Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Cơ hội chinh phục thị trường nội địa của hàng Việt
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc lưu thông hàng hóa trên toàn cầu bị cản trở, việc xuất khẩu cũng trở nên khó khăn, song lại mở ra cơ hội cho hàng Việt vẫn được sản xuất, đảm bảo cung ứng kịp thời cho thị trường 100 triệu dân.
Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương là đơn vị nòng cốt đã có nhiều chương trình, đề án hưởng ứng Cuộc vận động, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt. Qua đây còn khẳng định vai trò quan trọng của thị trường trong nước, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Trong đó, các chương trình hỗ trợ DN đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử được đánh giá cao bởi xu hướng tiêu dùng trực tuyến ngày càng phổ biến, nhất là phù hợp khi giãn cách xã hội. Vì vậy, chương trình Gian hàng Việt trực tuyến là “siêu thị điện tử” để hàng Việt được phân phối đi khắp cả nước.
Về phân phối hàng hóa, ông Trần Duy Đông Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, khảo sát tại một số siêu thị bán lẻ Co.opmart, Vinmart, Vissan… hàng hóa trong nước chiếm tỷ lệ từ 90-95%. Tại hệ thống siêu thị của DN nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam thì hàng Việt cũng chiếm từ 60-96%. Tại các chợ truyền thống, các cửa hàng tiện lợi, hàng Việt cũng từ 60% trở lên.
Chương trình Tự hào hàng Việt được siêu thị Big C triển khai
Đánh giá cao vai trò của hàng Việt trong hệ thống bán lẻ hiện đại, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail ở Việt Nam cho biết, Central Retail luôn đồng hành với DN trong nước trong việc tiêu thụ hàng hóa cũng như tổ chức các Tuần lễ hàng nông sản của các địa phương nhằm hỗ trợ bà con và hợp tác xã. Trong đó, hệ thống Big C có khoảng 45.000 mã hàng hóa, hàng Việt chiếm hơn 90%.
Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, hiện Cục đã ký liên kết với một số sàn thương mại điện tử như Sendo, Tiki… để mở rộng gian hàng Việt mở gian hàng Việt tại các sàn thương mại điện tử nước ngoài.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cho biết, tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và các chương trình phát triển thị trường trong nước trong giai đoạn mới hội nhập quốc tế, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025 sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động như: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” quảng bá cho hàng Việt có chất lượng và DN Việt uy tín, sản xuất xanh, áp dụng truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, mở rộng kênh phân phối... từ đó nâng cao nhận thức về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt.
Để tận dụng cơ hội từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), bên cạnh sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan quản lý, DN phải có sản phẩm chất lượng, giá cạnh tranh, dịch vụ sau bán hàng tốt... đưa hàng hóa nội địa chinh phục người Việt. Trong việc làm chủ thị trường nội địa 100 triệu dân, DN cần chủ động kết nối với vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm để phục vụ tiêu dùng với chi phí thấp nhất, tạo ưu thế cạnh tranh về giá trên thị trường giữa các kênh truyền thống và hiện đại, giữa các DN trong nước và nước ngoài.
HOÀNG NGUYÊN













