Thị trường bánh Trung thu mùa dịch: Cái khó “ló” cái khôn
Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là tới Tết Trung thu. Lẽ ra, vào thời điểm này, trên nhiều đường phố của Hà Nội đã tấp nập các ki ốt bày bán bánh trung thu. Năm nay, do Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, việc bày bán bánh trung thu trực tiếp gặp nhiều khó khăn.
Đẩy mạnh bán hàng trên “không gian mạng”
Trước tình thế đó, nhiều công ty sản xuất bánh trung thu lớn đẩy mạnh việc đưa sản phẩm của mình vào các siêu thị, sàn thương mại điện tử cũng như nỗ lực ra mắt nhiều loại bánh mới lạ để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Chủ nhật cuối tuần, khi đến siêu thị Vinmart mua thực phẩm, chị Hoàng Hải Hà, Thanh Xuân, Hà Nội tiện thể rẽ vào quầy bánh trung thu được bày bán khá đẹp mắt ngay tại lối vào. Chị Hải cho biết, mọi năm ít khi mua bánh trung thu trong siêu thị như thế này mà thường đưa con đi mua bánh tại các cửa hàng trên phố Bà Triệu để còn thưởng thức không khí Tết Trung thu.
Xác định thị trường Trung thu năm nay sẽ trầm lắng, tuy nhiên một số hãng bánh vẫn cố gắng “không bỏ trống trận địa” bằng việc đưa ra nhiều loại bánh mới. Mondelez Kinh Đô đã tung ra thị trường gần 80 loại với nhiều hương vị mới lạ khác, phục vụ nhiều nhu cầu của khách hàng. Thương hiệu bánh trung thu Maison Mookcake ra mắt thị trường bánh trung thu với 13 vị và lần đầu tiên có dòng sản phẩm bánh trung thu hộp thiếc với 6 thiết kế. Hãng Givral “trình làng” bánh Trung thu nhân thập cẩm gà quay vi cá, thập cẩm gà quay vi cá yến sào hay vị cà phê, nhân thập cẩm chay… Giá các dòng bánh nhìn chung dao động trong khoảng từ 300-500.000 đồng/hộp tầm trung và dòng cao cấp có giá tiền triệu.
Không còn trông chờ nhiều vào các cửa hàng bán trực tiếp, các hãng bánh đều đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin. Cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương phố Thụy Khuê, Hà Nội, hàng năm vốn thường được biết tới với hình ảnh những đoàn người xếp hàng dài chờ mua bánh nay cũng kịp thời thích ứng, đẩy mạnh việc bán hàng trên không gian mạng. Cửa hàng cam kết ship bánh xuyên suốt mùa trung thu trong nội thành với giá ship mùa dịch 7.000 đồng/km.
Sản phẩm bánh trung thu “con nhà nghèo” do các bà mẹ làm trong dịp giãn cách xã hội
Bên cạnh việc đặt mua bánh, nhiều gia đình còn chọn cách cùng nhau làm bánh trung thu tại nhà. Chị Đào Bích Ngọc, phố Lạc Trung, Hà Nội chia sẻ: Làm bánh trung thu không khó mà kỳ công nhất là công đoạn chuẩn bị nguyên liệu. Chẳng hạn như riêng làm nhân thập cẩm đã phải chuẩn bị tới hơn 10 loại nguyên liệu như: Lạp xưởng, hạt dưa, vừng rang, mứt bí, mỡ đường, lá chanh… và 1 số hương liệu. Nếu làm các nhân nhuyễn như đậu xanh, trà xanh, khoai môn thì công đoạn sên nhân khá vất vả. Tuy nhiên, đang trong giai đoạn “tỷ phú thời gian”, chị và các con vẫn chọn cách cùng nhau làm bánh trung thu tại nhà. Nhờ có cách trang youtube, facebook dạy tỷ mỉ cách làm bánh trung thu của các đầu bếp nổi tiếng hay các bà mẹ “đảm” trên mạng mà mọi việc sẽ đơn giản hơn.
Với các bà mẹ đã thành thạo việc làm bánh, năm nay, mục tiêu không phải chỉ là cho ra mắt những chiếc bánh ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn là làm bánh thế nào cho đẹp mắt. Trung thu 2021, hot trend thu hút các mẹ chính là dòng bánh vẽ tay các mẹ rất chuộng dòng bánh vẽ tay với nhiều họa tiết phong phú, mô phỏng lại tranh của các họa sĩ nổi tiếng, thiên nhiên, phong cảnh hay bánh hình đắp nổi 3D. Màu sắc của bánh đều là màu tự nhiên của các loại củ quả nên rất an toàn.
Ngoài ra, còn một dòng bánh Trung thu nữa được gọi vui là “bánh con nhà nghèo” do các mẹ thực hiện bằng việc tận dụng nguyên liệu sẵn có trong nhà trong lúc không thể ra ngoài mua thực phẩm như nhân khoai lang, đậu xanh trà xanh.. rồi nướng bằng nồi chiên không dầu. Sản phẩm làm ra vẫn đem tới không khí Trung thu giúp mọi người xả stress và an tâm chống dịch.
NGUYỄN DUYÊN













