Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Kon Tum: Đồng bào dân tộc thiểu số phát triển du lịch cộng đồng, vươn lên thoát nghèo

HOÀNG TÂM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với Dự án 6 "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, thời gian qua, bà con đồng bào dân tộc ở làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen đã thoát nghèo.

Từ trung tâm TP.Kon Tum di chuyển khoảng 60km, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum hiện ra với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, bầu không khí se se lạnh, rất hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Nhờ làm du lịch cộng đồng, đời sống của bà con đồng bào dân tộc ở làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen đã dần ổn định và thoát nghèo.

Việc triển kinh tế từ làm du lịch cộng đồng đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số không còn xa lạ, với tư duy đổi mới vươn lên phát triển kinh tế, bà Y Lim ở làng Kon Pring, Thị trấn Măng Đen đã mạnh dạn đi theo hướng này.

Kon Tum: Đồng bào dân tộc thiểu số phát triển du lịch cộng đồng, vươn lên thoát nghèo - ảnh 1

Các chị em phụ nữ trong Tổ hợp tác liên kết du lịch cộng đồng tập múa, hát để phục vụ khách du lịch

Thực hiện đề án của huyện Kon Plông về phát triển du lịch cộng đồng làng Kon Pring, chính quyền địa phương đã hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho 3 hộ dân để xây dựng nhà sàn truyền thống theo hình thức homestay đón khách lưu trú và trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa dân tộc. Gia đình bà Y Lim là một trong 3 hộ dân được sự hỗ trợ của đề án.

Từ nguồn hỗ trợ, bà Y Lim đã sửa sang lại nhà cửa cho phù hợp với mô hình homestay để đón du khách lưu trú tại làng. Mỗi tháng, homestay của bà Y Lim đón từ 8-10 đoàn khách, bao gồm các khách du lịch trong và ngoài nước. Bà đã thành lập Tổ hợp tác liên kết du lịch cộng đồng với 22 thành viên là chị em phụ nữ trong làng. Phương thức làm du lịch của bà Y Lim khá bài bản: mỗi lần có đoàn khách tới,  bà sẽ tập trung các thành viên để phục vụ các nhu cầu của khách, như nhu cầu thưởng thức ẩm thực với rau củ hái trên rừng, nhu cầu hướng dẫn trải nghiệm các điểm danh lam thắng cảnh tại địa phương, nhu cầu thưởng thức giao lưu và tìm hiểu văn hóa dân tộc Xê- đăng như cồng chiêng, múa xoang…

Từ khi có thêm mô hình phục vụ du lịch cồng đồng, bà Y Lim có thu nhập từ 15-20 triệu đồng/tháng và các thành viên phụ nữ dân tộc trong Tổ hợp tác liên kết du lịch cộng đồng cũng có thêm một phần thu nhập ổn định, chưa kể nguồn thu từ các công việc bán sản vật địa phương, phục vụ ẩm thực, hướng dẫn du lịch… 

Hướng đi, cách làm du lịch cộng đồng của bà Y Lim không phải là mới nhưng với những người phụ nữ dân tộc thiểu số thì đây là sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm để khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đó cũng là cách đi đúng hướng, phù hợp với chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Kon Plông, góp phần tạo ra động lực để người dân tự giác bảo tồn, gìn giữ và quảng bá những giá trị, sản phẩm văn hóa đặc trưng của dân tộc mình.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".
Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

Phụ nữ chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số nước ta. Thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi", trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Hội LHPN của nhiều địa phương đã có cách làm rất đa dạng, hiệu quả.