Tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc: Khó khả thi vì luật “đá” luật

Chia sẻ

PNTĐ-Nhiều người dân bày tỏ đồng tình với đề xuất tịch thu xe máy của người đi vào đường cao tốc đã có biển báo cấm. Thế nhưng, nhiều chuyên gia e ngại tính khả thi của đề xuất này.

 
Tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc: Khó khả thi vì luật “đá” luật - ảnh 1
Người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc
có biển báo cấm bị xử phạt 200.000 - 400.000 đồng
 
Bị cấm vẫn ngang nhiên vi phạm
 
Từ khi đường trên cao thuộc vành đai 3 dành riêng cho ô tô được đưa vào sử dụng, lực lượng CSGT đã tăng cường xử phạt nhưng tình trạng xe máy cố tình đi vào đoạn đường này vẫn diễn ra. “Chiều mùng 4 Tết vừa qua, khi lưu thông trên con đường này, chúng tôi chứng kiến một thanh niên điều khiển xe máy lưu thông với tốc độ cao, kẹp phía trước là một cháu nhỏ chừng 5 tuổi, không đội mũ bảo hiểm, nhìn vô cùng nguy hiểm. Chúng tôi bất bình và rất bức xúc vì sự coi thường pháp luật, mang tính mạng của anh ta và con cái để đùa giỡn với tử thần”, độc giả Nguyễn Đình Cường (Khương Đình, Thanh Xuân) chia sẻ.
 
Không chỉ đường trên cao thuộc vành đai 3, theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, trên một số tuyến đường cao tốc dù đã có biển cấm và tuyên truyền nhắc nhở cấm người dân điều khiển mô tô, xe gắn máy nhưng rất nhiều người vẫn cố tình vi phạm. Mới nhất là tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vừa được đưa vào sử dụng.
 
Theo báo cáo của công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc (Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN) khi nhân viên bảo trì đường cao tốc hướng dẫn người dân đi ra đúng tuyến đường quy định thì nhiều người vi phạm không chấp hành mà còn hành hung người nhắc nhở. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phải yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia sớm xây dựng một Nghị định trình Chính phủ để xử lý triệt để tình trạng này. Nếu cần thiết sẽ đề xuất với Chính phủ ban hành một Nghị định cho phép tịch thu xe máy của những người cố tình đi vào đường cao tốc. Những phương tiện bị tịch thu sẽ được bán đấu giá, toàn bộ số tiền thu được sẽ dành để ủng hộ người nghèo.
 
Đây là biện pháp xử lý mạnh tay nhất được đưa ra, theo những người trong cuộc là để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính những người cố tình vi phạm. Do được thiết kế riêng cho ô tô lưu thông với vận tốc cho phép cao, đi môtô, xe gắn máy trên đường cao tốc rất nguy hiểm. Hiện dự thảo này đang được soạn thảo và trình các cơ quan liên quan để lấy ý kiến. Trong dự thảo, cùng với việc xử phạt hành vi đi xe máy vào đường cao tốc, một số hành vi khác cũng sẽ được xem xét xử phạt theo hướng tăng nặng như xe chở quá tải trọng, quá số người cho phép, đi xe máy chở 3 đến 4 người, không đội mũ bảo hiểm…

Nhiều giải pháp khác khả thi hơn
 
Theo Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc có biển báo cấm bị xử phạt 200.000 - 400.000 đồng. Quyền sử dụng giấy phép lái xe bị tước 2 tháng trong trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc gây tai nạn. Tuy nhiên do mức phạt nhẹ, chưa đủ răn đe; lực lượng chức năng mỏng, không phải lúc nào căng đủ người để “tuýt còi” nên mô tô, xe máy vẫn ngang nhiên đi lại trên đường cao tốc như Pháp Vân – Cầu Giẽ, Đại lộ Thăng Long, Hà Nội – Lào Cai, đường vành đai trên cao…
 
Trước ý kiến cho rằng nên tịch thu xe máy của người đi vào đường cao tốc có biển báo cấm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, hành vi này thuộc vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT còn việc tịch thu phương tiện lại là một phạm trù khác. Nếu chủ phương tiện chỉ vi phạm hành chính thì khó có thể tịch thu tài sản là mô tô, xe gắn máy thuộc sở hữu cá nhân được. Trên quan điểm này, ông Liên cho rằng, không cần thiết phải tịch thu phương tiện, thay vào đó cần tăng nặng mức xử phạt hành chính, đồng thời với việc áp dụng thêm các hình thức xử phạt bổ sung như tăng thời gian tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe…
 
LS Phạm Thanh Tùng – Hội Luật sư TP Hà Nội lý giải thêm, đề xuất này dù đang được dư luận đồng tình, ủng hộ nhưng phải đặt nó trong mối tương quan với các quy định pháp luật khác có liên quan để xem có đồng nhất không vì nguyên tắc xây dựng luật và các văn bản quy phạm pháp luật là các quy định không được “đá” nhau. Ở trường hợp này, cần rà soát để xem các văn bản luật liên quan đã đề cập đến vấn đề này hay chưa? Có quy định những hành vi, tính chất, mức độ liên quan đến tịch thu phương tiện không... để từ đó, các cơ quan tham mưu sẽ cân nhắc để có quyết định cuối cùng. Đối với trường hợp này, việc tịch thu và sử dụng phương tiện vi phạm ra sao (bán đấu giá, sung công quỹ) sẽ khó thực thi vì liên quan đến tài sản cá nhân. Và đã là sở hữu cá nhân thì không thể dễ dàng mua đi bán lại được nếu không có sự chấp thuận, đồng ý của chủ sở hữu. Vì vậy, tối ưu nhất là nên tăng nặng xử phạt, tước giấy phép lái xe. Hình thức này đang được các quốc gia khác áp dụng và rất có hiệu quả trong việc nâng cao ý thức thực thi nghiêm túc pháp luật.

Anh Văn

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Kiên quyết bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại khu vực “cà phê đường tàu”

Hà Nội: Kiên quyết bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại khu vực “cà phê đường tàu”

(PNTĐ) - Nhiều tháng nay, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội duy trì lực lượng tuần tra, phối hợp xử lý vi phạm tại khu vực đường sắt qua các phố Phùng Hưng – Trần Phú, điểm tập trung nhiều người dân và du khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
69% trẻ em từ 10-14 tuổi từng trải qua ít nhất một hình thức kỷ luật có yếu tố bạo lực

69% trẻ em từ 10-14 tuổi từng trải qua ít nhất một hình thức kỷ luật có yếu tố bạo lực

(PNTĐ) - Kết quả Nghiên cứu toàn diện về các yếu tố liên quan đến trường học ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sự phát triển toàn diện của trẻ em nam và nữ vị thành niên tại Việt Nam của UNICEF năm 2022 cho thấy, 69% trẻ từ 10 đến 14 tuổi từng trải qua ít nhất một hình thức kỷ luật có yếu tố bạo lực từ người thân trong gia đình.