Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao bình đẳng giới cho phụ nữ dân tộc

Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, công tác tuyên truyền, vận động đã và đang được đẩy mạnh trên địa bàn huyện vùng cao Bắc Hà – Lào Cai với nhiều hình thức phong phú, nhanh chóng tiếp cận đến người dân để đạt hiệu quả tích cực.

Bắc Hà là huyện vùng cao nằm ở phía đông bắc của tỉnh Lào Cai, dân số toàn huyện gần 7 vạn người, gồm 14 dân tộc cùng chung sống, trong đó tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 84% dân số toàn huyện. Đời sống của người dân huyện Bắc Hà còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một bộ phận còn hạn chế do đó còn tồn tại một số phong tục, hủ tục, tập quán lạc hậu...

Chính vì vậy, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương, các cấp Hội LHPN huyện Bắc Hà đã và đang chú trọng đẩy mạnh hoạt động truyền thông, vận động nâng cao nhận thức thay đổi về pháp luật về hành vi trong hôn nhân, bình đẳng giới, bạo lực gia đình thông qua nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, hiệu quả hướng về cơ sở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Bà Bùi Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Hà cho biết thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Bắc Hà đã tích cực thực hiện các hoạt động nhằm xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới. Một trong các hoạt động được tích cực triển khai là truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Từ khi triển khai, Hội LHPN huyện Bắc Hà đã tổ chức chiến dịch truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới. Năm 2022, các cấp hội tổ chức 36 cuộc truyền thông ở 66 thôn đặc biệt khó khăn thu hút hơn 3.200 người tham gia. Năm 2023, Hội LHPN huyện Bắc Hà phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện 22 buổi truyền thông ở 22 thôn khó khăn.

Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao bình đẳng giới cho phụ nữ dân tộc  - ảnh 1
Phụ nữ huyện Bắc Hà - Lào Cai từng bước cải thiện, nâng cao bình đẳng giới thông qua nhiều chương trình chia sẻ kinh nghiệm thiết thực.

Cùng với truyền thông trực tiếp, các cấp hội còn tích cực truyền thông trên fanpage với các chương trình, bài viết đa dạng chủ đề, hình thức, ứng dụng thế mạnh của kỹ thuật số để truyền thông, vận động, giới thiệu, lan tỏa rộng rãi đến người dân.

Nội dung truyền thông tập trung vào các vấn đề bình đẳng giới, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em nhằm xây dựng môi trường sống an toàn cho các đối tượng.

Đặc biệt cuối tháng 8/2023, tại xã Cốc Ly, Hội LHPN huyện Bắc Hà tổ chức chương trình giao lưu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác truyền thông về bình đẳng giới với sự tham gia của 4 xã: Cốc Ly, Bản Cái, Cốc Lầu, Nậm Lúc. Các địa phương đã giao lưu, biểu diễn văn nghệ; tọa đàm chia sẻ về mô hình Tổ truyền thông cộng đồng và công tác triển khai về bình đẳng giới. Buổi giao lưu góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bình đẳng giới, giúp khoảng cách giữa nam và nữ gần nhau hơn.

Ngoài ra, chương trình còn tổ chức thi tiểu phẩm, tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới. Bắc Hà là địa phương đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức chương trình giao lưu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác truyền thông về bình đẳng giới.

Tiếp đó, cuối tháng 9/2023, Hội LHPN huyện Bắc Hà tổ chức chương trình giao lưu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác truyền thông về bình đẳng giới cụm thượng huyện, gồm các xã: Bản Phố, Hoàng Thu Phố, Tả Van Chư, Tả Củ Tỷ và Lùng Cải.

Cùng với đó, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể như: Hội phụ nữ xã Nậm Lúc tham gia trong Phiên toà giả định tuyên truyền về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Các chị em hội viên các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố tham gia lớp tập huấn Phát triển sản phẩm thêu gắn với du lịch do Phòng Văn hoá huyện tổ chức.

Hội phụ nữ xã Nậm Đét tổ chức tuyên truyền pháp luật đợt 2 tại 2 chi hội thôn Nậm Đét, Nậm Cài thu hút 186 lượt hội viên phụ nữ tham gia với các nội dung: Phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tuyên truyền pháp luật về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình. Hướng dẫn tạo tài khoản trên dịch vụ công tới toàn thể hội viên phụ nữ trên địa bàn. Ngoài ra, Hội phụ nữ xã Nậm đét còn Phối hợp với trạm y tế tuyên truyền về Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, một số bệnh thường gặp và cách phòng chống.

Công tác tuyên truyền, vận động đã và đang được đẩy mạnh trên địa bàn huyện vùng cao Bắc Hà với nhiều hình thức phong phú, thường xuyên nắm bắt tình hình trong nhân dân và ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp có ý định tảo hôn, chung sống với nhau như vợ chồng. Các thôn bản đã đưa các nội dung cụ thể của Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” vào quy ước, hương ước của thôn, bản để thực hiện. Đây là giải pháp hiệu quả nhất để thực hiện trong những năm tiếp theo.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trên địa bàn, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Bắc Hà đã và đang tiếp tục tổ chức các hội nghị tuyên truyền, chuyên đề về phòng, chống tảo hôn, phụ nữ sinh con trước 18 tuổi; tại các điểm trường học trên địa bàn. Tiếp tục đưa nội dung tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa của các lớp trong Trường THCS, THPT nhằm nâng cao nhận thức của các em học sinh, về hệ lụy của tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong trong đồng bào dân tộc thiểu số với các hoạt động cụ thể, thiết thực. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị số 33 của Tỉnh ủy Lào Cai và Quyết định 498 của thủ tướng Chính phủ nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Triển khai nhân rộng các mô hình điểm, tăng cường tuyên truyền, vận động giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại các xã, thôn bản còn tỷ lệ tảo hôn cao.

 

Tin cùng chuyên mục

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

(PNTĐ) - Vừa qua, tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ khánh thành và trao tặng nhà lớp học điểm Trường Mầm non Minh Thắng, xã Việt Vinh. Đây là công trình điểm trường vùng cao được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tài trợ 400 triệu đồng kinh phí để xây dựng.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".