Quận Cầu Giấy (Hà Nội):

Ra mắt tổ liên gia an toàn và diễn tập thực cháy

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 10/5, Công an thành phố Hà Nội cùng UBND, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra mắt Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy tại tổ 13 phường Nghĩa Tân.

Tại buổi ra mắt, các lực lượng chữa cháy tại chỗ ngay sau đó đã diễn tập phương án thực cháy tại một nhà dân trên phố Trần Cung.

Theo tình huống giả định, khoảng 15h ngày 10/5, do sự cố chập cháy điện đã dẫn đến xảy ra một vụ cháy tại ngôi nhà mặt phố dùng làm kinh doanh cửa hàng quần áo ở 67 Trần Cung, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Đám cháy cùng lửa vào khói phủ kín mặt tiền ngôi nhà khiến 2 người bên trong bị ngất vì ngạt và ngọn lửa bùng phát có nguy cơ lây lan.

Ra mắt tổ liên gia an toàn và diễn tập thực cháy  - ảnh 1Diễn tập phòng cháy chữa cháy ở Cầu Giấy

Ngay khi vụ việc xẩy ra, kẻng báo động vang lên toàn khu liên gia. Người dân đã được tập huấn các tình huống, sử dụng các bình chữa cháy mi ni  nhanh chóng có  mặt dập lửa không để lây lan và cứu người bị nạn mắc kẹt. Hệ thống truyền thanh trên loa phường cũng nhanh chóng lan tỏa về vụ việc để người dân được biết. Bộ phận chữa cháy cơ sở của UBND phường Nghĩa Tân cũng có mặt kịp thời xử lý đám cháy.

Nhận được tin báo, Công an quận Cầu Giấy đã nhanh chóng điều động 2 xe chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường. Khi tới nơi, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã tiếp nhận từ đội chữa cháy cơ sở vụ việc đã được xử lý kịp thời.

Đánh giá về buổi diễn tập, Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội vừa nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài khoa học cấp thành phố đối với đề tài “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội”  từ Công an thành phố Hà Nội.

Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá đây là một đề tài xuất sắc về nội dung và có tính ứng dụng cao trong thực tế với nhiều sản phẩm được áp dụng ngay vào thực tiễn trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời là một trong những cơ sở lý luận để bổ sung vào hệ thống giáo trình đào tạo cán bộ phòng cháy chữa cháy.

Điều này cũng được ông Trần Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy khẳng định, Thực tiễn đã chứng minh, việc triển khai xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”  tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với các hộ gia đình trên địa bàn quận Cầu Giấy đã góp phần chủ động phòng ngừa không để phát sinh cháy, nổ  ngay từ ban đầu, khi mới phát sinh.

Trong năm 2022, quân Cầu Giấy đã xảy ra 33 vụ cháy thiệt hại hơn 700 triệu cùng nhiều đau thươg, mất mát. Để cụ thể hóa chỉ đạo công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của chính phủ, quận Cầu Giấy đã xây dựng các mô hình liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy phủ kín địa bàn, bảo đảm phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống “giặc lửa”.

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.