Colombia sơ tán người dân vì núi lửa phun trào

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chính phủ Colombia đang đẩy nhanh việc sơ tán khoảng 2.500 hộ gia đình sống gần núi lửa Nevado del Ruiz, hiện đang được cơ quan chức năng giám sát do có nguy cơ phun trào.

Chính phủ Colombia đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên màu cam, trong bối cảnh cơ quan chức năng xác định ngọn núi này có nguy cơ phun trào trong những ngày hoặc tuần tới sau khi phát hiện hoạt động địa chấn gia tăng tại khu vực núi lửa.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã chỉ thị lực lượng chức năng đẩy nhanh công tác sơ tán người dân. Tuy nhiên, vẫn có một số cư dân, bao gồm cả những gia đình sống sót sau vụ Nevado del Ruiz phun trào tàn phá năm 1985, từ chối sơ tán. Các quan chức ứng phó thảm họa cũng cho biết có thể sơ tán cả gia súc, hoặc người nông dân sẽ được phép quay trở về chăm sóc chúng trong ngày.

Colombia sơ tán người dân vì núi lửa phun trào - ảnh 1
Núi lửa Nevado del Ruiz từng phun trào năm 1985 khiến hơn 25.000 người thiệt mạng. 

Theo Cơ quan xử lý thiên tai Colombia, có khoảng 57.000 người sống trong vùng nguy hiểm của núi lửa, trải rộng trên các vùng của 6 tỉnh. Chính quyền các địa phương khẳng định việc sơ tán phòng ngừa là cần thiết do khu vực có hệ thống cơ sở hạ tầng nghèo nàn, có thể gây khó khăn cho hoạt động liên lạc trong tình huống xảy ra thảm họa và điều này sẽ cản trở hoạt động cứu nạn cứu hộ trong tình huống khẩn cấp.

Nevado del Ruiz là một núi lửa dạng tầng hoặc núi lửa hỗn hợp. Núi lửa này từng phun trào năm 1985 khiến hơn 25.000 người thiệt mạng. Theo Chương trình nghiên cứu Núi lửa toàn cầu của Viện Smithsonian (Mỹ), vụ phun trào năm 1985 ở Colombia là một trong những vụ phun trào núi lửa gây nhiều thương vong nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay, xếp thứ 4 về số người thiệt mạng trong lịch sử nhân loại.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.