Cuốn sách “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hoàng Mai”:

Tài liệu quý giá, quan trọng giúp giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 20/11, cuốn sách “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hoàng Mai (1930-2023)” chính thức được Quận ủy Hoàng Mai giới thiệu tới đông đảo độc giả, là cán bộ, nhân dân quận Hoàng Mai nói riêng, người dân Thủ đô và cả nước nói chung.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhà quản lý, đây là tài liệu giá trị, quan trọng giúp phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ quận Hoàng Mai. 

Công trình công phu, tâm huyết của Quận ủy

Giới thiệu về quá trình biên soạn cuốn sách “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân quận Hoàng Mai, giai đoạn 1930 - 2023”, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Nhằm tổng hợp, ghi dấu quá trình lịch sử, truyền thống cách mạng của quận Hoàng Mai từ năm 1930 cho đến năm 2023, ngày 03/6/2022, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành Kế hoạch số 98 về sưu tầm, biên soạn và xuất bản Cuốn sách; thành lập Ban Chỉ đạo gồm 15 đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy và lãnh đạo UBND Quận do đồng chí Bí thư Quận ủy trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tài liệu quý giá, quan trọng giúp giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ - ảnh 1
Trưng bày cuốn sách “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân quận Hoàng Mai, giai đoạn 1930 - 2023” tại khu vực sảnh chính, trụ sở Quận ủy, HĐND, UBND quận Hoàng Mai.

Quận ủy Hoàng Mai cũng thành lập Ban sưu tầm tư liệu gồm 19 đồng chí. Trong đó, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy làm Trưởng ban; đồng thời phối hợp với Viện Lịch sử Đảng, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thành lập Ban biên soạn gồm 5 đồng chí trong Ban biên tập tạp chí Lịch sử Đảng do Tiến sỹ Đặng Kim Oanh-Tổng Biên tập Tạp chí Lịch sử Đảng làm Chủ biên.

Trong quá trình biên soạn, tập thể Ban Biên soạn đã chủ động tổng hợp thông tin, hình ảnh, tham khảo, tìm tòi, sử dụng nhiều nguồn tư liệu của Trung ương, thành phố và các quận, huyện, địa phương liên quan như: Hồ sơ tư liệu văn hiến Thăng Long-Hà Nội; Quốc sử quán triều Nguyễn: Đại Nam nhất thống chí; Lịch sử Đảng bộ Thành phố Hà Nội; Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân quận Hai Bà Trưng; Lịch sử cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân Huyện Thanh trì; Văn kiện Đại hội Đảng bộ quận Hoàng Mai các khóa 1, 2, 3, 4; Báo cáo chính trị Đại hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội Quận; các cuốn lịch sử truyền thống của Đảng bộ các phường (xã) trên địa bàn Quận; tham khảo ý kiến từ các nhân chứng lịch sử và từ 42 nguồn tư liệu khác.

Để đảm bảo chất lượng, tính chính xác của bản thảo, ngày 25/10/2023, Ban Thường vụ Quận ủy, Ban Chỉ còn tổ chức Hội thảo khoa học xin ý kiến của các nhà khoa học (Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Thành ủy); nguyên lãnh đạo Quận các thời kỳ, các đồng chí Bí thư Đảng ủy 14 phường thuộc Quận đóng góp vào dự thảo lần thứ Năm cuốn “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân quận Hoàng Mai 1930 - 2023”.

Tài liệu quý giá, quan trọng giúp giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ - ảnh 2
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong tặng hoa chúc mừng Đảng bộ quận Hoàng Mai.

Cuốn sách “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân quận Hoàng Mai” do Nhà xuất bản chính trị Quốc gia sự thật phát hành với số lượng 1.000 cuốn, dung lượng trên 420 trang, được trình bày hợp lý, khoa học, đảm bảo chất lượng cả về nội dung và hình thức thể hiện. Bố cục nội dung cuốn sách được chia làm 2 phần, 7 chương và phụ lục; trình bày hợp lý, khoa học, rõ ràng.

Cuốn sách đã ghi lại một cách khách quan, trung thực chặng đường 93 năm đấu tranh cách mạng của Đảng bộ các địa phương và Nhân dân trên địa bàn Quận, nhất là từ khi thành lập Chi bộ đảng đầu tiên để lãnh đạo cách mạng, đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi và thực hiện sự nghiệp đổi mới, đã phản ánh quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ và Nhân dân Quận Hoàng Mai - 20 năm dấu ấn một chặng đường.

Đồng thời, cuốn sách “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân quận Hoàng Mai” cũng tôn vinh những tấm gương trung kiên, bất khuất, anh hùng và những kinh nghiệm đấu tranh cách mạng quý giá, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng bộ và Nhân dân quận cần được bảo vệ và phát huy.

Tài liệu quý giá, quan trọng giúp giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ - ảnh 3
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định sự cần thiết và ý nghĩa của cuốn sách “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân quận Hoàng Mai”.

Tài liệu quan trọng trong giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Với sự kỳ công trong xây dựng, biên soạn cuốn “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân quận Hoàng Mai”, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh nhận định: “Đây là tài liệu quý để góp phần giới thiệu, giáo dục truyền thống của Hoàng Mai anh dũng, kiên cường trong chiến đấu; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất và những khát vọng xây dựng Quận ngày càng phát triển.

Đồng thời ghi nhận, tôn vinh công lao đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Quận trong suốt chặng đường xây dựng, phát triển; khơi dậy niềm tự hào, tiếp thêm động lực, xây dựng và phát triển quận Hoàng Mai nhanh, bền vững hơn nữa trong những năm tiếp theo”.

Chúc mừng quận Hoàng Mai có công trình thiết thực, công phu chào mừng sự kiện 20 năm thành lập quận, phát biểu tại buổi lễ ra mắt đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Thường trực Thành ủy Hà Nội đặc biệt coi trọng công tác biên soạn lịch sử của các đơn vị trong toàn Thành phố. Do vậy, tôi ghi nhận và đánh giá cao kết quả sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn cuốn Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân quận Hoàng Mai giai đoạn 1930 - 2023".

Tài liệu quý giá, quan trọng giúp giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ - ảnh 4
Trong khuôn khổ lễ ra mắt cuốn sách, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hoàng Mai đã tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác sưu tầm, biên soạn và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hoàng Mai (1930-2023)”.

Cuốn sách đã thể hiện nhận thức đúng đắn của Đảng bộ Quận về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu rõ, thời điểm này, công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ đang được đẩy mạnh. Vì thế, việc biên soạn cuốn sách còn có ý nghĩa tuyên truyền để cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấy được quá trình hình thành, phát triển của vùng đất Hoàng Mai - vùng đất cổ mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa với những truyền thống riêng của vùng đất Thăng Long - Hà Nội, cũng như những đóng góp quan trọng của quận Hoàng Mai trong các phong trào cách mạng và trong quá trình phát triển của Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị, thời gian tới, Quận ủy Hoàng Mai cần biên tập, xây dựng một tập bài giảng về giáo dục địa phương, chắt lọc nội dung trong cuốn sách trên tinh thần phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi và sức của các em. Từ đó, giúp học sinh có nhận thức sâu sắc về truyền thống lịch sử, văn hóa của mảnh đất quê hương mình, trên cơ sở đó nuôi dưỡng, thúc đẩy khát vọng cống hiến của mỗi người.

Tài liệu quý giá, quan trọng giúp giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ - ảnh 5
Bố cục nội dung cuốn sách được chia làm 2 phần, 7 chương và phụ lục; trình bày hợp lý, khoa học, rõ ràng.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong gợi ý, từ tư liệu trong cuốn sách và những tư liệu đã tập hợp được trong quá trình biên soạn sách, quận Hoàng Mai nên biên soạn thêm một số chuyên đề về: Lịch sử văn hóa, các lễ hội, các làng nghề, di sản vật thể, phi vật thể, về con người quận Hoàng Mai qua các thời kỳ… Đó chính là những tài liệu đào tạo, bồi dưỡng dành cho cán bộ, công chức, viên chức.

Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị: Trên cơ sở kinh nghiệm quận Hoàng Mai, và một số quận huyện vừa qua đã biên soạn những cuốn lịch sử có ý nghĩa; Ban Tuyên giáo Thành ủy cần tổ chức hoạt động sơ kết, đánh giá để hướng dẫn các quận huyện khác, cũng như với Hoàng Mai, hướng dẫn các phường tiếp tục sưu tầm, bổ sung, hoàn thiện thông tin để chúng ta có cuốn lịch sử truyền thống cách mạng địa phương thực sự có ý nghĩa.

Để cuốn sách thực sự là tài liệu bổ ích đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ban, phòng, ngành thuộc quận, mà trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuốn sách để lan tỏa sâu rộng.

Tài liệu quý giá, quan trọng giúp giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ - ảnh 6
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu trao tặng sách cho các cơ quan, đơn vị của quận.

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Quận ủy chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan sớm tham mưu Quận ủy mã hóa nội dung cuốn sách, đồng thời đăng tải, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử quận, sổ tay đảng viên điện tử để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có thể truy cập và tìm hiểu đầy đủ nội dung của cuốn sách...

 

Cuốn sách gồm các nội dung chính như sau:

- Ngay sau ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh là Lời của Nhà xuất bản. Tiếp đến là Lời giới thiệu cuốn sách của Ban Chấp hành Đảng bộ Quận.

- Phần Thứ nhất: Hoàng Mai, vùng đất con người và truyền thống lịch sử văn hóa. Nội dung gồm 4 chương (từ chương I đến chương IV).

Chương I: Truyền thống cách mạng của Nhân dân Hoàng Mai dưới sự lãnh đạo của Đảng (1930 - 2003).

Chương II: Hoàng Mai trong công cuộc vận động giải phóng dân tộc (1930 - 1945).

Chương III: Hoàng Mai trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và thời kỳ miền Bắc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội (1945 - 1975).

Chương IV: Hoàng Mai trong thời kỳ cả nước thống nhất đi lên Chủ nghĩa Xã hội; thực hiện công cuộc đổi mới giai đoạn 1975 – 2003.

- Phần thứ Hai: Đảng bộ quận Hoàng Mai lãnh đạo thực hiện đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới (2003 - 2023) và định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phần này có 03 chương (từ chương 5 đến chương 7).

Chương V: Thành lập quận Hoàng Mai, thành lập Đảng bộ quận Hoàng Mai và quá trình kiện toàn bộ máy chính quyền, phát huy nguồn lực, xây dựng Quận từng bước phát triển (2003 - 2010).

Chương VI: Đảng bộ lãnh đạo xây dựng Quận phát triển, đổi mới toàn diện, đồng bộ theo hướng văn minh, hiện đại (2010 - 2023).

Chương VII: Định hướng xây dựng quận Hoàng Mai văn minh hiện đại, tạo động lực phát triển bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Phần Kết luận: Khái quát lại toàn bộ chặng đường vẻ vang trong đấu tranh, xây dựng và phát triển của Hoàng Mai từ năm 1930 đến năm 2023.

- Phần hình ảnh và phụ lục: Đăng tải hình ảnh Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo Thành phố các thời kỳ về thăm và làm việc với Đảng bộ, nhân dân trên địa bàn Quận; hình ảnh các di tích lịch sử - văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến, các sự kiện chính trị quan trọng và chân dung các đồng chí lãnh đạo quận Hoàng Mai qua các thời kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại

(PNTĐ) - Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
 Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời

Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời

(PNTĐ) - Sự kiện “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong xã hội, đồng thời khuyến khích và tạo cơ hội cho nữ sinh viên – thế hệ tương lai của đất nước – gặp gỡ, giao lưu với những phụ nữ thành đạt, vượt qua định kiến để khẳng định bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau.