Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Cần quy định cụ thể hơn về chính sách đối với đồng bào dân tộc

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhằm thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng quy định về chính sách đối với đồng bào dân tộc và thu hút phát triển vùng đồng bào dân tộc trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi

Cần quy định cụ thể hơn về chính sách đối với đồng bào dân tộc - ảnh 1
Đại biểu Quàng Văn Hương (đoàn tỉnh Sơn La) phát biểu tại buổi thảo luận tổ ngày 10/11/2023

Hiện nay, dân số của thành phố Hà Nội hơn 8,4 triệu dân, có khoảng 108.000 đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung ở 5 huyện (Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức), chiếm 1,3% tổng dân số của Thủ đô.

Đại biểu Quàng Văn Hương cho rằng, quy định về chính sách đối với đồng bào dân tộc và thu hút phát triển vùng đồng bào dân tộc trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vẫn còn mờ nhạt, cần được rà soát và quy định cụ thể hơn.

Chính sách dân tộc đảm bảo đồng bộ, thiết thực và hiệu quả

Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Dân tộc thành phố cho biết: Đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) sống quần cư  tại 13 xã và 1 thôn ở 5 huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức, dân số trên 55.000 người, chiếm 51% người DTTS trong toàn Thành phố, trong đó: dân tộc Mường chiếm 57,71%, dân tộc Tày 17,81%, dân tộc Thái 6,61%, dân tộc Nùng 5,85%, dân tộc Dao 4,32%; còn lại là các DTTS khác.

Cần quy định cụ thể hơn về chính sách đối với đồng bào dân tộc - ảnh 2
Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội

Trong những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc luôn được Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố thường xuyên quan tâm chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý nhằm triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn Thành phố đảm bảo đồng bộ, thiết thực và hiệu quả.

Nghị quyết 88/2019/QH14 của Quốc hội nêu 10 dự án, riêng dự án 9: “Đầu tư phát triển nhóm dân tộc rất ít người, nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn” Thành phố Hà Nội không thực hiện vì nội dung này Thành phố không có đối tượng. Thành phố Hà Nội triển khai thực hiện 9 nội dung với tổng mức vốn đầu tư dự kiến là 2.144,523 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 1.647,702 tỷ đồng; vốn sự nghiệp là 496,821 tỷ đồng.

Hà Nội là địa phương tự cân đối ngân sách, do vậy đã chủ động bố trí ngân sách Thành phố để thực hiện. Đến nay, Thành phố đã bố trí 1.172,065 tỷ đồng, trong đó 1.050,23 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho 95 dự án. Đến nay, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch của Thành phố, Hà Nội đang phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Quốc hội và Thành phố vào năm 2025.

Thực hiện công tác giảm nghèo, Thành phố ban hành quy định chuẩn nghèo đa chiều của thành phố, Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2022-2025, kết quả năm 2022, vùng đồng bào DTTS&MN có 286 hộ nghèo, tỷ lệ 0,96%; năm 2023 còn 202 hộ, tỷ lệ 0,72% (trong đó hộ DTTS nghèo là 0,42%).

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo dân tộc thiểu số theo chuẩn nghèo của thành phố. Hiện nay không còn tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho đồng bào.

 

Tin cùng chuyên mục

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

(PNTĐ) - Vừa qua, tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ khánh thành và trao tặng nhà lớp học điểm Trường Mầm non Minh Thắng, xã Việt Vinh. Đây là công trình điểm trường vùng cao được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tài trợ 400 triệu đồng kinh phí để xây dựng.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".