Mới có 4 địa phương hoàn thành chi trả tiền thuê nhà cho người lao động

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hiện cả nước có 60/63 tỉnh, thành phố có doanh nghiệp, người lao động nộp hồ sơ, trong đó có 4 tỉnh đã hoàn thành việc chi trả tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08.

Tối 15/8, Bộ LĐTB&XH thông tin: Trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt, thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đã có 60/63 tỉnh, thành phố có doanh nghiệp, người lao động nộp hồ sơ. 2 tỉnh không có đối tượng thuộc diện được hỗ trợ tiền thuê nhà là Lai Châu và Điện Biên; tỉnh Cao Bằng báo cáo tính đến ngày 10/8/2022 không có doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ.

Mới  có 4 địa phương hoàn thành chi trả tiền thuê nhà cho người lao động - ảnh 1
Ảnh minh họa

Tính đến 15h ngày 15/8, UBND cấp huyện đã tiếp nhận hồ sơ của 72.909 doanh nghiệp với 3.420.590 người lao động, kinh phí đề nghị hỗ trợ hơn 2.367,3 tỷ đồng, tương đương 36,5% số kinh phí của địa phương.

Số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt danh sách và số tiền hỗ trợ là 36.948 doanh nghiệp, 2.286.553 người lao động với kinh phí gần 1.447,1 tỷ đồng, tương đương 61,1% số kinh phí đề nghị.

Đến nay, có 20.406 doanh nghiệp với 1.226.427 người lao động đã được giải ngân hơn 876 tỷ đồng, đạt 13,5% so với dự kiến.

Đặc biệt, có 4 địa phương đã hoàn thành chi trả 100% số người lao động nộp hồ sơ đề nghị, bao gồm Sơn La, Đắk Nông, Ninh Thuận và Bạc Liêu.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg nhằm chia sẻ, hỗ trợ người lao động còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc; hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân được người lao động để có nhân lực cho phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thu hút được lao động vào làm việc. Đặc biệt, chính sách này còn thu hút trở lại những lao động do tác động của đại dịch Covid-19 đã phải di chuyển từ các trung tâm kinh tế - xã hội về quê.

Kinh phí đã để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động Nghị quyết số 08/2022/QĐ-TTg là 6.600 tỷ đồng, dự kiến có khoảng 3,4 người lao động được thụ hưởng chính sách.

Trước đó, ngày 12/8, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức Hội nghị Giao ban trực tuyến đôn đốc thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, với sự chủ trì của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện chậm, một là có nhận thức chưa đúng, chưa coi trọng đúng mức việc này. Một số nơi còn thờ ơ với chính sách này, coi đây là trách nhiệm của riêng ngành LĐTB&XH, Bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp, dẫn đến chưa tập trung chỉ đạo. Một số nơi phát sinh thủ tục như yêu cầu xuất trình giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy đặng ký tạm trú tạm vắng; cá biệt có nơi đưa qua HĐND phê duyệt danh sách vô hình chung đã gây thêm khó khăn cho người sử dụng lao động và người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương cần hạn chế thủ tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động khi làm hồ sơ nhận trợ cấp, chi trả tiền trợ cấp qua tài khoản cá nhân. Việc thực hiện chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động phải đảm bảo hoàn thành trước 30/8/2022; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát triển khai tại địa phương để kịp thời đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; “điểm mặt, chỉ tên” các địa phương chậm trễ giải ngân trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cuộc họp…

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.