Giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4: Trên dưới đồng lòng, về đích đúng hẹn!

Kỳ cuối: Hướng đến mục tiêu sớm bàn giao mặt bằng vào cuối năm nay

VÂN NGA - CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Để hoàn thành đúng cam kết về tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, 7 quận, huyện có tuyến đường đi qua đang rốt ráo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, tái định cư vì mục tiêu sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Kỳ cuối: Hướng đến mục tiêu sớm bàn giao mặt bằng vào cuối năm nay - ảnh 1
Ông Nguyễn Chí Dũng ở thôn 5, xã Song Phương cho biết vườn ổi của gia đình sẽ được bàn giao để thực hiện dự án đường Vành đai 4. Ảnh: Vân Nga

Nỗ lực về đích trước hẹn
Là địa phương có diện tích thu hồi đất thực hiện dự án đường Vành đai 4 nhiều nhất huyện Hoài Đức, xã Song Phương có hơn 52,3ha đất phải thu hồi đất, trong đó có 34,3ha đất nông nghiệp của 1.092 hộ; 17,93ha đất giao thông, thủy lợi nội đồng do UBND xã quản lý và 30 ngôi mộ phải di chuyển. Chủ tịch UBND xã Song Phương Đỗ Văn Toàn chia sẻ, với sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt, tích cực tuyên truyền vận động của cả hệ thống chính trị nên xã đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Việc khó về tâm linh là di chuyển mộ, xã đã thực hiện xong 30/30 ngôi. 

Diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi chủ yếu là đất trồng cây ăn quả, mỗi năm cho thu nhập từ 400 triệu đồng/ha đến 1,2 tỷ đồng/ha. Vì lợi ích to lớn đường Vành đai 4 sẽ mang lại nên người dân Song Phương rất đồng thuận, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để thực hiện dự án. Những hộ dân có diện tích đất thu hồi lớn đều đồng thuận và sẵn sàng bàn giao đất để phục vụ dự án, như ở thôn 3 có hộ ông Phùng Khắc Đức trồng cây nhãn chín muộn hơn 9.200m2; hộ ông Trần Văn Bảy và con trai Trần Văn Thắng trồng nhãn chín muộn gần 4.000m2 hơn 20 năm nay, cho thu nhập 800-hơn 1 tỷ đồng/năm…

Theo chân ông Nguyễn Chí Dũng ở thôn 5 (gia đình có 3 ruộng trồng đào và ổi vào dự án, tổng 984m2), phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô xuống vườn ổi đang tươi tốt, nhiều quả. Ông Dũng chia sẻ: “Vườn ổi này tôi trồng 5 năm rồi, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Nay vào dự án đường Vành đai 4, dẫu có đôi chút tiếc vì mới được thu hoạch gần 2 năm nay, nhưng gia đình tôi đều hiểu và sẵn sàng bàn giao đất”.

Chủ tịch UBND xã Song Phương Đỗ Văn Toàn khẳng định: “Mục tiêu của huyện sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Vành đai 4 đạt hơn 80% vào tháng 6/2023, xã Song Phương cũng nằm trong số những xã cần hoàn thành công tác GPMB 100% diện tích đất phải thu hồi. Chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành trong tháng 4/2023, xong trước thời hạn huyện đề ra”.

Kiên trì đeo bám, tích cực tuyên truyền vận động
Theo Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam, dự án đường Vành đai 4 qua huyện có chiều dài 6,3km, qua 5 xã (Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và thị trấn Phùng), tổng diện tích 74,8ha, trong đó, thực hiện di dời 1.678 ngôi mộ. Huyện Đan Phượng đã chủ động tuyên truyền, công khai các quy hoạch, kế hoạch, chủ trương, chính sách của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ GPMB qua nhiều hình thức. Huyện tập trung giải quyết những bức xúc từ cơ sở, "kiên trì đeo bám" để tuyên truyền, vận động; tăng cường tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe ý kiến, phản ánh, vướng mắc, đề ra các giải pháp giải quyết, xử lý theo thẩm quyền, do đó, đã tạo được sự đồng thuận cao. 

Kỳ cuối: Hướng đến mục tiêu sớm bàn giao mặt bằng vào cuối năm nay - ảnh 2
Gia đình bà Lý Thị Chiên ở số nhà 1017 tổ dân phố số 17, phường Yên Nghĩa.

Trong thực hiện dự án đường Vành đai 4, vai trò của các cấp Hội LHPN huyện Đan Phượng cũng được thể hiện rõ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Bảy cho biết, toàn huyện có 485 hộ gia đình hội viên phụ nữ thực hiện dự án, cơ bản các hộ đều chấp hành tốt chủ trương thực hiện dự án. Trong đó, có 85 cán bộ phụ nữ tham gia các tổ công tác, tổ tuyên truyền tại các thôn, tổ dân phố, các xã, tại huyện để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của thành phố về công tác bồi thường, GPMB. Hội LHPN huyện đã chỉ đạo 5 xã, thị trấn thực hiện dự án tổ chức tuyên truyền, quán triệt, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân; tích cực giám sát các hoạt động của các cơ quan chuyên môn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. 

Xã Hồng Hà thực hiện dự án đường Vành đai 4 có tổng diện tích thu hồi nhiều nhất huyện Đan Phượng, với hơn 30,3ha của 301 hộ, trong đó hơn 1,83ha đất ở, hơn 6,5ha đất nông nghiệp. Chủ tịch xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà cho biết, xác định tính chất quan trọng, cấp thiết của dự án, Đảng ủy, UBND xã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB, tái định cư và thành lập bộ phận tiếp công dân, giải quyết đơn thư liên quan phục vụ dự án để kịp thời nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Tiến độ GPMB dự án đường Vành đai 4 của xã vẫn bảo đảm tiến độ theo yêu cầu. Tính đến 13/2/2023, xã đã di chuyển 384/1.050 ngôi mộ, chi trả tiền hơn 3,1 tỷ đồng (323 ngôi mộ); xã đã bố trí khu đất tái định cư cho người dân tại khu Lò Ngói diện tích 3,7ha.

Vẫn còn những trăn trở
Ghi nhận tại phường Yên Nghĩa, người dân đều thể hiện sự đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án đường Vành đai 4, tuy nhiên, vẫn còn một số hộ ở mặt đường Quốc lộ 6, đối diện Bến xe Yên Nghĩa đang tâm tư. 

Bà Lý Thị Chiên (73 tuổi, là con liệt sĩ) cùng con cháu đã sống ở ở số nhà 1017, tổ dân phố số 17, phường Yên Nghĩa 30 năm nay, hiện đang bán hàng nước để có thu nhập. Từ khi nhận được thông tin toàn bộ ngôi nhà vào dự án đường Vành đai 4, dự kiến sẽ được tái định cư ở xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, gia đình bà Chiên còn băn khoăn vì nơi ở mới cách nơi đây chừng 10km. 

Ở liền kề với nhà bà Chiên, bà Trương Thị Nga (63 tuổi) cũng bày tỏ nguyện vọng được tái định cư tại địa phương vì nhận thấy địa bàn phường Yên Nghĩa vẫn còn nhiều diện tích đất nông nghiệp, trong khi việc di chuyển về xã Tam Hưng, Thanh Oai có độ chênh khá lớn, từ vị trí địa lý đến điều kiện sống.

Quận Hà Đông là đơn vị quận duy nhất trong 7 quận, huyện thực hiện dự án Vành đai 4 qua địa bàn. Dự án qua địa bàn 4 phường gồm Yên Nghĩa, Đồng Mai, Phú Lương, Phú Lãm. Quận Hà Đông hiện đã ban hành quyết định thu hồi đất đạt hơn 23%, trong đó, việc di chuyển các ngôi mộ của 2 phường Phú Lãm và Yên Nghĩa đạt 9,35%.

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra thực địa công tác GPMB tại quận Hà Đông ngày 10/2/2023, lãnh đạo quận Hà Đông đã nêu khó khăn chủ yếu khi thực hiện dự án liên quan đến Dự án cải tạo, chỉnh trang hoàn thiện nghĩa trang tại Tổ dân phố số 9 (phường Yên Nghĩa) để di dời các ngôi mộ trong nghĩa trang trên địa bàn phường và tiến độ hoàn thành khu tái định cư cho các hộ dân ở địa bàn xã Yên Nghĩa đang triển khai khu tái định cư tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và quận Hà Đông, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, trong đó nêu rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Tiến độ dự án đã được nêu rõ trong Nghị quyết của Quốc hội thông qua chủ trương dự án và Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Do đó, quận Hà Đông phải coi đây là nhiệm vụ “trọng tâm của trọng tâm”, thực hiện đúng tiến độ GPMB, bàn giao ít nhất 70% mặt bằng trong tháng 6/2023 và hoàn thành 100% trong năm 2023. Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố sẽ quyết tâm với ý chí cao nhất để triển khai thực hiện dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng, về đích đúng kế hoạch, qua đó khơi dậy sự phát triển chung của Vùng Thủ đô, trước hết là những địa bàn nơi dự án đi qua.

 

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.