Cạnh tranh khốc liệt trong giáo dục Hàn Quốc
PNTĐ-Mới đây, một thầy giáo Hàn Quốc đã chỉ ra những điểm yếu trong giáo dục Hàn Quốc là tính cạnh tranh cao, áp lực học đè nặng.Hệ quả là nhiều học sinh không cảm thấy vui trong học tập.
![]() |
Học sinh Hàn Quốc quá mệt mỏi vì áp lực học tập |
Giáo dục Hàn Quốc thường được ca ngợi trên thế giới, được coi là một mô hình thành công để định chuẩn ở các quốc gia khác. Mặc dù ông Jim Yong Kim cho rằng giáo dục là động lực chính để kinh tế Hàn Quốc phát triển nhanh, nhưng theo thầy giáo Hyunsu Hwang, chưa có một nghiên cứu nào nói về quan hệ mật thiết giữa giáo dục và phát triển kinh tế Hàn Quốc.
Quốc tế ca ngợi giáo dục Hàn Quốc chủ yếu là dựa trên kết quả kiểm tra trong Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) ở Hàn Quốc. Học sinh Hàn Quốc được xếp hạng rất cao so với bạn bè cùng lứa ở Phần Lan. Tuy nhiên, giáo dục Hàn Quốc hoàn toàn khác giáo dục Phần Lan. Nếu giáo dục có mục đích cuối cùng là làm giàu cuộc sống thì giáo dục ở Hàn Quốc không phải là giáo dục. Điểm số kỳ thi PISA không phản ánh chất lượng giáo dục và cần phải nhìn đằng sau điểm số.
Đặc điểm nổi bật nhất của giáo dục ở Hàn Quốc là tính cạnh tranh khốc liệt. Cuộc chạy đua vào các trường đại học hàng đầu bắt đầu từ mẫu giáo. Các trường tiểu học và trung học như đấu trường để học sinh giành điểm thi cao nhất. Cạnh tranh trong trường học rất khốc liệt.
Đỉnh điểm của hệ thống học để thi cử là kỳ thi tuyển đầu vào đại học quốc gia gọi là Su-neung. Học sinh thi trong 8 tiếng. Máy bay không được cất cánh khi học sinh làm bài kiểm tra nghe môn tiếng Anh. Điều này cho thấy kỳ thi quan trọng thế nào. Kết quả kỳ thi này quyết định cả đời của học sinh. Kỳ thi không chỉ là sự kiện lớn của học sinh mà với cả gia đình. Điểm số kỳ thi sẽ không chỉ quyết định học sinh đó sẽ vào trường đại học nào mà còn quyết định học sinh đó sẽ theo đuổi nghề gì và thậm chí là kết hôn với ai.
Các trường đại học ở Hàn Quốc có hệ thống cấp bậc. Mặc dù các chính phủ đã nỗ lực giảm tính cạnh tranh bằng cách giới thiệu một hệ thống đầu vào đại học đa dạng hơn, nhưng kỳ thi Se-neung vẫn quan trọng sống còn khi nói về giáo dục công ở Hàn Quốc.
Quá coi trọng điểm số kỳ thi đã bóp méo quá trình giáo dục theo cách không ai mong muốn, khuyến khích gian lận, dạy để thi và giảm thời gian dành cho các môn học không phải thi.
Ở Hàn Quốc, có một số lượng rất lớn gia sư. Các lò học thêm được gọi là hagwon - một khái niệm cần để hiểu về giáo dục Hàn Quốc. Ông Alvin Toffler, một nhà tương lai học nổi tiếng thế giới, đã nhắc đến hagwon khi tới thăm Hàn Quốc: “Điều không thể hiểu nổi nhất là hệ thống giáo dục Hàn Quốc đang đi thụt lùi. Học sinh Hàn Quốc dành 15 tiếng ở trường và hagwon để học kiến thức mà không cần thiết cho tương lai hay học kiến thức để làm những công việc thậm chí không tồn tại. Họ đang lãng phí thời gian quý giá”.
Theo thầy giáo Hyunsu Hwang, trung bình học sinh trung học dành 13 đến 15 tiếng ở trường, thường là tới 10 giờ tối. Bữa trưa và bữa tối đều ăn ở trường. Giờ học ở trường có thể được chia thành 3 phần: giờ học chính khóa từ 8h30 tới 4 giờ chiều, giờ học thêm từ 4 tới 6 giờ chiều, vào thời gian tự học từ 7 giờ đến 10 giờ tối. Một số học sinh trung học tới hagwon hoặc về nhà học gia sư sau 10 giờ tối. Các em thường ngủ lúc 1 hoặc 2 giờ sáng. Ở trường, nhiều học sinh ngủ gật vì thiếu ngủ.
Hàn Quốc có tỷ lệ tự tử cao nhất và tỷ lệ sinh thấp nhất các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Năm 2015, OECD cho biết Hàn Quốc có tỷ lệ tự tử cao nhất trong 7 năm liên tiếp. Tự tử là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở học sinh. Lý do chính là căng thẳng và áp lực nặng nề của các bài kiểm tra và điểm số. Học sinh trung học tự tử vì các nhân tố gây căng thẳng nhất như khó khăn với lựa chọn nghề nghiệp, thành tích học tập thấp, lượng bài tập nhiều và thiếu nghỉ ngơi. Ngoài ra, khi có kết quả kỳ thi đại học cũng là thời điểm nhiều học sinh tìm cách tự tử.
Về tỷ lệ sinh thấp, đó là một trong những vấn đề lớn của xã hội Hàn Quốc và ngày càng tồi tệ. Nhiều chỉ số về sinh sản cho thấy vấn đề đang đạt mức thảm họa. Phần lớn người Hàn Quốc cho rằng một trong những lý do mà tỷ lệ sinh thấp là giáo dục. Nuôi con trong xã hội Hàn Quốc không dễ dàng. Các cha mẹ phải tận tụy với sự nghiệp học hành của con và chi một khoản lớn thu nhập hàng tháng để cho con học hành.
Giáo dục Hàn Quốc khiến cả cha mẹ và giáo viên đều không hài lòng. Nếu muốn thay đổi để giảm áp lực cho cả xã hội, ngành giáo dục Hàn Quốc và chính phủ cần phải làm rất nhiều điều.
Dương Thùy
(theo Worldofeducation)