Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) kỷ niệm Ngày dân số thế giới 11/7

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 9/7, UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức hội nghị Kỷ niệm ngày dân số thế giới 11/7, sơ kết công tác dân số 6 tháng đầu năm 2024, tuyên truyền kỷ niệm ngày dân số thế giới 11/7 với chủ đề “Đầu tư cho công tác Dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó chủ tịch UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số và phát triển quận Hai Bà Trưng cho biết, những năm qua, công tác dân số dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam quận; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, Chính quyền cơ sở và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số quận, phường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) kỷ niệm Ngày dân số thế giới 11/7 - ảnh 1
Các tiết mục văn nghệ chào mừng tại hội nghị.

Nhờ đó, công tác Dân số và Phát triển của quận Hai Bà Trưng đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi, được Thành phố và Quận ghi nhận đánh giá cao như: quy mô dân số ổn định, duy trì mức sinh hợp lý, đang bước vào giai đoạn cơ cấu dân số vàng, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng cuộc sống đang dần được cải thiện. Hoạt động nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn quận được đặc biệt chú trọng…

Cu thể, 6 tháng đầu năm 2024, nhiều chỉ tiêu công tác dân số của quận Hai Bà Trưng đã đạt và vượt kế hoạch năm. Cụ thể, tính đến tháng 6/2024, có 1.111 trẻ sinh ra, quận không có con thứ ba trở lên. Tỷ số giới tính khi sinh được đảm bảo, với 106 trẻ trai/100 trẻ gái. Số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ là 32.839/71.488 đạt tỷ lệ 46%/ 87% kế hoạch năm. Tỷ lệ nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 100% kế hoạch năm.

Số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 106% kế hoạch năm. Số trẻ được sàng lọc sơ sinh đạt 103,3% kế hoạch năm. Tỷ lệ phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai cao, trong đó, thuốc tránh thai, bao cao su đạt 100,05% kế hoạch năm.

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) kỷ niệm Ngày dân số thế giới 11/7 - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tại Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, quận Hai Bà Trưng đã triển khai nhiều chiến dịch tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ về dân số; chiến dịch truyền thông nâng cao chất lượng dân số, khám sàng lọc sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, thanh niên độ tuổi kết hôn tại 18 phường trong toàn quận; xây dựng kế hoạch phân bổ, quản lý, phân phối… phương tiện tránh thai và thực hiện biện pháp tránh thai; tăng cường công tác tiếp thị xã hội, xã hội hóa các phương tiện tránh thai trên địa bàn quận.

Hoạt động tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh được đẩy mạnh. Quận tăng cường tuyên truyền cung cấp thông tin, kiến thức về sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, sàng lọc bệnh tim bẩm sinh, sàng lọc khiếm thính, sàng lọc Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh), hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh,... nhằm nâng cao chất lượng dân số. Duy trì thực hiện hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại Nhà Hộ  sinh B và Bệnh viện Thanh Nhàn. Kết quả: tại Bệnh viện Thanh Nhàn lấy máu gót chân cho 526 trẻ sơ sinh, tại Hộ sinh B sàng lọc trước sinh cho 18 bà mẹ mang thai.

Hoạt động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cũng được đẩy mạnh. Quận tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, thực trạng và tác hại của mất cân bằng giới tính khi sinh tới các ban ngành, đoàn thể, người dân trên địa bàn quận. Các mô hình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng được duy trì và đẩy mạnh.

Tuy nhiên, hoạt động công tác dân số vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, để làm tốt hơn nữa công tác dân số trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thu Hiền đề nghị các ngành thành viên, Ban Dân số và phát triển các phường tiếp tục triển khai các nội dung: Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó mở rộng toàn diện nội dung truyền thông, giáo dục cả về quy mô, kinh tế - xã hội; duy trì mức sinh thay thế, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số. Nâng cao nhận thức, thực hành về bình đằng giới. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Truyền thông, vận động khơi dậy phong trào trong mọi người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lục người Hà Nội. Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh.

Vận động mọi thanh niên, đặc biệt là những người có nguy cơ cao trước khi kết hôn thực hiện việc tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; phụ nữ mang thai thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh; để mọi trẻ sinh ra đều được tầm soát, chẩn đoán, điều trị sơ sinh.

Các phường cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định của pháp luật; huy động sự tham gia và phát huy các nguồn lực trong xã hội để thực hiện các hoạt động, các mô hình nhằm nâng cao nhận thức và chất lượng dân số.

Phát biểu hưởng ứng tại Hội nghị, bà Phan Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy đề xuất: Để công tác dân số ngày càng thực hiện hiệu quả, cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về chính sách Dân số và Phát triển bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp với công tác dân số trong tình hình mới; giữ vững và nâng cao mô hình tổ chức bộ máy làm công tác dân số và phát triển; tập huấn, bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và cộng tác viên dân số…

Tin cùng chuyên mục

“Mái nhà chung” ấm áp nghĩa tình của các hội viên

“Mái nhà chung” ấm áp nghĩa tình của các hội viên

(PNTĐ) - Ngày 29/9/2024, Hội đồng hương nữ tỉnh Hưng Yên tại Hà Nội đã kỷ niệm 40 năm thành lập. Hoạt động này diễn ra trong dịp chào mừng 27 năm ngày tái lập tỉnh Hưng Yên (1/1/1997-1/1/2025), chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024).
 Chung tay xây dựng xã, huyện, tỉnh không ma tuý

Chung tay xây dựng xã, huyện, tỉnh không ma tuý

(PNTĐ) - Chiều 26/9/2024 tại Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tổ chức Hội thảo khoa học xây dựng bộ tiêu chí; quy định trình tự, thủ tục xét công nhận “xã không ma tuý”, “huyện không ma tuý” “tỉnh không ma tuý”.