Tiếp tục xử lý xe che biển số

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Che biển số xe là hành vi vi phạm pháp luật. Gần đây, tình trạng này lại tiếp tục bùng phát trở lại.

Thực tế, khi tham gia giao thông tại các thành phố lớn, người đi đường có thể chứng kiến việc một số xe máy che biển số lại theo nhiều cách khác nhau: Khẩu trang, miếng dán decal, giấy lộn…

Theo một người từng là xe ôm công nghệ, việc che biển số đối chủ yếu là để tránh được thanh tra công ty để có thể bắt các cuốc xe có giá cao hơn mà không qua ứng dụng.

“Nếu bị phát hiện ra bắt khách ngoài, không mặc đồng phục thì bị phạt tiền, thậm chí khóa luôn tài khoản. Cũng chỉ vì miếng cơm thôi ” – người này phân trần.

Tiếp tục xử lý xe che biển số  - ảnh 1
CSGT xử lý một trường hợp taxi che biển số. Ảnh: Tuấn Bắc 

Thời gian qua, mạng xã hội chia sẻ rầm rộ hình ảnh những chiếc ôtô bị dán băng dính để che đi một phần biển số hoặc làm sai lệch biển số. Mục đích của những chiêu trò này là để trốn tránh việc xử lý vi phạm (phạt nguội), không phải trả tiền phí cầu, đường bộ khi tham gia giao thông.

Tinh vi hơn, gần đây, nhiều người điều khiển phương tiện còn tác động để biển số xe ôtô bị bẻ cong, che lấp, hư hỏng hoặc làm biển số giả. Thậm chí, nhiều chủ xe thực hiện các mánh khóe sửa chữ, số trên biển bằng cách vẽ thêm nét, sơn, tẩy xóa, dán chồng lên biển kiểm soát. Không những thế, nhiều xe còn được gắn thiết bị thay đổi biển số xe bày bán tràn lan trên mạng.

Không chỉ gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc xử lý khi hệ thống camera không thể nhận diện đúng biển số xe, các chiêu trò này còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an ninh trật tự xã hội.

Theo điểm b, khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe không gắn biển số (đối với những loại xe có quy định phải gắn biển số) sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng. 

Thêm vào đó, nếu người điều khiển phương tiện không gắn đủ biển số hoặc gắn không đúng vị trí quy định; gắn biển số xe không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong hoặc bị che lấp, bị hỏng; sơn hay dán thêm làm thay đổi chữ, số, thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển có thể nhận mức phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng theo quy định tại điểm c, khoản 3 điều luật này. 

Ngoài ra, mức phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng được quy định tại điểm d, khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) áp dụng cho các trường hợp điều khiển xe không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số xe không được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). 

Không chỉ phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm theo điểm b, khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Để tra cứu phạt nguội, người điều khiển xe có thể truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông. Khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020) quy định về nộp phạt nguội như sau:

Trong thời hạn 10 ngày từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền tại Kho bạc Nhà nước hoặc tài khoản của Kho bạc Nhà nước (trừ một số trường hợp đặc biệt được đề cập cụ thể ở khoản 2 và 3 của điều này). 

Trong trường hợp không nộp phạt đúng thời hạn, cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị cưỡng chế thi hành. Hơn thế nữa, với mỗi ngày chậm đóng phạt, người vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. 

Tất cả các hành vi che biển số trốn phạt nguội theo bất kỳ hình thức nào đều bị xử phạt với tính răn đe cao. Người lái cần lưu ý tuân thủ Luật giao thông để tránh vi phạm đáng tiếc.

Được biết, trong thời gian vừa qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện và xử lý 16 trường hợp vi phạm về "đeo khẩu trang" cho biển số, trong đó có 06 ô tô và 10 xe mô tô vi phạm  

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.