Phòng dịch từ những người “đi chợ hộ”
Thời gian qua, hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh, đặc biệt là khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Để ngăn ngừa hiệu quả nguy cơ lây lan dịch bệnh, khi giao nhận hàng hoá, cả người mua lẫn người giao hàng đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.
Khi nhận hàng mua sắm qua mạng, người tiêu dùng cần giữ khoảng cách tối thiểu với người giao hàng
Thay đổi thói quen tiêu dùng
Trước sự nở rộ của các kênh mua bán trực tuyến, người tiêu dùng, kể cả các bà nội trợ ở tuổi trung niên đã quen dần với việc đặt hàng qua mạng, giao hàng tận nhà. Việc chợ búa, bếp núc phần nào trở nên nhàn hạ, thuận tiện hơn, nhất là trong đợt dịch bùng phát.
Chị Hồ Thị Thu Hà ở khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông cho biết: Dịch vụ “đi chợ hộ” sôi động trên mạng không kém gì chợ dân sinh quen thuộc với các bà, các chị. Công nghệ phát triển, việc đi chợ trực tuyến giờ đây trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống các siêu thị trước đây chỉ bán qua mạng đồ khô, hoá mỹ phẩm – những mặt hàng thường được gọi vui là “không thiu thối” thì nay đã cập nhật toàn bộ sản phẩm bày bán, gồm cả thực phẩm tươi sống hàng ngày.
Bác Lê Thị Thuỷ ở phố Nhân Hoà, quận Thanh Xuân sau 2-3 buổi được con cháu trong nhà giới thiệu cũng đã sử dụng nhanh ứng dụng (app) bán hàng của một siêu thị lớn trên phố Tây Sơn.
Đội ngũ những người “đi chợ hộ” đang được mở rộng. Ngoài nhân viên bán hàng siêu thị, cửa hàng tiện ích, các hãng vận chuyển (thường được gọi với tên quen thuộc là “xe ôm công nghệ”) đang liên kết với siêu thị, nhà phân phối mở gian hàng cung ứng hàng hoá, phổ biến nhất là lương thực, thực phẩm thiết yếu qua app đặt xe nhằm gia tăng tiện ích, khai thác hiệu quả hơn tính năng của ứng dụng. Phân khúc thị trường ngày càng có sự cạnh tranh, người tiêu dùng có thêm lựa chọn và được phục vụ nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn. Hàng hoá được giao theo giờ, theo ngày; mua theo combo (gói) hàng tuần cùng các chương trình giảm giá hấp dẫn. Xu hướng này đặc biệt thích hợp với chị em làm công việc văn phòng, những gia đình có con nhỏ, người cao tuổi…
Chị Nguyễn Thị Ngoan ở phố Xã Đàn, quận Đống Đa thường xuyên đặt đồ ăn hàng ngày qua app của một hãng xe công nghệ, giao tận nhà. “Công việc của hai vợ chồng nhiều, đi làm xa, ở vùng ven đô nên ngày nào cũng đi từ sớm, chiều muộn mới rời công sở. Ở nhà chỉ có bà nội già yếu và các con nhỏ nên tôi thường đặt thực phẩm qua mạng, chuyển khoản thanh toán, đặt giờ giao hàng và dặn người nhà chỉ cần mở cửa lấy hàng, kiểm hàng là xong”.
Hàng hoá cũng phải được phòng dịch
Theo thống kê của một đơn vị vận chuyển tại Hà Nội, mỗi ngày có trung bình từ 3.000-5.000 đơn hàng được chuyển tới tay người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Với một lượng hàng lớn như vậy, số lượng khách hàng shipper tiếp xúc rất nhiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nếu các biện pháp phòng dịch không được thực hiện nghiêm túc.
Anh Nguyễn Hải Tùng-shipper của một hãng vận chuyển cho biết: “Sau Tết, có một vài lần tôi rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi người nhận hàng không đeo khẩu trang hoặc có hiện tượng ho, cảm trong khi dịch bệnh đã lây lan trong cộng đồng, hay có lần giao đồ ăn cho các cháu nhỏ chưa có ý thức thường xuyên đeo khẩu trang khi gặp người lạ. Sau đó, tôi rút kinh nghiệm, luôn chuẩn bị sẵn một vài chiếc khẩu trang, khách không có, mình chủ động đưa hoặc khi gọi điện thoại liên lạc với khách để giao hàng, tôi có lời đề nghị khách đeo khẩu trang khi nhận hàng, nhất là trường hợp khách nhận hàng là các cháu nhỏ”.
Trước yêu cầu công việc cũng như đảm bảo phòng chống dịch, cùng với việc khuyến khích các đơn vị phân phối đẩy mạnh bán hàng qua mạng, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các đơn vị phân phối, dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP phải tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch; thực hiện phun tiêu độc khử trùng các phương tiện vận chuyển và hàng hóa trước khi xuất kho.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc siêu thị Coopmart Hà Đông cho biết: Nhân viên của siêu thị sẽ giao hàng tận nhà khách đặt qua mạng, hàng hóa được đóng gói, thực hiện đầy đủ quy trình phòng dịch để đảm bảo an toàn.
Với những đơn vị vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn, bà Phùng Võ Hoàng Loan - đại diện công ty CP Delivery Technology cho biết: Ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, công ty có bộ phận kiểm soát chất lượng dịch vụ kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt việc thực hiện quy định của người giao hàng và có hình thức xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm; hàng ngày các shipper đều phải khai báo y tế đề phòng trường hợp có dịch sẽ dễ dàng truy vết lịch sử dịch tễ. Bên cạnh đó, các nhà phân phối, các đơn vị vận chuyển cũng khuyến cáo người tiêu dùng từ chối tiếp xúc, nhận hàng của những shipper không đeo khẩu trang hoặc không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.
Bài và ảnh: NGUYỄN HƯƠNG