợp tác tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam đầu tiên trên sàn thương mại điện tử JDLễ ký kết hợp tác tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam đầu tiên trên sàn thương mại điện tử JD

Hàng Việt vào kênh TMĐT xuyên biên giới

Theo khảo sát của Bộ Công thương, tính đến năm 2020, cả nước có 49,3 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến (số liệu này năm 2016 mới chỉ ghi nhận 32,7 triệu người). TMĐT giúp người tiêu dùng thông qua Internet có thể mua sắm tại các thị trường quốc tế và trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”, đồng thời giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp (DN) dễ dàng hơn khi giới thiệu và giao sản phẩm của mình đến tay khách hàng quốc tế.

Nhận thấy những tiềm năng của kênh TMĐT xuyên biên giới, ngay trong vụ vải thiều Bắc Giang năm nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã hợp tác với

Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) và sàn TMĐT Voso xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu theo phương thức TMĐT xuyên biên giới trên nền tảng TMĐT của Việt Nam - Voso Global. Đây là một bước đi đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu qua TMĐT xuyên biên giới.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, với mục tiêu hỗ trợ phát triển và thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt ra thị trường nước ngoài thông qua TMĐT xuyên biên giới, Cục TMĐT và kinh tế số phối hợp Tập đoàn JD đưa vào vận hành mô hình TMĐT xuyên biên giới B2B2C (mô hình kinh doanh có sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp - B2B để tạo ra và cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối - B2C) thông qua “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT lớn và uy tín hàng đầu của Trung Quốc JD.com. Các đối tác ở Việt Nam như: Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), Vinanutrifood, VP Bank, Visa…

Theo bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood), thời gian qua Vinanutrifood đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh trên nền tảng 20 sàn TMĐT trong nước và quốc tế tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ… Vì vậy, đứng trước ngưỡng cửa hội nhập mới, Vinanutrifood mong muốn thông qua kênh bán hàng xuyên biên giới JD.com sẽ thúc đẩy sự phát triển và tạo tiền đề cho doanh nghiệp Việt tiếp cận nhanh hơn với thị trường quốc tế. Bà Hằng kỳ vọng: “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại JD.com đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy giao thương hàng hóa, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả”.

NGUYỄN VÂN

Tin cùng chuyên mục

Cam kết quốc gia về kế hoạch hóa gia đình

Cam kết quốc gia về kế hoạch hóa gia đình

(PNTĐ) - Sáng ngày 9/6, tại Hà Nội, Hội thảo phổ biến cam kết tham gia chương trình Kế hoạch hóa gia đình toàn cầu đến năm 2030 đã được Cục Dân số (Bộ Y tế) chủ trì, phối hợp Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức, nhằm thúc đẩy quyền của mọi người trong việc tiếp cận dịch vụ sức khỏe sinh sản một cách an toàn và theo lựa chọn cá nhân.
Cẩn trọng khi mua hàng online

Cẩn trọng khi mua hàng online

(PNTĐ) - Mua sắm online mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất là việc bị lừa đảo chiếm đoạt tiền khi mua bán.
Công an Thủ đô tiên phong trong kỷ nguyên số

Công an Thủ đô tiên phong trong kỷ nguyên số

(PNTĐ) - Công an Thủ đô nghiêm túc, quyết liệt hưởng ứng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, quá trình đào tạo có kiểm tra, có đánh giá, không hình thức,  học để làm chủ công nghệ, ứng dụng hiệu quả AI vào công việc – nâng cao năng suất, rút ngắn quy trình, đổi mới tư duy.