Nỗ lực giảm thiệt hại

Chia sẻ

Nghi án “siêu lừa” đang gây chấn động ngành Điều Việt Nam với việc 100 container xuất khẩu hạt điều sang Ý thì có tới 36 container mất chứng từ gốc và có nguy cơ mất trắng, Bộ Ngoại giao đã có thông báo chính thức về sự việc này.

Theo thông tin báo chí đã phản ánh, 100 container nhân hạt điều xuất khẩu sang Ý có tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, 36 container có nguy cơ mất trắng do thiếu chứng từ gốc. Tham tán thương mại Việt Nam tại Ý, ông Nguyễn Đức Thanh thông báo, Thương vụ đã nhanh chóng làm việc với hãng tàu COSCO và các cơ quan liên quan ngay khi vừa nhận được phản ánh của doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo Tham tán, tính đến ngày 19/3, chỉ còn 20 container bị mất quyền kiểm soát với tổng giá trị khoảng 4 triệu USD (tương đương 86 tỷ đồng), như vậy nguy cơ thiệt hại lớn đã được giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, số container đã được giữ lại vẫn khiến doanh nghiệp bất an do phải gánh thêm hàng loạt các chi phí phát sinh như phí lưu container tại cảng trong thời gian hàng hoá bị phong tỏa, chi phí phát sinh về vận tải, phí cảng, thay đổi mẫu mã bao bì nếu bán cho khách hàng mới. Do đó, tìm kiếm phương án xử lý số container này đang là một thách thức không nhỏ đối với cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý.

Cosco là một trong những hãng tàu vận chuyển container điều xuất khẩu sang ÝẢnh: IntCosco là một trong những hãng tàu vận chuyển container điều xuất khẩu sang Ý   Ảnh: Int

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ đã có các biện pháp hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp. Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin từ Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ý liên hệ với các chủ tàu, đồng thời cử đoàn công tác trực tiếp đến thành phố Genova, Napoli để cùng phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại đây xác minh thông tin, gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao, Bộ Phát triển Kinh tế, Cảnh sát Tài chính và các cơ quan chức năng của Ý đề nghị nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc và nhanh chóng triển khai các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

“Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ý cũng đã trao đổi với các doanh nghiệp và Vinacas, hướng dẫn cách giải quyết cụ thể, đề nghị các đơn vị có liên quan liên hệ với Tòa án kinh tế quốc tế, Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế tại Việt Nam, yêu cần can thiệp, có ý kiến với các hãng tàu dừng giao hàng cho người nhận trong nhóm nghi vấn là lừa đảo, nhằm giảm tối đa tổn thất cho doanh nghiệp Việt Nam” - người phát ngôn thông tin.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao hiện đang tiếp tục phối hợp với các bộ ngành liên quan để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo an toàn và giảm thiểu tối đa rủi ro cho các thương vụ giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Ý trong thời gian tới.

Các cơ quan chức năng ở Ý cùng hãng tàu đã hỗ trợ phong tỏa một số container cập cảng. Tuy nhiên, theo quy định, việc phong tỏa sẽ bị giới hạn thời gian. Do đó, các doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm kiếm thông tin chứng từ gốc. Luật sư nước sở tại cũng đã được thuê để tư vấn thủ tục pháp lý trong trường hợp không tìm được bộ chứng từ gốc sẽ tiến hành biện pháp xác minh, đối chiếu nhằm xác nhận doanh nghiệp Việt Nam là chủ lô hàng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Thanh, việc xác nhận doanh nghiệp Việt Nam là chủ lô hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn do đã xuất hiện tình trạng người nhận thuê luật sư đến nhận hàng.

Ông Thanh thông tin, bằng cách bất hợp pháp nào đó, đã có ít nhất một bộ chứng từ được phía COSCO chứng nhận là thật và người nhận đã lấy được hàng dù chưa trả tiền cho doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cần sử dụng bằng chứng này để thực hiện khởi kiện lên các cơ quan chuyên trách.

Thương vụ Việt Nam tại Ý hiện đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp bằng nhiều cách thức, trong đó đã thực hiện nhiều phiên làm việc với cơ quan hữu quan, các cảng biển ở Ý để phong toả số container còn lại dù người nhận có chứng từ gốc.

Thông tin cập nhật từ Bộ Công thương cho biết, trong tổng số 36 container, 5 chiếc đã đến Singapore, 16 container cập cảng Ý (tính đến ngày 19/3) và 15 chiếc còn lại sẽ tiếp tục đến Ý trong tháng 3. Đối với những lô hàng đã cập cảng, cảnh sát Ý sẽ thực hiện phong toả và không giao cho người nhận.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Về miền hoa Ban

Về miền hoa Ban

(PNTĐ) - Là tỉnh địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên thường được nhắc đến với vẻ đẹp hoang sơ, trùng điệp của núi non, những đỉnh đèo, biển mây, nếp nhà sàn, ruộng bậc thang, lễ hội truyền thống... Với những tiềm năng, lợi thế to lớn, Điện Biên đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc cũng như cả nước; là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối

Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối

(PNTĐ) - Đã có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em mặc dù cơ quan chức năng xác định có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, nhưng sau đó đành phải tạm đình chỉ điều tra vì chứng cứ yếu, thiếu chứng cứ hoặc không xác định được bị can gây án. Nhiều gia đình phải ngậm đắng nuốt cay, còn bị hại phải gánh chịu hệ quả tâm lý nặng nề.
Đàn chim Lạc trở về

Đàn chim Lạc trở về

(PNTĐ) - Đã thành thông lệ vào những dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3), ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5..., rất nhiều kiều bào yêu nước lại về thăm quê hương. Sau những năm tháng chiến tranh, Việt Nam giờ đây đã trở thành mảnh đất lành cho những “đàn chim Lạc” (loài chim mỏ dài  bay quanh mặt trời khắc trên trống đồng Đông Sơn) trở về cội nguồn đoàn tụ.