Hà Nội: Ra quân hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7

HÔNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 4/7, tại Trung tâm Văn hoá và Thể thao huyện Đông Anh, Sở Y tế thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức ra quân diễu hành cổ động kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7.

Chương trình nhằm thiết thực kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11 tháng 7 năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững, đồng thời phát huy phong trào “Tuổi trẻ xung kích thực hiện chính sách dân số và phát triển”.

Dự chương trình có các đồng chí: Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các Sở ban ngành, đoàn thể TP Hà Nội, lãnh đạo UBND huyện Đông Anh là thành viên Ban Chỉ đạo Công tác Dân số và phát triển thành phố Hà Nội…

Hà Nội: Ra quân hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7 - ảnh 1
TS.BS Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội phát biểu tại Lễ ra quân ngày dân số Thế giới 11/7.

Phát biểu tại lễ ra quân, TS.BS Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội cho biết, tại Hội nghị quốc tế về Dân số và phát triển tại Cairo năm 1994, các quốc gia đều đồng thuận với quan điểm cho rằng cần đặt con người vào vị trí trung tâm và khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa dân số và phát triển. Lồng ghép đầy đủ các vấn đề dân số vào các chiến lược phát triển, công tác lập kế hoạch, ra các quyết định và phân bổ nguồn lực ở các cấp, các vùng nhằm giải quyết hợp lý các chỉ tiêu dân số, bao gồm tỷ lệ tăng dân số, cơ cấu tuổi, mức sinh, mức chết, di cư... đều ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của phát triển con người, kinh tế và xã hội.

Sau Hội nghị Quốc tế về dân số và phát triển, Việt Nam đã áp dụng những cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết tình trạng bất bình đẳng và thu hẹp khoảng cách về phát triển kinh tế xã hội giữa các vùng và các nhóm dân cư.

Hà Nội: Ra quân hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7 - ảnh 2
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và đồng chí Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh trao cờ cho đại diện đoàn thanh niên thực hiện nghi thức diễu hành cổ động công tác dân số. 

Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Duy Hưng, hiên nay, Việt Nam vừa vượt mốc 100 triệu dân. Người dân sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Việt Nam cũng cam kết tạo và tích hợp dữ liệu dân số có chất lượng trong các chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cấp quốc gia và địa phương nhằm đạt được sự phát triển bền vững nhằm đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau; dành sự ưu tiên cao các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, bao gồm người dân tộc thiểu số, người di cư, người khuyết tật và những người bị ảnh hưởng bởi tác động của biến đổi khí hậu và các tình huống khẩn cấp về nhân đạo; đảm bảo rằng thanh thiếu niên có quyền tiếp cận thông tin và dịch vụ phù hợp với lứa tuổi, bao gồm giáo dục giới tính toàn diện với trọng tâm là hỗ trợ thanh thiếu niên và thanh thiếu niên dễ bị tổn thương.

Chấm dứt tảo hôn, bạo lực tình dục và giới tính, lựa chọn giới tính dựa trên cơ sở giới tính và mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ, trẻ em gái và các nhóm thiểu số; và cuối cùng, tận dụng tốt nhất các cơ hội của lợi tức dân số và ứng phó cũng như chuẩn bị một cách hiệu quả cho quá trình già hóa dân số của Việt Nam, có tính đến đầy đủ các phân tích nhân khẩu học và biến động dân số…

Thời gian tới, để thúc đẩy công tác dân số phát triển, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội Vũ Duy Hưng đề nghị: Các đơn vị cần tiếp tục thực hiện truyền thông thay đổi hành vi toàn diện để giải quyết phân biệt đối xử về giới thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các tổ chức xã hội, các cán bộ y tế, các nhà lãnh đạo địa phương và các nhóm đối tượng khác. Bên cạnh đó, tập trung truyền thông nâng cao nhận thức và nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ, trẻ em gái trong xã hội;  khuyến khích sự tham gia của nam thanh niên và trẻ em trai trong việc thúc đẩy bình đẳng giới…

Hà Nội: Ra quân hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7 - ảnh 3
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đông Anh cùng lực lượng tham gia diễu hành cổ động hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11/7.

Tại chương trình, đồng chí Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và đồng chí Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh trao cờ cho đại diện đoàn thanh niên thực hiện nghi thức diễu hành cổ động công tác dân số. Lá cờ tượng trưng cho lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, sẵn sàng cống hiến của tuổi trẻ huyện Đông Anh đối với công tác dân số và phát triển. Tinh thần ấy sẽ theo chân tuổi trẻ huyện Đông Anh lan tỏa khắp các thôn làng, tổ dân phố, góp phần xây dựng huyện Đông Anh trở thành quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại và phát triển bền vững; xây dựng thủ đô Hà Nội và đất nước ngày càng phồn thịnh...

Tin cùng chuyên mục

“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành tiếp 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,5% /năm.
Điện lực Hà Nội khuyến cáo cách phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện

Điện lực Hà Nội khuyến cáo cách phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện

(PNTĐ) - Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.