Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại Hà Giang

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mới đây, tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp Ban chỉ đạo Dự án “Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại Việt Nam” (AWEEV) – dự án được Bộ Các vấn đề toàn cầu và Chính phủ Canada tài trợ thông qua Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam - nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm thứ 2 và kế hoạch hoạt động năm thứ 3 của dự án.

Dự họp có ngài Shawn Perry Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam; ông Brian Allemekinders, Tham tán - Trưởng ban hợp tác, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam; bà Lê Kim Dung, Giám đốc Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam.

Về phía tỉnh Hà Giang, tham dự và chỉ đạo cuộc họp có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Ngoại vụ, UBND huyện Quang Bình...

Tham dự còn có lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lai Châu, đại diện địa phương đang được triển khai dự án.

Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại Hà Giang - ảnh 1
Ông Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam và Brian Allemekinder, Tham tán Phát triển thăm một điểm trường được hỗ trợ cơ sở vật chất từ dự án AWEEV.

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long khẳng định: Trong 2 năm qua, Dự án AWEEV tại huyện Quang Bình đã thu được nhiều kết quả khả quan, góp phần phát triển kinh tế bền vững, giảm các rào cản về định kiến giới trong việc phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh mong muốn Chính phủ Canada cùng Tổ chức CARE Quốc tế tiếp tục quan tâm, xem xét mở rộng địa bàn thực hiện dự án và tài trợ các chương trình, dự án liên quan đến các lĩnh vực địa phương còn nhiều khó khăn.

Phát biểu tại cuộc họp, ngài Đại sứ Shawn Perry Steil nhấn mạnh: Năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada và 30 năm Canada triển khai chương trình hỗ trợ phát triển quốc tế tại Việt Nam.

Ngài Đại sứ đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam và mối quan hệ giữa hai nước thời gian qua, đồng thời khẳng định Chính phủ Canada sẽ tiếp tục ưu tiên giúp đỡ phụ nữ dân tộc thiểu số miền núi ở Việt Nam nói chung, Hà Giang nói riêng.

Đại sứ Shawn Perry Steil đánh giá cao các đơn vị phối hợp thực hiện dự án và mong muốn những kết quả bước đầu của dự án sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển lâu dài; các đơn vị phối hợp tiếp tục nâng cao trách nhiệm, nỗ lực thực hiện mục tiêu bao trùm của dự án nâng cao quyền phát triển kinh tế để tiếng nói của phụ nữ được nâng lên, phát huy được tính tự chủ của mình.

Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại Hà Giang - ảnh 2
Ông Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam và Brian Allemekinder, Tham tán Phát triển thăm xưởng sản xuất trà của chị Hủng Thị Dạng tại Yên Thành, Quang Bình Hà Giang.

Ông Allemekinders, Trưởng ban hợp tác Tham tán phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và bà Lê Kim Dung, Giám đốc Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam hy vọng những kinh nghiệm triển khai dự án sẽ được chia sẻ rộng rãi không chỉ ở Hà Giang, Lai Châu mà ở các tỉnh, thành khác. Góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững cho phụ nữ Việt Nam, bảo vệ môi trường, nâng cao mối quan hệ hợp tác, đối tác giữa các địa phương, quốc gia; góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của Việt Nam; tăng trách nhiệm, giảm gánh nặng chăm sóc và nội trợ của phụ nữ; thúc đẩy tiếng nói, vai trò của phụ nữ ở địa phương và cộng đồng…

Dự án AWEEV được triển khai trong giai đoạn 2021-2025, hướng đến hỗ trợ 2.635 phụ nữ và nam giới dân tộc thiểu số ở 6 xã của tỉnh Hà Giang và 3 xã của tỉnh Lai Châu. Tổng kinh phí thực hiện trên 4,5 triệu đô la Canada.

Dự án “Nâng Quyền Kinh tế của Phụ nữ Dân tộc Thiểu số tại Việt Nam” (AWEEV) do chính phủ Canada thông qua CARE Quốc tế tại Việt Nam được thực hiện tại hai huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Mục tiêu dài hạn của dự án nhằm hỗ trợ cải thiện đời sống kinh tế cho cộng đồng phụ nữ nông thôn nghèo, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Dự án hướng tới hơn 2600 phụ nữ và nam giới thuộc các nhóm dân tộc thiểu số tại tám xã thuộc các huyện tại hai tỉnh Lai Châu và Hà Giang.

Trong năm thứ hai thực hiện dự án, hai hợp phần trọng điểm gồm giảm gánh nặng công việc chăm sóc không được trả công và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động phát triển sinh kế đã đạt được những thành tựu khả quan.

Kết quả đánh giá năm thứ hai hoạt động cho thấy, trong hợp phần thứ nhất, hơn 1300 hộ gia đình được hỗ trợ máy thái rau chuối phục vụ chăn nuôi; 14 điểm trường mầm non được hỗ trợ cải tạo cơ sở vất chất, cung cấp dụng cụ dạy học và chăm sóc bán trú, tạo điều kiện cho hơn 650 trẻ trong độ tuổi được học tập cả ngày tại trường. Đánh giá ban đầu, thời gian phụ nữ dành thực hiện các công việc chăm sóc đã giảm 45 phút mỗi ngày, từ 5 giờ xuống còn 4,2 giờ.

Ở hợp phần thứ hai, 21 nhóm phát triển sinh kế với hơn 1350 thành viên đã được thành lập, hỗ trợ vốn và kỹ thuật thực hiện các hoạt động phát triển sinh kế, chăn nuôi và canh tác theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu; 7 mô hình sinh kế tập trung do phụ nữ làm chủ được hỗ trợ vốn vay lãi xuất 0% để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Tại Hà Giang, dự án được triển khai tại 6 xã, thị trấn của huyện Quảng Bình với mục tiêu cải thiện đời sống kinh tế cho phụ nữ nông thôn nghèo, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số. Tính đến cuối tháng 5/2023, dự án đã hỗ 6 tổ nhóm với sự tham gia của 150 phụ nữ dân tộc thiểu số thực hiện mô hình sinh kế nuôi gà, lợn, dê và trồng lạc. Hiện nay, các mô hình sinh kế đang được người dân đón nhận và phát triển tốt, góp phần cải thiện thu nhập, kinh tế hộ gia đình của phụ nữ dân tộc thiểu số.

Tại hội nghị, các sở, ngành, địa phương của Hà Giang và Đại sứ quán Canada, Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam thảo luận về những sáng kiến triển khai dự án trong năm thứ 3 như tiếp tục hỗ trợ các chuỗi mô hình sinh kế, nhất là mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, hỗ trợ trang thiết bị giúp phát triển kinh tế của phụ nữ, kéo dài thời gian và mở rộng vùng triển khai thực hiện dự án...Đồng thời thống nhất thông qua kế hoạch thực hiện dự án trong năm thứ 3.

Tin cùng chuyên mục

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

Trao tặng Nhà lớp học cho điểm Trường Mầm non Minh Thắng, Hà Giang

(PNTĐ) - Vừa qua, tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ khánh thành và trao tặng nhà lớp học điểm Trường Mầm non Minh Thắng, xã Việt Vinh. Đây là công trình điểm trường vùng cao được Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tài trợ 400 triệu đồng kinh phí để xây dựng.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

Tớ dày “nhuộm hồng” miền di sản Mù Cang Chải

(PNTĐ) - Miền di sản Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) không chỉ nổi tiếng với danh thắng ruộng bậc thang mà còn vô cùng rực rỡ bởi những vạt tớ dày hồng rực, khoe sắc thắm. Chịu đựng điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng núi cao, sức sống của cây tớ dày mãnh liệt như chính đồng bào nơi đây.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xoá bỏ định kiến giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là Dự án 8) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông bình đẳng giới, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

Hà Nội tuyên truyền sâu rộng, kịp thời ngăn chặn tình trạng tảo hôn

(PNTĐ) - Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gây ra hệ lụy rất nặng nề đối với chất lượng dân số và sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, vấn đề trên cũng rất được quan tâm; đồng thời đưa vào nội dung quan trọng trong Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9 về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".