Mì chính “3 không” tràn lan trên thị trường

Bài và ảnh: Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mì chính (bột ngọt) không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bán tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng lo sợ ảnh hưởng tới sức khoẻ khi đây là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn đề này là bài toán chưa có lời giải.

Mì chính “3 không” tràn lan trên thị trường - ảnh 1
Một số loại mì chính sang chiết đóng gói không rõ xuất xứ đang lưu thông trên thị trường.

Mập mờ nguồn gốc, xuất xứ
Khảo sát của phóng viên tại nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội, không khó để nhận biết các sản phẩm mì chính “3 không” (không nhãn mác, không hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ) được tiêu thụ nhan nhản trên thị trường. Tại một cửa hàng trong khu vực chợ dân sinh cầu Lủ (quận Hoàng Mai), khi được hỏi mua mì chính số lượng lớn với giá thành rẻ để chuẩn bị mở quán ăn, người bán cho biết, có sản phẩm mì chính đựng trong bao tải với nhiều trọng lượng khác nhau từ 5-25kg/bao. Đây là mì chính được nhập từ nước ngoài về bán với giá chỉ 30.000 đồng/kg, chủ yếu bán cho các quán ăn. Thế nhưng, khi người mua muốn xem trực tiếp sản phẩm thì người bán từ chối với lý do “không để ở đây vì sợ bị kiểm tra”. Nếu người nào muốn mua thì để lại số điện thoại và địa chỉ nhận sẽ có người vận chuyển đến, nhận hàng mới thanh toán tiền. 

Trước đó, ngày 4/7/2024, Công an huyện Đông Anh phát hiện Lương Thị Bích đang giao mì chính ghi nhãn một nhãn hiệu nổi tiếng tại một cửa hàng trên địa bàn xã Liên Hà. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận có 20 gói loại 1kg; 30 gói loại 454gam. Lực lượng chức năng còn thu giữ thêm một số gói mì chính giả thương hiệu này tại cửa hàng. 

Cuối năm 2023, lực lượng chức năng huyện Đông Anh cũng tạm giữ đối tượng Trần Văn Hồng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) sau khi phát hiện 62 gói mì chính giả loại 454g và 1kg, gần 1.000 bao bì tem nhãn giả có ghi bột ngọt Nhật Bản được đối tượng sử dụng để sản xuất, đóng gói mì chính giả, cùng nhiều loại thiết bị, dụng cụ như máy ép nhiệt, cân đĩa. Tại cơ quan công an, Trần Văn Hồng khai nhận, do sức tiêu thụ mặt hàng mì chính của các hãng dịp giáp Tết là rất lớn nên đã mua mì chính loại được đóng theo bao tải, không rõ nguồn gốc, sau đó đóng vào các gói ghi nhãn chính hãng để bán ra thị trường kiếm lời. 

Nhan nhản mì chính “3 không”
Liên quan đến mì chính không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, đầu tháng 10 vừa qua đã có văn bản gửi các tỉnh Vĩnh Phúc, TP Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Trị, Bình Định, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, An Giang xác minh nguồn gốc xuất xứ, sang chiết, đóng gói, ghi nhãn mì chính.

Qua xác minh và kiểm tra sơ bộ đã phát hiện 26 tổ chức, cá nhân tại 9 tỉnh, thành gồm: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, An Giang, Bình Định, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Trị có hành vi sang chiết, đóng gói mì chính không rõ nguồn gốc xuất xứ để tiêu thụ tại các chợ, tạp hóa... toàn quốc. Các tổ chức, cá nhân không phải là công ty sản xuất mì chính trực tiếp được cấp phép tại Việt Nam. Cùng đó nhiều sản phẩm mì chính được đóng gói cũng không rõ thông tin về thời hạn sử dụng. Đơn cử, như Công ty TNHH thực phẩm Starfood Việt Nam có sản phẩm mì chính King và Arion (trên bao bì chỉ ghi địa chỉ là số 27/533 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai; đóng gói tại: Số 93 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Công ty này cũng có thêm sản phẩm mì chính Aji-Gold (trên bao bì có ghi địa chỉ số 30, Lô N5A, khu tái định cư X2B phường Yên Sở, quận Hoàng Mai). Nhưng khi Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội kiểm tra, Công ty TNHH thực phẩm Starfood Việt Nam đã chuyển cơ sở sản xuất tại số 93 Lĩnh Nam và không còn ở địa chỉ nói trên, hiện chưa tìm thấy địa chỉ mới. Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đang tiếp tục xác minh các cơ sở khác.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan quản lý thị trường tỉnh cũng tiến hành xác minh, kiểm tra cơ sở đóng gói mì chính nhãn hiệu Asato (tên ghi trên bao bì là Công nghệ sản xuất và thương mại thực phẩm Nhân Thịnh - TTT Phúc Sơn, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Khi cơ quan chức năng đến địa chỉ trên cũng không tìm thấy tên cơ sở đóng gói; địa chỉ ghi trên bao bì cũng không chính xác. Ngoài ra trên thị trường còn phát hiện một số sản phẩm có tên mì chính Kimochi, Sakara, Fuji-Moto, Acook, Famimoto, Phuta777, Sela... không ghi thông tin xuất xứ hàng hóa, ngày đóng gói; không thông tin tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa hoặc ghi nhãn không đúng, không theo quy định.

Cục Quản lý thị trường một số địa phương cho biết qua xác minh, khảo sát, kiểm tra tại một số địa phương ghi nhận nhiều cơ sở có "địa chỉ ảo", không có thật. Kiểm tra một số cơ sở đóng gói mì chính theo địa chỉ ghi trên bao bì, cơ sở đã ngưng sản xuất, không lưu mẫu.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nắm bắt được thời cơ, vượt qua thách thức, giúp dân tộc Việt Nam vững bước vào kỷ nguyên mới

Nắm bắt được thời cơ, vượt qua thách thức, giúp dân tộc Việt Nam vững bước vào kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 284-KH/TU ngày 29/11/2024 về việc triển khai đợt sinh hoạt chính trị “Nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” trong toàn Đảng bộ thành phố.
Vai trò của nữ giới, nam giới trong việc xây dựng và giữ gìn mái ấm hạnh phúc gia đình

Vai trò của nữ giới, nam giới trong việc xây dựng và giữ gìn mái ấm hạnh phúc gia đình

(PNTĐ) - Ngày 29/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác năm 2024; chương trình văn nghệ chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Kỳ 4: Hội Phụ nữ tích cực thúc đẩy bình đẳng giới

Kỳ 4: Hội Phụ nữ tích cực thúc đẩy bình đẳng giới

(PNTĐ) - Là tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam; phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới, những năm qua, cùng với các cấp Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện sự nghiêm túc và trách nhiệm trong thúc đẩy bình đẳng giới; xây dựng môi trường sống an toàn, tạo điều kiện để phụ nữ, trẻ em phát triển toàn diện, phát huy vai trò trong xã hội.
Kỳ cuối: Những “phụ nữ Việt Nam thời đại mới” góp sức cùng dân tộc vươn mình

Kỳ cuối: Những “phụ nữ Việt Nam thời đại mới” góp sức cùng dân tộc vươn mình

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Tô Lâm, trong các bài viết, bài phát biểu rất quan trọng gần đây, đã đề cập đến vấn đề kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Để có thể thực hiện thành công mục tiêu ấy, không thể thiếu vai trò của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam.