Những cây cầu “chắp cánh” cho Thủ đô hội nhập phát triển

NGuyễn NgA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với định hướng phát triển thành đô thị hiện đại trục không gian trung tâm chạy dọc sông Hồng, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ được xây dựng thêm 10 cây cầu bắc qua sông Hồng, góp phần tạo diện mạo mới cho khu vực ven đô và nội thị.

Trên sông Hồng, đoạn chảy qua thành phố Hà Nội hiện có 8 cây cầu đang được khai thác vận hành, mang sứ mệnh lịch sử kết nối giữa quá khứ với hiện tại, trở thành động lực “chắp cánh” cho Thủ đô trong hội nhập, tạo sức vóc mạnh mẽ và bền vững. 8 cây cầu đó gồm: Cầu Long Biên, cầu Chương Dương, cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì; cầu Văn Lang (nối huyện Ba Vì với thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ); cầu Vĩnh Thịnh (nối thị xã Sơn Tây với huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc).

Những cây cầu “chắp cánh” cho Thủ đô hội nhập phát triển - ảnh 1
Cầu Thăng Long, biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị Việt - Xô.
Ảnh: Int 

Trường tồn cùng lịch sử, nối quá khứ với hiện tại
Những cây cầu bắc qua sông Hồng ở Hà Nội không chỉ mang ý nghĩa quan trọng trong kết nối giao thông, giao thương phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô mà còn mang kiến trúc, vẻ đẹp đầy hoài cổ, là dấu tích khắc ghi lịch sử hào hùng của dân tộc qua các thời kỳ.

Cao tuổi nhất là cây cầu Long Biên đã vững bền qua 122 năm. Cây cầu được người Pháp đấu thầu xây dựng năm 1897, Công ty Daydé et Pillé trúng thầu mức kinh phí quy định không vượt quá 5,5 triệu franc. Ngày 12/9/1898, toàn quyền Đông Dương đã làm lễ khởi công xây dựng cầu, vị trí được chọn ngay nơi chiếc tàu của Pháp nổ súng bắn vào Ô Quan Chưởng và Cửa Bắc trước đó.

Sau gần 3 năm thi công, ngày 28/2/1902, cầu Long Biên chính thức được khánh thành và được đặt tên là Paul Doumer - tên của vị toàn quyền Đông Dương sở tại và trở thành một trong bốn cây cầu thép lớn nhất thế giới thời đó và là cây cầu có độ dài thứ hai trên thế giới (sau cầu Brooklyn của nước Mỹ). Sau ngày Hà Nội giải phóng, cầu được đổi tên thành cầu Long Biên. 

Từ khi cầu được đưa vào sử dụng đã mở ra một thời kỳ mới của quá trình đô thị hóa Hà Nội, thúc đẩy kết nối giao thương với các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc của đất nước. Cây cầu Long Biên bắc qua 3 thế kỷ đã chứng kiến bao thăng trầm, trở thành chứng nhân lịch sử cùng người dân Thủ đô kiên cường, vững vàng trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong những ngày mùa thu năm 1954, cầu Long Biên chứng kiến những người lính Pháp cuối cùng rút khỏi Hà Nội.

Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ xây dựng mới 10 cầu qua sông Hồng. Như vậy đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 18 cây cầu đáp ứng nhu cầu giao thông của Thủ đô và kết nối giao thông liên vùng. Cụ thể là: Cầu Vân Phúc; cầu Hồng Hà; cầu Thượng Cát; cầu Thăng Long mới; cầu Tứ Liên; cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2); cầu Mễ Sở; cầu Trần Hưng Đạo; cầu Phú Xuyên; cầu Ngọc Hồi...

Năm 1972, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ đi vào giai đoạn ác liệt nhất, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định xây dựng cầu Thăng Long - cây cầu thứ hai bắc qua sông Hồng ở Hà Nội, sau cầu Long Biên. 

Trong những năm chiến tranh chống Mỹ khốc liệt, để kết nối khu Xuân Hòa (Vĩnh Phúc) với Hà Nội, Đảng và Nhà nước ta có chủ trương xây dựng một cây cầu lớn dành cho cả đường bộ và đường sắt. Sau khi Hiệp định Paris về Việt Nam được ký kết, ngày 26/11/1974, cây cầu Thăng Long được khởi công xây dựng và chính thức khánh thành ngày 9/5/1985, sau 11 năm thi công, với sự giúp đỡ, viện trợ của Liên Xô (cũ). Cầu Thăng Long là một trong những biểu tượng của tình hữu nghị Việt-Xô. 

Những cây cầu “chắp cánh” cho Thủ đô hội nhập phát triển - ảnh 2
Cầu Long Biên “chứng nhân lịch sử” - cây cầu bắc qua sông Hồng đầu tiên của Hà Nội.  Ảnh: Int 

Cầu Thăng Long có kết cấu thép, bản mặt cầu cũng bằng thép, vào thời điểm bấy giờ, đây là kỹ thuật xây dựng cầu rất hiện đại, lần đầu tiên được áp dụng ở Đông - Nam Á. Với tổng chiều dài toàn bộ cầu khoảng 10,7km, cầu được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất, và được gọi “công trình thế kỷ” của Việt Nam thời bấy giờ.

Tháng 6/1983, Hà Nội tiếp tục khởi công xây dựng cầu Chương Dương và cầu được hoàn thành năm 1985 (sau cầu Thăng Long 1 tháng). Cầu Chương Dương được đánh giá là huyết mạch nơi cửa ngõ phía Đông của Thủ đô, kết nối hai bờ sông Hồng. Cây cầu thép - bê tông hoàn toàn do các kỹ sư và công nhân Hà Nội thiết kế, thi công trong thời gian ngắn. Tên cầu Chương Dương - được đặt theo một bến trên sông Hồng, nơi từng vang chiến thắng đánh bại quân Nguyên - Mông vào thế kỷ XIII, để khơi dậy khí thế thi đua lao động sản xuất, tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam.

Ngay khi đi vào vận hành, ba cây cầu Long Biên, Thăng Long, Chương Dương phát huy sứ mệnh thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô, thông thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc, mang lại sự đổi thay lớn cho các địa phương ở hai bên cầu của Thủ đô, quá trình đô thị hoá nhanh lên, diện mạo từ làng lên phố đổi thay văn minh, hiện đại.

Kết nối, tạo tầm vóc mới cho Thủ đô
Tiếp theo ba cây cầu Long Biên, Thăng Long, Chương Dương, đầu thế kỷ XXI Hà Nội có thêm các cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy 1-2, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh (Sơn Tây), Văn Lang (Ba Vì). Mỗi cây cầu bắc qua dòng sông Hồng đều mang sứ mệnh về lịch sử, văn hoá, kinh tế, xã hội của Thủ đô và cả nước.

Những cây cầu “chắp cánh” cho Thủ đô hội nhập phát triển - ảnh 3
Cầu Chương Dương, cây cầu thép - bê tông do các kỹ sư và công nhân Hà Nội thiết kế, thi công đầu tiên bắc qua sông Hồng.  Ảnh: Int 

Cầu Thanh Trì chính thức được thông xe ngày 2/2/2007, trở thành cây cầu bê tông cốt thép lớn nhất Đông Nam Á với 6 làn xe chạy, có chiều dài hơn 12.000m (trong đó cầu chính qua sông dài 3.084m), rộng 33,10m. Cầu Thanh Trì góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ cho trục kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mang sứ mệnh thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bằng Bắc bộ.

Để chào đón Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tháng 9/2010, cầu Vĩnh Tuy 1 được thông xe, với chiều dài 5.830m, trong đó, cầu chính qua sông dài 3.778m. Cầu có kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm 77 nhịp, phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, đặt trên 2 mố và 76 trụ, trong đó 6 nhịp thông thuyền giữa sông dài 135m/nhịp, mặt cắt ngang 19,25m. Cầu Vĩnh Tuy 1 trở thành cây cầu rộng nhất Việt Nam.

Cầu Nhật Tân được khởi công tháng 3/2009 với sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản. Tháng 1/2015, cầu Nhật Tân gồm 4 làn xe, dài 8,3km được đưa vào sử dụng và trở thành cầu dây văng lớn nhất Việt Nam. Cầu nằm trên tuyến đường Vành đai 2, kết nối trung tâm Hà Nội với các khu công nghiệp phía Bắc. Cầu Nhật Tân đã tạo một điểm nhấn ấn tượng trong cảnh quan đô thị Hà Nội, một tuyến cao tốc đô thị hiện đại đẹp nhất miền Bắc.

Ngày 30/8/2023, cầu Vĩnh Tuy 2 được đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư lên đến 2.538 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn) khoảng 3,5km, mặt cắt ngang cầu trên toàn tuyến rộng 19,25m. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy trở thành cây cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng với 8 làn ôtô (40m). 

Đến nay, 8 cây cầu bắc qua sông Hồng đã mang sứ mệnh lịch sử kết nối giữa quá khứ với hiện tại, trở thành động lực chắp cánh cho một Thủ đô cởi mở trong hội nhập, tạo sức vóc mạnh mẽ và bền vững, góp phần tạo diện mạo mới cho khu vực ven đô và nội thị.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 phóng viên, biên tập viên tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

Hơn 300 phóng viên, biên tập viên tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

(PNTĐ) - Nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền về Luật Thủ đô cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, ngày 25/10, tại Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức Lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác tuyên truyền Luật Thủ đô 2024.
Thêm một mái ấm tình thương của Báo Hội tới hội viên phụ nữ khó khăn

Thêm một mái ấm tình thương của Báo Hội tới hội viên phụ nữ khó khăn

(PNTĐ) - Tiếp tục chương trình an sinh xã hội phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, ngày 25/10, Báo Phụ nữ Thủ đô và Hội LHPN huyện Thạch Thất tổ chức khánh thành và bàn giao nhà mái ấm tình thương cho gia đình bà Nguyễn Thị Viện, hội viên phụ nữ thôn Đoàn Kết, xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất (Hà Nội).
 Chung tay xây dựng đoạn đường/tuyến phố nở hoa, làm đẹp cảnh quan môi trường

Chung tay xây dựng đoạn đường/tuyến phố nở hoa, làm đẹp cảnh quan môi trường

(PNTĐ) - “Đoạn đường nở hoa” ở khu tập thể A13 Học viện cảnh sát nhân dân (thuộc Tổ dân phố số 2, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) dài 400m, trồng 350 gốc cây che bóng mát và các loại hoa gồm: hoa chiều tím, ngũ sắc, hoa ban, dừa cạn, mười giờ, hoa sử quân tử, mào gà… Đây là đoạn đường được Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm trao giải Đặc biệt trong cuộc thi Đoạn đường/tuyến phố nở hoa, bích họa” năm 2024.
Khắc ghi lời Bác Hồ, 70 năm giữ nguồn sáng Thủ đô

Khắc ghi lời Bác Hồ, 70 năm giữ nguồn sáng Thủ đô

(PNTĐ) - Hai tháng sau ngày tiếp quản Thủ đô, ngày 21/12/1954, Bác Hồ đến thăm Nhà máy Đèn Bờ Hồ (tiền thân của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội - EVN Hà Nội) và căn dặn: “Cán bộ, công nhân viên Nhà máy Điện phải đoàn kết, thi đua, tiết kiệm. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết, thi đua nhằm tăng năng suất, tiết kiệm nguyên liệu, vật liệu”. Ghi sâu lời dạy của Bác, 70 năm qua, ngành Điện lực Thủ đô đã đoàn kết, sáng tạo, xây dựng và phát triển lớn mạnh.
Ngàn năm vang tiếng nghề gốm sứ Bát Tràng

Ngàn năm vang tiếng nghề gốm sứ Bát Tràng

(PNTĐ) - Cùng với lịch sử Thăng Long - Hà Nội hơn nghìn năm tuổi, làng nghề gốm Bát Tràng bên sông Hồng đã bền bỉ duy trì và phát triển nghề thủ công truyền thống, làm ra các dòng sản phẩm mỹ nghệ từ đôi bàn tay khéo léo của người thợ. Nền tảng văn hoá “đất trăm nghề” được các thế hệ nghệ nhân sáng tạo, lan tỏa, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Thủ đô Hà Nội hào hoa, văn hiến.