Lần đầu tiên tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 2/3/2023, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống Covid 19 trong 3 năm (2019-2022).

Đến dự lễ tôn vinh có nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cùng các đại biểu Hội NTT Việt Nam tiêu biểu trong cả nước.

Đây là lần đầu tiên Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành y tế được tổ chức. Đây là dịp để biểu dương những đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và công cuộc phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn từ 2019 - 2022.

Lần đầu tiên tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y  - ảnh 1
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò của Hội Nữ trí thức Việt Nam 

Ngành y tế có số lượng các trí thức cao, chiếm 63% tỷ lệ trí thức trong cả nước. Nhiều nữ trí thức nỗ lực trong sự nghiệp, nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng lớn, trong đó có giải thưởng Kovalevskaia (giải thưởng cao quý dành cho tập thể, cá nhân nữ khoa học gia xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa). Ngành y tế và các cán bộ y tế đã có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Và họ cũng đã được các nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội có những hình thức tôn vinh khen thưởng xứng đáng. Tuy nhiên, giai đoạn 2019-2022 là một giai đoạn đặc biệt khi xảy ra đại dịch toàn cầu Covid-19, gây ra nhiều tổn hại nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe cộng đồng. Trong nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị và xã hội chống chọi với đại dịch, ngành Y tế đã vượt qua nhiều thử thách, có những đóng góp vô cùng to lớn.

Lần đầu tiên tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y  - ảnh 2
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa chúc mừng 
Hội Nữ trí thức

Tại buổi lễ, GS.TS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội NTT Việt Nam cho biết, thời gian qua, đội ngũ nữ trí thức Việt Nam đã nỗ lực trong nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng lớn. Đặc biệt, ngành y tế, cán bộ y tế nói chung và lực lượng cán bộ khoa học nữ nói riêng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, đặc biệt trong phòng chống đại dịch Covid-19. Sự kiện tôn vinh này một lần nữa đã khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của đội ngũ nữ trí thức nói chung và nữ trí thức ngành y nói riêng; đồng thời khích lệ chị em tiếp tục phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Lần đầu tiên tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y  - ảnh 3
 GS.TS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội Nữ Tri thức Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò của Hội Nữ trí thức Việt Nam. Dù là một tổ chức non trẻ của nữ trí thức Việt Nam, hơn 10 năm qua, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã nỗ lực thực hiện vai trò kết nối nữ trí thức Việt Nam, thực hiện tôn chỉ mục đích tập hợp, đoàn kết, phát huy tài năng, trí tuệ và tâm huyết của nữ trí thức, qua đó đóng góp cho sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Ngay từ khi thành lập, Hội đã làm tốt vai trò kết nối nữ trí thức Việt Nam đóng góp tích cực trên mọi mặt đời sống xã hội. Đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nữ trí thức Việt Nam đã thể hiện rõ sự tận tâm, ý thức trách nhiệm, niềm say mê với khoa học, đã mang lại những công trình, đề tài nghiên cứu có giá trị, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành y hôm nay là minh chứng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm vượt qua khó khăn của các chị em trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang lại sự bình yên và hạnh phúc cho mỗi gia đình và toàn xã hội. Đây chính là tinh thần thi đua yêu nước và ý chí quyết tâm vượt lên chính mình của các nữ trí thức, các nữ tri thức ngành y.

Mặc dù đã nghỉ hưu hay đang công tác nhưng họ vẫn đam mê với công việc chung của Hội, của ngành y tế, quyết tâm vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp, cống hiến ngày càng nhiều cho sự phát triển của đất nước. Những thành quả đã đạt được khẳng định vai trò, vị thế của Hội Nữ trí thức Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta vừa trải qua thời gian dài đầy khó khăn trong phòng chống dịch Covid-19” - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Lần đầu tiên tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y  - ảnh 4
Các nữ trí thức ngành Y được tôn vinh

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao sáng kiến của Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế lần đầu tiên tôn vinh các nữ trí thức tiêu biểu ngành y. Hoạt động này hết sức ý nghĩa trong dịp kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam và Quốc tế phụ nữ 8/3/2023, không chỉ có ý nghĩa ghi nhận những đóng góp cống hiến của chị em giai đoạn 2019-2022, mà còn có ý nghĩa khích lệ, động viên các chị em nữ cán bộ ngành y tế khác tiếp tục phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bộ Y tế đề nghị Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Nữ trí thức duy trì việc tôn vinh này trở thành hoạt động thường niên những năm sau.  

Lần đầu tiên tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y  - ảnh 5
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao sáng kiến của Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế lần đầu tiên tôn vinh các nữ trí thức tiêu biểu ngành y

51 nữ trí thức tiêu biểu ngành Y đến từ 20 đơn vị trong cả nước đang công tác trực tiếp trong các cơ sở y tế được tôn vinh có 1 Giáo sư, 15 Phó Giáo sư, 17 Tiến sỹ, 9 Thạc sỹ, 1 Điều dưỡng. Hầu hết các chị là những bác sỹ, dược sỹ, trong đó có 3 Thầy thuốc nhân dân, 10 Thầy thuốc ưu tú; Nữ trí thức cao tuổi nhất là 65 tuổi, ít tuổi nhất là 34 tuổi. Các chị em nữ trí thức tiêu biểu ngành Y được tôn vinh lần này là kết quả của một quá trình bình chọn chặt chẽ từ cơ sở theo quy chế được thống nhất giữa Bộ Y tế, Công đoàn Y tế và Hội Nữ trí thức VN, và được xét duyệt bởi một Hội đồng gồm các nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín của ngành Y và Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: