Người dân bức xúc, nghi ngại về nhiều vấn đề của bảo hiểm nhân thọ

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thảo luận ở hội trường Quốc hội về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023 trong sáng 31/5, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh: Đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét những vấn đề của bảo hiểm nhân thọ.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy đánh giá cao Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo điều hành, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn và nắm bắt cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng. Quan tâm đến lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy phản ánh, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.

Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại. Nhiều người đã tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng hủy hợp đồng; một số đang có ý định tham gia cũng ngừng lại...

Người dân bức xúc, nghi ngại về nhiều vấn đề của bảo hiểm nhân thọ - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn

Vừa qua, nhiều tờ báo đã đăng tải các bài để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ. Cho thấy đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi.

Về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng từ 70 đến 100 trang là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua. Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư nên càng phức tạp.
Về đội ngũ tư vấn viên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua. Chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm mạo hiểm.

Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi… Đại biểu chỉ rõ đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn.

Người dân bức xúc, nghi ngại về nhiều vấn đề của bảo hiểm nhân thọ - ảnh 2
Quang cảnh phiên thảo luận sáng 31/5

Về công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm, theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín thì thời gian vừa qua có phát sinh nhiều vấn đề. Dư luận cũng đặt câu hỏi là có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng mà cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng. Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý và tình. 

Chỉ rõ, tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng có rất nhiều việc cần phải làm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ để người dân hiểu đúng tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.

Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động mạo hiểm, nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư. Kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc là tội lừa dối khách hàng.

Kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng. Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Công an Hà Nội: Sẵn sàng cho các ngày hội lớn của đất nước và lực lượng Công an nhân dân

Công an Hà Nội: Sẵn sàng cho các ngày hội lớn của đất nước và lực lượng Công an nhân dân

(PNTĐ) - Công an thành phố Hà Nội tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, triển khai đa dạng các hoạt động kỷ niệm và đồng thời phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, nỗ lực bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, góp phần tạo môi trường ổn định, thuận lợi để nhân dân vui tươi, phấn khởi tham gia các hoạt động kỷ niệm.
Hà Nội: Xử phạt nam thanh niên sử dụng AI đăng tải thông tin sai sự thật về lực lượng Cảnh sát giao thông

Hà Nội: Xử phạt nam thanh niên sử dụng AI đăng tải thông tin sai sự thật về lực lượng Cảnh sát giao thông

(PNTĐ) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt một thanh niên 7,5 triệu đồng về hành vi sử dụng AI đăng tải hình ảnh sai sự thật, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên môi trường mạng.
Hà Nội dự kiến tạo đột phá về lượng khách đến du lịch trong tháng 8

Hà Nội dự kiến tạo đột phá về lượng khách đến du lịch trong tháng 8

(PNTĐ) - Trong tháng 7/2025, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội đạt khoảng 2,8 triệu lượt, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế ước tính đạt 553,19 nghìn lượt, tăng mạnh 25,2%, với 390 nghìn lượt khách lưu trú. Dự kiến với nhiều hoạt động phong phú, du lịch Hà Nội sẽ tạo đột phá về lượng khách đến Thủ đô trong tháng 8.
Cùng hành động để không còn trẻ em bị đuối nước

Cùng hành động để không còn trẻ em bị đuối nước

(PNTĐ) - Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 - 14 tuổi tại Việt Nam. Số liệu của Bộ Y tế cho thấy gần 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm. Dù tỷ lệ này đang có xu hướng giảm, Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước có tỷ lệ đuối nước trẻ em cao trong khu vực Tây Thái Bình Dương.