Lừa đảo qua điện thoại:

Nhiều nạn nhân vẫn sập bẫy chiêu lừa cũ

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hình thức lừa đảo qua điện thoại dù đã được cảnh báo nhưng gần đây vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy, trong đó nhiều người bị mất hàng tỷ đồng, bao nhiêu cơ nghiệp phút chốc biến mất chỉ sau vài dòng tin nhắn…

Nhiều nạn nhân vẫn sập bẫy chiêu lừa cũ - ảnh 1
Một nạn nhân đến cơ quan chức năng trình báo bị chiếm đoạt tiền sau khi nghe 
điện thoại Ảnh: Công an TP Hà Nội

Ngày 7/11, Công an quận Long Biên (Hà Nội) tiếp nhận trình báo của bà D (69 tuổi, trú tại quận Long Biên) về việc bà nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Đối tượng tự xưng là Đại tá Công an và dọa bà D liên quan đến một đường dây mua bán trái phép chất ma túy, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra. Do lo sợ, bà D làm theo thì ít phút sau phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 6 tỷ đồng.

Cũng vì sập bẫy chiêu lừa này mà chị N.T.H.T (trú tại TP Hồ Chí Minh) đã bị mất khoản tiết kiệm online 2,1 tỷ đồng tại ngân hàng sau khi nghe cuộc gọi của người tự xưng nhân viên nhà mạng đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim và làm theo đối tượng.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Đoàn (Hệ thống Luật sư X) cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật. Luật sư Đoàn khuyến cáo khi gặp đối tượng giả mạo công an, Cục Viễn thông… qua điện thoại, người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại. “Đặc biệt, người dân tuyệt đối và không vội vàng cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân như số điện thoại, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, địa chỉ cư trú, mã OTP, tài khoản ngân hàng hoặc tải app, chuyển tiền vào tài khoản lạ hoặc ấn vào đường link mà các đối tượng yêu cầu. Khi nghe điện cần ghi âm lại toàn bộ nội dung cuộc gọi, sau đó nếu thấy nghi ngờ cần trình báo ngay sự việc tới cơ quan công an nơi gần nhất và cảnh báo tới người thân và những người xung quanh để chủ động phòng ngừa”- luật sư Đoàn khuyên.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, thời gian gần đây tình trạng cuộc gọi rác có chiều hướng tăng, đặc biệt nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo cơ quan Nhà nước, tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) quản lý, vận hành, đã tiếp nhận gần 203.000 lượt phản ánh thông qua hình thức gọi điện, nhắn tin. Trong đó, 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác (giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021), cuộc gọi rác là 177.473 (tăng 34,2%). Nội dung phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%. Số tin nhắn rác đã chặn được khoảng 458,7 triệu tin (tăng 67,2% so với cùng kỳ năm 2021).

Trước tình trạng các cuộc gọi lừa đảo gia tăng, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất. Do đó, bên cạnh đầu số 5656 (cũ), Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất triển khai từ ngày 1/11/2022 mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156 (miễn phí).
“Cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này. Người dân khi gọi điện đến đây sẽ được tiếp nhận, giúp đỡ”, ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.